Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng trong giai đoạn 2016-2020 và tiếp tục trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong những năm tiếp theo, ngay trong tháng 2, du lịch Phú Yên đã thu hút hơn 83.000 lượt du khách.
Lượng khách tăng cao
Ngay trong ngày mùng 1 Tết Mậu Tuất, ngày mà nhiều người quan niệm chỉ để thăm cha mẹ, gia đình, cúng lễ đầu năm mới, thì ở các điểm du lịch cũng thu hút nhiều khách tham quan. “Bắt đầu từ giữa buổi sáng đã thấy từng tốp thanh niên nam nữ có mặt ở gành Đá Đĩa. Từ trưa về chiều khách đến tham quan điểm du lịch này đông dần. Từ mùng 2 đến mùng 5 Tết là những ngày cao điểm du khách đến đây tham quan, chụp ảnh”, anh Tiến, bảo vệ điểm du lịch gành Đá Đĩa cho biết.
Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Phạm Văn Bảy nói: “Ngành Du lịch Phú Yên đang khởi đầu năm 2018 với rất nhiều điểm ấn tượng và hy vọng. Đầu tiên là những con số thống kê về lượng khách đến luôn tăng trưởng, điều đó cho thấy những việc làm lâu nay của toàn ngành đang mang lại kết quả. Thứ hai đó là việc các doanh nghiệp du lịch, địa phương, cộng đồng đã ý thức được vai trò của du lịch, từ đó có sự quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới sản phẩm. Thứ ba, ngày càng có nhiều nhà đầu tư tâm huyết đến với Phú Yên tạo nên những sản phẩm du lịch cao cấp...”. |
Điểm đặc biệt năm nay là ngoài khách nội địa trong tỉnh, lượng du khách ngoài tỉnh đến các điểm du lịch khá đông. Kỷ lục là điểm du lịch danh thắng Gành Đá Đĩa, chỉ riêng ngày mùng 4 Tết, thống kê của Ban quản lý di tích tỉnh đã có 14.500 lượt khách tham quan, tăng gần 2,5 lần so với ngày cao điểm Tết Đinh Dậu - 2017 (6.000 lượt khách). Chị Nguyễn Thị Phương Thảo đưa cả gia đình đi du lịch Phú Yên những ngày Tết cho biết: “Tôi được bạn bè rủ rê đi Phú Yên lâu nay, nhưng mãi dịp Tết này mới sắp xếp cả gia đình đi được, vừa kết hợp thăm bạn vừa du lịch. Phú Yên thật đẹp và quyến rũ với phong cảnh biển thiên nhiên hoang sơ, hữu tình và sạch. Giá dịch vụ ổn địch và ẩm thực hải sản rất tuyệt vời. Tôi rất hài lòng với chuyến đi cùng những trải nghiệm lần này”.
Ông Cao Hồng Nguyên, Trưởng Phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH-TT-DL Phú Yên), cho biết: Trong tháng 2/2018, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, các đơn vị lữ hành trong tỉnh đã chuẩn bị tốt các phương tiện vận chuyển khách, tích cực xây dựng chương trình tour hấp dẫn, giúp du khách có nhiều trải nghiệm về văn hóa, lịch sử, danh thắng Phú Yên. Ngoài ra, nhiều công ty lữ hành ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên cũng có nhiều tour du lịch về Phú Yên trong dịp Tết như: Pegas, Vietravel, Lửa Việt, Golden Life, Image Travel, Du lịch Đường Sắt, Du lịch Việt, Du lịch Dế Mèn... Trong 5 ngày Tết, Phú Yên có hơn 51.000 lượt khách, trong đó các cơ sở lưu trú đón tiếp 30.180 lượt khách, chủ yếu là khách du lịch nội địa đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng... Tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên trong tháng 2/2018 đạt 83.440 lượt, tăng 25% so cùng kỳ năm 2017; trong đó khách nước ngoài 1.265 lượt. Tổng doanh thu trong hoạt động du lịch là 69,5 tỉ đồng.
Nhiều kỳ vọng trong năm 2018
Với tinh thần nâng cao chất lượng dịch vụ và làm phong phú sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách, thời gian qua, ngành Du lịch, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành rất chú trọng công tác này. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên Nguyễn Thành Tâm cho biết, thời gian gần đây, du lịch Phú Yên có bước tăng trưởng vượt bậc. Đáng ghi nhận là các doanh nghiệp du lịch đã rất chú trọng xây dựng thương hiệu, phát triển bền vững bằng cách tái đầu tư, không ngừng nâng cấp chất lượng dịch vụ và làm mới sản phẩm. Trong mùa thấp điểm năm 2017, nhất là sau thiệt hại nặng nề do cơn bão số 12, tất cả các đơn vị đều đầu tư cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, lấy uy tín, chất lượng làm mục tiêu kinh doanh. Trong năm 2018, nhiều đơn vị tung ra sản phẩm mới phục vụ dịp Tết, như nhà hàng khách sạn Yasaka Hương Sen là một trong những điển hình trong việc làm mới sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của khách.
