Nở một nụ cười, nói lời cảm ơn, cúi đầu xin lỗi... là những cử chỉ, biểu hiện nhỏ nhất trong ứng xử thường tình với nhau trong xã hội văn minh. Những điều đó đã được lượng hóa thành quy định hẳn hoi trong Bộ quy tắc ứng xử với khách du lịch của toàn ngành Du lịch.
Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch Phú Yên gần đây nhận được khá nhiều phản ánh của thành viên cũng như du khách về những biểu hiện trong ứng xử chưa thân thiện, văn minh của một số hướng dẫn viên, cả những nhân viên trong ngành Du lịch khiến du khách phiền lòng ra mặt hay im lặng phản đối.
Một hướng dẫn viên du lịch sau khi đưa khách vào nhà hàng dùng cơm nhưng có sự không gặp nhau của hai bên về ưu đãi dịch vụ, ngay sau đó đã lên facebook tuôn một tràn thậm tệ. Du khách có thể không biết lúc đó, nhưng facebook là diễn đàn công cộng ai mà không đọc được cách ứng xử “bôi mặt gà nhà”.
Trước đó là sự cố nhà xe bỏ khách không phục vụ chỉ vì bất đồng với hướng dẫn viên về địa điểm mua quà đặc sản, khiến khách ngẩn ngơ đến bất bình. Câu chuyện này có thể thấy rõ cách ứng xử xấu xí trên xuất phát từ lợi ích riêng về số tiền hoa hồng mà họ được trích lại từ chủ cửa hàng. Khách du lịch thêm một lần bất mãn về sự móc nối không trong sáng này, mà người mất thêm một khoản tiền không ai khác là du khách.
Mới đây nhất là việc Công ty CP Nhất Tự Sơn (TX Sông Cầu) thu tiền ra đảo Nhất Tự Sơn với giá trên trời: 50.000 đồng/ người, dẫu du khách chỉ đi bộ trên con đường tự nhiên. Thậm chí khi đứng chụp hình ở khu vực này, các nhân viên bảo vệ cũng đến đòi vé khiến du khách không thể không bực mình, xấu hổ. Câu chuyện “rào” danh thắng tự nhiên để thu tiền của công ty trên còn là chuyện dài, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và địa phương. Nhưng rõ ràng, cách thu tiền vào cổng một nơi thiên nhiên hoang sơ chưa có sự đầu tư của doanh nghiệp là rất không hợp lý, phản cảm.
Anh T, một đơn vị lữ hành thành viên của hiệp hội phản ánh: Một lần chứng kiến thái độ ứng xử của nhân viên kiểm soát vé vào cổng ở danh thắng gành Đá Đĩa mà vừa bực mình, vừa xấu hổ huống chi là đặt mình vào tâm thế của du khách. Số là trong một tour khách khá đông người vào cổng, người trước, kẻ sau, người nghe điện thoại mà chân cứ bước qua cổng, lập tức nhân viên soát vé gọi giật ngược với thái độ khiếm nhã. Thực ra thì vé vào cổng được giao cho một người cầm hết cho cả đoàn.
Một lần khác, ở điểm du lịch danh thắng Bãi Môn - Mũi Điện, một đoàn khách vào khu vực nhà quản lý trú chân trước khi di chuyển tiếp, anh bảo vệ thản nhiên nằm trên võng đong đưa. Một hình ảnh mà theo phản ánh là rất phản cảm.
Người Phú Yên chân thành, mộc mạc, hiếu khách. Du lịch Phú Yên đang vừa mới bắt đầu có những tín hiệu vui và đang phải nỗ lực rất nhiều mặt để thu hút du khách, phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Vậy nhưng vẫn còn đâu đó những cá nhân, đơn vị có cách ứng xử thiếu văn minh, lịch sự, thân thiện làm tổn hại đến mục tiêu lớn, lâu dài của tỉnh và hình ảnh của ngành Du lịch.