Chủ Nhật, 24/11/2024 06:49 SA
Đa dạng hóa phương thức quảng bá, xúc tiến du lịch
Chủ Nhật, 13/08/2017 07:49 SA

Mới đây, Bộ VH-TT-DL tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch 2017, trong đó xác định các nhiệm vụ trọng tâm, phương thức, huy động nguồn nhân lực trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch hiệu quả trong thời gian tới. Đối với các địa phương, Bộ VH-TT-DL yêu cầu cần có sự quan tâm đầu tư xứng tầm cho nhiệm vụ quảng bá, xúc tiến cả trong nước và quốc tế.

 

 

Đoàn famtrip quốc tế tham quan khảo sát các điểm đến và dịch vụ du lịch Phú Yên - Ảnh: TRẦN QUỚI

Hiệu quả từ quảng bá, xúc tiến

 

Quảng bá, xúc tiến là một trong những nội dung cơ bản, góp phần phát triển nền du lịch của mỗi quốc gia. Những năm qua, ngành Du lịch Việt Nam cũng đã chú trọng công tác này. Từ năm 2014, Bộ VH-TT-DL đã xây dựng Chiến lược marketing du lịch đến năm 2020.

 

Kết quả của việc thực hiện chiến lược này thể hiện khá rõ nét qua kết quả tăng trưởng hàng năm của du lịch Việt Nam, năm sau tăng hơn năm trước, nhất là lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đạt 10,2%/năm, khách du lịch nội địa đạt 11,8%/năm. Năm 2016, số lượng khách du lịch quốc tế đạt 10 triệu lượt người; khách du lịch nội địa đạt 62 triệu lượt người; đóng góp trực tiếp từ du lịch ước đạt 6,8% GDP, cả gián tiếp và lan tỏa đạt 14% GDP.

 

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, một trong những thành công, hiệu quả mà công tác quảng bá, xúc tiến mang lại chính là quy mô, phạm vi hoạt động xúc tiến du lịch được mở rộng và ngày càng chuyên nghiệp. Cụ thể là các hoạt động xúc tiến du lịch ở nước ngoài với nhiều chương trình, sự kiện văn hóa - du lịch; tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, giới thiệu điểm đến tại các thị trường trọng điểm khu vực thị trường châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản...; quảng bá trên các phương tiện truyền thông lớn của thế giới như: CNN, BBC; tổ chức đón các đoàn famtrip; đẩy mạnh việc xây dựng các ấn phẩm du lịch đa dạng, nhiều ngôn ngữ; ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, tuyên truyền trên mạng internet… Đặc biệt, các doanh nghiệp du lịch đã nhận thức sâu, đúng đắn về vai trò của quảng bá, xúc tiến, có sự đầu tư mạnh mẽ về tài chính, chủ động trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến cho sản phẩm, dịch vụ của mình cả ở trong và ngoài nước, xây dựng và khẳng định được thương hiệu, đồng thời góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia.

 

Tuy nhiên, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế: Kinh phí dành cho xúc tiến du lịch còn ít và cơ chế tài chính còn nhiều vướng mắc; bộ máy và lực lượng thực hiện hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch còn thiếu chuyên nghiệp, nhiều bất cập; việc huy động các nguồn lực tham gia xúc tiến du lịch còn hạn chế… Trong đó, hạn chế lớn nhất là kinh phí cho quảng bá xúc tiến quá hạn hẹp.

 

Đa dạng phương thức quảng bá, xúc tiến du lịch

 

Báo cáo của Tổng cục Du lịch cho biết, thời gian qua quy mô, phạm vi hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đã được mở rộng. Hàng năm, ngành Du lịch Việt Nam tham gia nhiều hội chợ quốc tế, đặc biệt tham gia đều đặn các hội chợ Travex, ITB Đức, MITT Nga, TTM Plus Thái Lan, JATA Nhật Bản, WTM Anh, đã dần dần từng bước tạo dựng hình ảnh và định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên thế giới.

