Năm 2017, du lịch Việt Nam đạt nhiều dấu mốc mới, dự kiến cán mốc 12,8 triệu lượt khách quốc tế trong năm, như tiền đề để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 thu hút tới 20 triệu lượt khách quốc tế theo tinh thần nghị quyết phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Nghị quyết về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nghị quyết của Bộ Chính trị được ban hành ngày 16/1, trong đó xác định đến năm 2020 du lịch cơ bản là ngành kinh tế mũi nhọn với tổng thu 35 tỉ USD, đóng góp 10% cho GDP.
Luật Du lịch 2017 được Quốc hội thông qua. 12 năm sau khi Luật Du lịch ra đời, Quốc hội đã thông qua Luật Du lịch sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ 1/1/2018.
Khách quốc tế đạt kỷ lục. Du lịch Việt Nam dự kiến cán mốc 12,8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017, tăng 28% so với năm 2016.
Bổ nhiệm Đại sứ Du lịch. Sau 5 năm kể từ khi Đại sứ Du lịch Việt Nam đầu tiên kết thúc nhiệm kỳ, Bộ VH-TT-DL tiếp tục bổ nhiệm vị trí này cho ông Lý Xương Căn, hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ, với nhiệm kỳ 3 năm.
Vị trí Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Anh và Mỹ được trao cho đạo diễn phim “Kong: Skull Island”, Jordan Vogt-Roberts với nhiệm kỳ 2017-2020.
Quảng bá du lịch qua phim “Kong: Skull Island”. Phim bom tấn của Hollywood “Kong: Skull Island” được coi là “cơ hội vàng” của du lịch Việt Nam khi nhiều cảnh đẹp ở Hạ Long, Ninh Bình và Quảng Bình xuất hiện trên hàng ngàn rạp chiếu trên toàn thế giới.
Thị thực điện tử cho khách nước ngoài. Việc cấp thị thực (visa) điện tử cho công dân 46 nước được đánh giá như một cú hích thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực và mục tiêu trở thành bếp ăn thế giới. Ẩm thực là một trong những nét đặc trưng và gây ấn tượng với du khách quốc tế đến Việt Nam.
Giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards 2017 vừa được tổ chức tại Phú Quốc. Đây được coi là giải “Oscar trong lĩnh vực du lịch toàn cầu”. Các đại diện của du lịch Việt Nam được vinh danh ở 6 hạng mục.
QUỲNH MAI (tổng hợp)