Thời gian gần đây, ngoài những điểm du lịch đã biết lâu nay, xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” còn có nhiều điểm tham quan thu hút nhiều du khách, nhất là các bạn trẻ, gia đình như: Hòn Yến ở huyện Tuy An (vừa được Bộ VH-TT-DL xếp hạng Danh thắng quốc gia), bãi biển Vịnh Hòa, bãi biển Gành Đỏ, Nhất Tự Sơn - Astop (TX Sông Cầu), “nông trang” B and U farm, suối Mơ (huyện Đông Hòa) và một số thác, suối ở các huyện miền núi Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân...
Những ngày đầu năm mới, ngành Du lịch Phú Yên chứng kiến các dự án du lịch ven biển khởi công và tích cực đẩy nhanh tiến độ như: Dự án du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng và cho thuê gắn với du lịch biển Rosa Alba Resort do Công ty CP Thời trang Thiên Quang làm chủ đầu tư, xây dựng trên diện tích hơn 5,6ha (TP Tuy Hòa), với tổng mức đầu tư khoảng 250 tỉ đồng. Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Việt Beach do Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Tân Việt An làm chủ đầu tư, diện tích hơn 9,2ha, tổng mức đầu tư khoảng 200 tỉ đồng. Cũng trong năm 2018, một số dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Khu du lịch sinh thái Sao Mai, Khu du lịch bãi biển Vịnh Hòa, các khách sạn quy mô 3-4 sao... sẽ góp phần làm cho bộ mặt du lịch Phú Yên khởi sắc.
THỨ TRƯỞNG BỘ VH-TT-DL ĐẶNG THỊ BÍCH LIÊN: Cơ hội đầu tư phát triển du lịch Phú Yên và cả khu vực
Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia (KDLQG) Vịnh Xuân Đài đến năm 2030 trên cơ sở đề nghị của Bộ VH-TT-DL. Đây là một tin vui đối với Du lịch Phú Yên.
Mục tiêu phát triển chung của quy hoạch, đến năm 2025, khu du lịch Vịnh Xuân Đài cơ bản đáp ứng các tiêu chí và trở thành KDLQG; trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển, vui chơi giải trí của tỉnh, của vùng duyên hải Nam Trung Bộ; là một điểm đến quan trọng trên tuyến du lịch quốc gia, có mối liên kết bổ trợ với các điểm đến khác trong vùng như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang... và Tây Nguyên. Đến năm 2030, Khu du lịch Vịnh Xuân Đài cơ bản đáp ứng các tiêu chí và trở thành KDLQG.
Trên cơ sở nội dung quy hoạch, sắp tới Bộ VH-TT-DL cùng với tỉnh Phú Yên và các bộ, ngành sẽ triển khai đồng bộ 8 giải pháp theo chức năng nhiệm vụ gồm: Quy hoạch và quản lý quy hoạch; cơ chế, chính sách; phát triển hạ tầng du lịch; phát triển nguồn nhân lực; bảo đảm quốc phòng - an ninh; phát triển sản phẩm du lịch; phát triển thị trường khách du lịch; xúc tiến, quảng bá xây dựng thương hiệu KDLQG Vịnh Xuân Đài.
Về định hướng đầu tư, huy động hiệu quả mọi nguồn lực phát triển KDLQG Vịnh Xuân Đài, bao gồm: Vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, vốn các tổ chức, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trong nước và các nguồn huy động hợp pháp khác. Trong đó ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu chức năng theo quy hoạch để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch chất lượng cao.
Hy vọng với sự đột phá này, KDLQG Vịnh Xuân Đài sớm được đầu tư, hình thành hạ tầng kỹ thuật, sản phẩm du lịch, trở thành điểm đến du lịch trọng điểm quốc gia ở khu vực duyên hải miền Trung.
TS TRẦN DU LỊCH, TRƯỞNG NHÓM TƯ VẤN VỀ LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN DU LỊCH CÁC TỈNH DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG: Phú Yên đang là điểm thu hút các nhà đầu tư
Những năm gần đây, kinh tế Phú Yên đã làm rất tốt công tác liên kết phát triển kinh tế, trong đó trọng tâm là du lịch với các tỉnh trong khu vực. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch được đầu tư, đặc biệt là giao thông. Quốc lộ 1 mở rộng, các quốc lộ 25, 29 lên Tây Nguyên được hình thành, nối quốc lộ 19C với Bình Định. Cảng hàng không Tuy Hòa sắp tới sẽ được đầu tư mở rộng. Với sự liên thông này, chúng ta chuyển từ điểm du lịch thành vùng du lịch của 3 tỉnh Phú Yên - Bình Định - Khánh Hòa, tạo chuỗi du lịch biển giữa các tỉnh duyên hải và lợi thế của Tây Nguyên. Ngoài lợi thế về du lịch thì nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến nông sản tại chỗ. Tận dụng nguồn lực lao động dồi dào, chăm chỉ cần cù có thể đáp ứng cho ngành Nông nghiệp và Công nghiệp chế biến. Một thuận lợi nữa là Phú Yên có thế mạnh về biển, phát triển kinh tế biển, đầu tư đánh bắt xa bờ. Có thể nói, Phú Yên đang là trung tâm thu hút các nhà đầu tư. Trong công tác xúc tiến đầu tư, lãnh đạo tỉnh cần mời gọi, tạo điều kiện thu hút những “con sếu” đầu đàn. Địa phương muốn phát triển ngành nào đó cần có những doanh nghiệp đầu đàn mới có thể tạo sự lan tỏa, đặc biệt kích thích cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương phát triển theo. |
TRẦN QUỚI