 

Trong nước, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch, các địa phương tổ chức hội chợ VITM tại Hà Nội và ITE HCMC tại TP Hồ Chí Minh, góp phần tạo ra sân chơi cho các địa phương, doanh nghiệp, tăng cường quảng bá, kết nối, giao dịch và kích cầu du lịch. Hàng năm tổ chức các đoàn khảo sát cho doanh nghiệp, báo chí đến từ các thị trường chính như Đông Bắc Á, ASEAN, Tây Âu; tổ chức đoàn giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây - Bắc Âu, ASEAN… Triển khai mạnh hoạt động e-marketing, giới thiệu sản phẩm, du lịch Việt Nam trên các website vietnamtourism.gov.vn,vietnamtourism.com, vietnamtourism.vn; trên Youtube, Facebook, VTV, VOV; các chương tình Vntrip, VTVgo tạo hiệu ứng tốt, thu hút hàng triệu lượt quan tâm…

 

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) nhận định, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, song du lịch Việt Nam còn gặp nhiều điểm nghẽn. Theo nghiên cứu của TAB, Việt Nam mới chỉ đứng thứ 6 các quốc gia ASEAN về đóng góp trực tiếp cho GDP. Chính sách trực tiếp cho xúc tiến du lịch quốc gia còn hạn chế: ngân sách chi chỉ có 2 triệu USD/năm, đây là mức rất thấp so với các nước ASEAN; không có cơ quan chuyên trách về xúc tiến du lịch và chưa mở được văn phòng đại diện du lịch tại một số thị trường trọng điểm. Đây là những khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam, đặc biệt tại thị trường nước ngoài.

 

Để giải quyết những hạn chế, bất cập trên, ông Hoàng Nhân Chính đề xuất cần tăng cường mạnh mẽ hợp tác công - tư trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam. Trong đó, tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính gồm: Thành lập ngay quỹ hỗ trợ quảng bá xúc tiến du lịch; quảng bá, xúc tiến du lịch có trọng tâm, trọng điểm; ưu tiên tập trung vào phương thức e-marketing để quảng bá, xúc tiến du lịch.

 

Phú Yên huy động nhiều nguồn lực cho quảng bá, xúc tiến

 

Du lịch Phú Yên những năm gần đây đạt được nhiều kết quả nổi bật, đón gần 1,2 triệu lượt khách trong năm 2016, tổng doanh thu từ du lịch đạt 997,5 tỉ đồng. Từ đầu năm đến nay, lượng khách đến Phú Yên tiếp tục tăng trưởng mạnh. Kết quả trên có phần đóng góp tích cực từ công tác quảng bá, xúc tiến. Tuy nhiên, với nền du lịch mới phát triển, công tác xúc tiến, quảng bá còn chưa được chú trọng, đầu tư đúng mức cả về nhân lực lẫn tài lực. Hàng năm, ngân sách dành cho xúc tiến du lịch Phú Yên còn quá khiêm tốn, chưa đáp ứng nhu cầu (chưa tới 1 tỉ đồng/năm). Trong khi đó, khoản kinh phí này còn bị phân tán và để triển khai nhiều nhiệm vụ, chưa tạo thành động lực mang tính đột phá làm thay đổi căn bản hoạt động xúc tiến du lịch.

 

Chương trình hành động của Tỉnh ủy về đầu tư phát triển đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh giai đoạn 2016-2020 cũng xác định, một trong năm nhiệm vụ trọng tâm phải ưu tiên là: Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch, xây dựng thương hiệu “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”.

 

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, để thực hiện nhiệm vụ trên, trong thời gian qua ngành Du lịch Phú Yên tập trung vào một số công việc cụ thể, đó là: Xây dựng hoàn thiện Chiến lược marketing du lịch Phú Yên trình UBND tỉnh ban hành. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó chú trọng quảng bá du lịch trên các trang mạng xã hội, website; quảng bá trên các phương tiện thông tin truyền thông, quảng bá trực quan, phát hành các ấn phẩm du lịch. Tổ chức hội nghị, hội thảo, diễn đàn chuyên đề về xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch; đăng cai tổ chức và tham gia các sự kiện du lịch trong và ngoài nước; liên kết xây dựng thương hiệu và quảng bá điểm đến tại các thị trường du lịch có tiềm năng trong nước và nước ngoài. Nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến, quảng bá; ưu tiên đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội cho công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch.

 

Quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những hoạt động trọng tâm để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng mà Chính phủ đã giao. Phải huy động các nguồn lực, thống nhất quảng bá thương hiệu du lịch quốc gia; tập trung thu hút khách từ các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, ASEAN, Tây Âu, Nga, Bắc Mỹ; nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong xúc tiến, đẩy mạnh sử dụng e-marketing, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ xúc tiến du lịch.

 

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn

 

TRẦN QUỚI - VÕ NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek