Đang mùa du lịch cao điểm, xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” tiếp tục là điểm đến được du khách chọn lựa dừng chân, lưu trú.
Không khí rộn ràng ở các khách sạn khi đưa đón những đoàn khách bằng ô tô lớn ô tô nhỏ những tháng qua khiến những người làm du lịch tỉnh nhà không khỏi vui mừng. Những năm gần đây, các lĩnh vực lưu trú, lữ hành, dịch vụ nhà hàng ăn uống và các dịch vụ phụ trợ khác của ngành Du lịch không ngừng tăng trưởng. Doanh thu và lượng khách năm sau tăng hơn năm trước.
Sự trỗi dậy của du lịch có tác động tích cực đến hàng loạt ngành nghề, dịch vụ, lĩnh vực cũng tăng trưởng theo. Nhiều dự án bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng đã được xây dựng và đưa vào hoạt động trên địa bàn tỉnh như Rosa Alba Resort, Stelia beach resort, Vincom Shophouse... góp phần làm cho bộ mặt ngành Du lịch tỉnh nhà thêm khởi sắc.
Theo Phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT-DL Phú Yên), sự ra đời của các resort ven biển đã giúp giải quyết bài toán khó lâu nay là thiếu khách sạn ven biển, nhất là trong mùa cao điểm. Rosa Alba Resort, Sala, Stelia beach resort đi vào hoạt động đã cung ứng thêm trên 200 buồng cao cấp và nhiều sản phẩm dịch vụ đi kèm.
Bên cạnh những đơn vị quy mô, nhiều khách sạn, nhà nghỉ tiếp tục được xây dựng, nhất là loại hình homestay, housestay đang có tốc độ phát triển rất nhanh. Tính đến tháng 6/2019, toàn tỉnh có 175 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, tăng 29 cơ sở so với cùng kỳ năm 2018. Tổng số buồng lưu trú du lịch hiện có khoảng 3.335 buồng, trong đó có khoảng 900 buồng đạt tiêu chuẩn 2-5 sao. Tổng số lao động trong lĩnh vực du lịch là 4.041 người.
Lượng khách du lịch đến Phú Yên tiếp tục tăng. Thành phần khách đa dạng, đến Phú Yên bằng nhiều kênh: tự tổ chức tour, theo đoàn hội nghị, công tác, các nhóm phượt, mua tour các đơn vị lữ hành...
Anh Nguyễn Văn Thái, điều hành Công ty CP Du lịch Mắt Rồng, cho biết: “Lượng khách năm nay về Phú Yên tiếp tục tăng. Ba đợt cao điểm từ đầu năm đến nay là dịp Tết Nguyên đán, lễ 30/4-1/5, kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Phú Yên cuối tháng 6 đầu tháng 7 vừa rồi, các phòng khách sạn ở Tuy Hòa đều không còn chỗ trống. Riêng tại Công ty CP Du lịch Mắt Rồng, lượng khách mua tour về Phú Yên kín lịch đến hết tháng 8/2019”.
Khách du lịch đến với Di tích danh thắng quốc gia Bãi Môn - Mũi Điện - Ảnh: TRẦN QUỚI |
Để đáp ứng nhu cầu của du khách, chất lượng dịch vụ du lịch tiếp tục được đầu tư nâng cao, nhiều sản phẩm du lịch mới ra đời. Chị Thủy Hưng, giám đốc một đơn vị lữ hành tại Hà Nội thường xuyên có khách đoàn về các tỉnh miền Trung cho biết chị khá hài lòng với dịch vụ và một số sản phẩm du lịch hiện nay tại Phú Yên, một số điểm hơn hẳn so với các tỉnh thành phố khác.
Tuy nhiên, ở góc độ khác cũng cần nhìn nhận thực tế khách quan, lượng khách mua tour đến Phú Yên tăng nhưng số ngày lưu trú không tăng bao nhiêu vì hầu hết các đơn vị lữ hành ngoài tỉnh đều làm tour ghép Phú Yên - Bình Định.
Theo Sở VH-TT-DL, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên 6 tháng đầu năm hơn 915.000 lượt, đạt 55,5% kế hoạch năm, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó khách quốc tế khoảng 21.450 lượt. Tổng lượt khách được các cơ sở lưu trú du lịch đón tiếp hơn 537.400 lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng doanh thu trong hoạt động du lịch là 940 tỉ đồng, đạt 54% kế hoạch năm, tăng 24,5% so cùng kỳ năm 2018.
“Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của nhà đầu tư trong việc sớm hoàn thiện và đưa vào hoạt động các sản phẩm dịch vụ, góp phần đáp ứng nhu cầu khách tại chỗ và khách du lịch đến Phú Yên ngày càng đông. Thời gian tới, du lịch Phú Yên tiếp tục thu hút đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng, hiện đại, gắn với phát huy, bảo tồn giá trị di sản văn hóa, bảo vệ môi trường thiên nhiên. Ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm du lịch xanh, bền vững”, ông Phạm Văn Bảy, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên nói.
Tôi khá hài lòng với dịch vụ và một số sản phẩm du lịch hiện nay tại Phú Yên, một số điểm hơn hẳn so với các tỉnh thành khác.
Chị Thủy Hưng, giám đốc một đơn vị lữ hành tại Hà Nội |
TRẦN QUỚI