Trong một thế giới mà tất cả các ngành đều tận dụng triệt để công nghệ để giảm bớt tiêu hao lao động và mọi chi phí, thì một ngành công nghiệp không khói như du lịch càng cần công nghệ hơn bao giờ hết.
Không phải ngẫu nhiên mà Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) chọn thông điệp “Du lịch thế giới nhấn mạnh sự cần thiết đầu tư vào công nghệ số đột phá để tạo môi trường thuận lợi cho sự sáng tạo và kinh doanh trong lĩnh vực du lịch”.
Bởi hơn lúc nào hết, việc ứng dụng công nghệ đã trở thành điều kiện tất yếu để tạo nên nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Có ý kiến cho rằng trong điều kiện nguồn lực tài chính đầu tư cho cơ sở hạ tầng du lịch còn hạn chế, thì khó có thể ứng dụng công nghệ thông minh để phát triển du lịch.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy công nghệ thông tin chính là giải pháp để ngành Du lịch có thể giải quyết khó khăn. Điều này được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu ra tại Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam 2018 mới đây, tại Hà Nội.
Diễn đàn cấp cao về du lịch Việt Nam 2018 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với gần 1.500 khách, với sự góp mặt của các CEO tập đoàn lớn trên thế giới, do Bộ VH-TT-DL chủ trì dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và phối hợp giữa các bộ, ngành.
Chủ trì và phát biểu kết luận tại phiên toàn thể, với chủ đề “Phát triển du lịch Việt Nam chất lượng, bền vững - tầm nhìn 2030”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, những hạn chế hiện nay của ngành Du lịch Việt Nam liên quan đến quảng bá, xúc tiến, visa, sản phẩm, nhân lực…
Phó Thủ tướng khẳng định, trong điều kiện hiện nay, động lực thúc đẩy việc phát triển cho ngành Du lịch chính là áp dụng công nghệ thông tin để tìm ra những giải pháp tối ưu, với chi phí thấp nhất mà vẫn đạt hiệu quả như kỳ vọng.
Tới đây, Chính phủ kêu gọi các doanh nghiệp, người dân đóng góp phát triển du lịch thông minh để ngành Du lịch Việt Nam phát triển…
Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng kết nối và phụ thuộc lẫn nhau, với những tiến bộ về kỹ thuật số đã làm thay đổi suy nghĩ, hành vi của con người, và khuyến khích sự sáng tạo.
Thử đặt vị trí của một du khách đang muốn đi du lịch, chúng ta sẽ cảm thấy chủ động, nhanh gọn nhờ công nghệ số với một chiếc điện thoại thông minh có thể thực hiện được nhiều việc từ tìm kiếm khách sạn, phương tiện đi lại, mua tour, mua vé máy bay với giá cả hợp lý nhất.
Đối với các đơn vị quản lý, kinh doanh du lịch ứng dụng thành tựu cách mạng 4.0 mở ra cơ hội để tuyên truyền, quảng bá hiệu quả.
Du lịch Phú Yên được xem là rất tiềm năng, còn nhiều dư địa để phát triển. Tuy nhiên thực tế vẫn còn nhiều rào cản, nhất là hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng du lịch, nguồn lực tài chính, nguồn nhân lực chất lượng cao…
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ thông minh là một định hướng đúng với yêu cầu thực tiễn và xu thế thời đại.
QUỲNH MAI