Chủ Nhật, 29/09/2024 19:34 CH
Ngăn chặn thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông
Thứ Hai, 11/10/2021 07:29 SA

Lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt một trường hợp thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm trên địa bàn TP Tuy Hòa. Ảnh: NHƯ THANH

Vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong thanh thiếu niên xảy ra khá phổ biến trên các tuyến đường. Chính vì vậy, các đơn vị, địa phương đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như xử lý nghiêm các vi phạm, kịp thời ngăn chặn tai nạn giao thông có thể xảy ra.

 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các lực lượng chức năng còn tăng cường tuần tra, tổ chức các chuyên đề xử lý vi phạm; đặc biệt chú trọng vào việc xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn khi lái xe, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm...

 

Nhiều nguy cơ

 

Những ngày gần đây, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm trật tự ATGT diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đường. Không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu... là hình ảnh khiến nhiều người ngán ngẩm. Anh Trần Văn Duy ở phường 7, TP Tuy Hòa, cho biết: Gần đây, tình trạng học sinh, sinh viên tập trung xuống công viên biển chơi rất đông. Đáng nói là nhiều trường hợp lại đi xe máy chở ba, không đội mũ bảo hiểm, chạy vèo vèo trên đường. Thật nguy hiểm hết sức!

 

Đến giờ, chị Nguyễn Phương Thảo ở TX Đông Hòa vẫn còn thấy hoảng sợ vì vụ việc vừa xảy ra. Chị Thảo kể: Tuần trước, tôi chở con gái bằng xe máy đang đợi đèn đỏ tại ngã tư quốc lộ 1 với ĐT645. Khi đèn xanh bật sáng, tôi vừa chạy tới thì hai thanh niên vượt đèn đỏ phía bên phải tôi, phóng nhanh tới. Lúc đó tôi cứ tưởng như họ sẽ đâm thẳng vào xe mình rồi. Cũng may tôi chạy chậm nên kịp thắng xe lại. Mọi người xung quanh ai cũng hoảng hốt, còn hai thanh niên kia lại khá hứng thú, cười đùa rồi lạng lách chạy tiếp giữa dòng xe cộ qua lại.

 

Không chỉ thường xuyên vi phạm trật tự ATGT khi lưu thông trên đường, nhiều thanh thiếu niên còn tổ chức trượt patin trên vỉa hè, lòng đường. Không khó để bắt gặp hình ảnh những thanh thiếu niên trượt patin lao vun vút trong dòng xe cộ ngược xuôi trên các con phố Nguyễn Huệ, Hùng Vương, Trần Phú… hay gần các công viên, Quảng trường 1 Tháng 4 tại TP Tuy Hòa.

 

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, tai nạn giao thông trong thanh thiếu niên là vấn đề đáng quan ngại hiện nay. Nhiều thanh thiếu niên tụ tập chơi bời và có tâm lý thích thể hiện bản thân bằng việc đua xe, nẹt pô, lạng lách đánh võng, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, một bộ phận thanh thiếu niên là sinh viên, học sinh còn có tâm lý chủ quan, thường xuyên vi phạm các quy định về bảo đảm ATGT.

 

Tập trung tuyên truyền

 

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên, trong thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng các đơn vị, địa phương tập trung tuyên truyền với nhiều hình thức linh hoạt.

 

Theo Tỉnh đoàn, bên cạnh các hoạt động cấp tỉnh thông qua các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về ATGT, các cơ sở đoàn còn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về trật tự ATGT cho đoàn viên, thanh thiếu nhi như tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi đội với chủ đề “Thanh thiếu nhi Phú Yên với văn hóa giao thông”; đăng tải tin bài về phản ánh, phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT; chia sẻ các câu chuyện hay, hình ảnh đẹp về các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi xây dựng các nét đẹp trong văn hóa giao thông trên Facebook, Zalo... Qua đó nhận được sự tương tác của các đoàn viên thanh niên cũng như sự đánh giá cao từ cộng đồng.

 

Tại TX Đông Hòa, trung tá Lê Thái Nguyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TX Đông Hòa, cho biết: Để ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT, Công an thị xã đã xây dựng kế hoạch, rà soát, lên danh sách toàn bộ thanh thiếu niên vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với nhà trường, gia đình, Đoàn Thanh niên, các khu dân cư, người có uy tín tuyên truyền, vận động, giáo dục cá biệt để thanh thiếu niên sớm nhận ra lỗi mà sửa chữa cũng như ký cam kết không tái phạm.

 

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GT-VT, Phó thường trực Ban ATGT tỉnh, ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ luôn là nỗi trăn trở của lực lượng chức năng, các ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội. Thời gian qua, Ban ATGT đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt. Bên cạnh công tác tuyên truyền, các lực lượng chức năng còn tăng cường tuần tra, tổ chức các chuyên đề xử lý vi phạm; đặc biệt chú trọng vào việc xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn khi lái xe, chạy quá tốc độ, quá số người quy định, đi sai phần đường, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm...

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek