Chủ Nhật, 29/09/2024 19:28 CH
AN TOÀN GIAO THÔNGVẬN TẢI KHÁCH CÔNG CỘNG:
Vắng khách, hoạt động cầm chừng
Thứ Hai, 27/09/2021 13:00 CH

Tài xế tiến hành xịt khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến đi. Ảnh: CTV

Dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát trên địa bàn tỉnh, theo đó, vận tải khách công cộng cũng từng bước được nới lỏng và hoạt động trở lại. Tuy nhiên, với lượng khách thưa thớt, các nhà xe đang hoạt động cầm chừng để giữ chuyến.

 

Giảm đầu xe

 

Theo thông báo của Sở GT-VT, từ ngày 14/9, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, xe buýt, xe hợp đồng, taxi được phép tổ chức vận chuyển hành khách đi lại trong nội tỉnh; trừ các khu vực bị phong tỏa và thực hiện Chỉ thị 16. Tất cả chuyến xe khi hoạt động chỉ được vận chuyển tối đa không quá 50% sức chứa, ngồi giãn cách, không quá 20 người trên phương tiện cùng một thời điểm, kể cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.

 

Sau hơn 10 ngày được hoạt động trở lại, hệ thống xe buýt Cúc Tư vẫn chưa thể “vào nhịp”. Trên chuyến xe buýt Tuy Hòa - Sông Cầu, ngoài tài xế và nhân viên bán vé, trên xe chỉ lác đác 7, 8 hành khách. Ông Hồ Nguyên Thảo, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Cúc Tư cho biết: Dịch COVID-19 dội đến như “cú tát trời giáng” khiến doanh nghiệp chưa biết bao giờ mới có thể hồi phục. Thời gian qua, doanh nghiệp gần như tê liệt khi hàng trăm đầu xe các loại phải nằm không.

 

Hiện vận tải khách nội tỉnh được hoạt động, nhưng lượng khách rất ít. Doanh nghiệp được phép khai thác ba tuyến xe buýt: Tuy Hòa - Sông Cầu, Tuy Hòa - Đồng Xuân và Tuy Hòa - Sơn Hòa. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, chúng tôi chỉ dám mở lại tuyến Tuy Hòa - Sông Cầu (với tuần suất 1 chuyến/ngày) vì hai tuyến kia gần như không có khách. Xe buýt được chở khách không quá 50% số ghế quy định nhưng gần như không ngày nào đạt được, nhiều nhất chỉ 30% số ghế.

 

Tương tự xe buýt, hệ thống taxi cũng hoạt động trong cảnh đìu hiu không kém. Anh Trần Văn Tuấn, một tài xế taxi, cho biết: Từ sáng tới chiều, gần như xe tôi nằm không. Trung bình mỗi ngày tôi chỉ chạy được vài chuyến đi ngắn khoảng vài kilomet, có ngày không có chuyến nào. Nghỉ việc đã mấy tháng liền, giờ nghỉ nữa thì sẽ rất khó khăn nên tôi ráng đăng ký chạy, hy vọng tình hình sẽ khá hơn trong thời gian tới.

 

Đảm bảo phòng, chống dịch

 

Song song với việc được hoạt động trở lại, công tác đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch được các nhà xe, tài xế cũng như nhiều người dân quan tâm. Theo quy định của Sở GT-VT, trong quá trình di chuyển bằng phương tiện vận tải khách công cộng, hành khách trên xe phải mang khẩu trang đúng cách, khai báo y tế theo quy định. Tài xế tuyệt đối không vận chuyển hành khách không chấp hành quy định. Riêng các đơn vị vận tải bằng xe buýt giảm tần suất hoạt động xuống dưới 50% số chuyến xe/ngày theo phương án khai thác để bảo đảm công tác phòng chống dịch COVID-19. Trên các xe phải trang bị dung dịch sát khuẩn phục vụ hành khách và khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến vận chuyển.

 

Trên một chuyến xe buýt Tuy Hòa - Sông Cầu, lượng khách khá vắng và đều tuân thủ quy định đeo khẩu trang cũng như ngồi giãn cách, không nói chuyện với nhau trong suốt hành trình. Ông Nguyễn Văn Khánh ở huyện Tuy An, một hành khách đi xe buýt, chia sẻ: Việc cho phép vận tải hành khách công cộng được hoạt động trở lại cho thấy các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua đã có nhiều kết quả. Song, hành khách nói riêng và người dân nói chung vẫn cần nghiêm túc tuân thủ các quy định nhằm phòng ngừa triệt để nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tôi thấy mọi người ra đường đã ý thức hơn rất nhiều, đều đeo khẩu trang, xịt khuẩn tay cẩn thận và chủ động ngồi cách xa nhau.

 

Theo ông Trần Lưu Văn, Giám đốc Hãng taxi LaDo tại Phú Yên, ngay sau khi nhận thông tin được hoạt động trở lại, đơn vị đã huy động tài xế, nhân viên vệ sinh toàn bộ phương tiện của đơn vị. Cùng với đó, trên phương tiện đều được trang bị dung dịch xịt khuẩn, khẩu trang y tế để lái xe và hành khách sử dụng trong quá trình xe di chuyển với mục tiêu hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trên phương tiện. Hiện đơn vị đưa vào hoạt động 50 đầu xe taxi. Tất cả tài xế đều được tiêm hai mũi vắc xin phòng COVID-19. Sau mỗi chuyến chở khách, tài xế chủ động xịt khuẩn các vị trí tay nắm cửa, ghế ngồi trên xe… để đảm bảo an toàn.

 

Theo Sở GT-VT, đơn vị vận tải có trách nhiệm ghi chép và lưu trữ đầy đủ thông tin hành khách (họ, tên, địa chỉ cư trú, số điện thoại) di chuyển trên các tuyến vận tải hành khách. Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch trong quá trình vận chuyển hành khách.Theo Sở GT-VT, đơn vị vận tải có trách nhiệm ghi chép và lưu trữ đầy đủ thông tin hành khách (họ, tên, địa chỉ cư trú, số điện thoại) di chuyển trên các tuyến vận tải hành khách. Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch trong quá trình vận chuyển hành khách.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek