Chủ Nhật, 29/09/2024 21:23 CH
Hiệu quả các mô hình tự quản về an toàn giao thông
Thứ Bảy, 26/06/2021 16:17 CH

Tình trạng vi phạm trật tự ATGT giảm đáng kể tại đoạn đường tự quản về ATGT ở đường Hùng Vương, đoạn qua phường Phú Đông. Ảnh: HỒ NHƯ

Phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), các hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện hiệu quả các mô hình tự quản về ATGT. Bằng những hoạt động thiết thực, các mô hình này đang mang lại hiệu quả tích cực, được nhân dân đồng tình ủng hộ…

 

Kết quả bước đầu của các mô hình tự quản về ATGT như một hiệu ứng mạnh mẽ có sức lan tỏa sâu rộng, làm thay đổi nhận thức của người dân về nhiệm vụ bảo đảm ATGT và ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

 

Phù hợp với thực tế

 

Thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa là một trong những địa phương có tình hình trật tự ATGT tương đối phức tạp với trục đường chính Nguyễn Tất Thành và đường sắt Bắc - Nam đi qua. Với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người dân còn hạn chế, thường lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh mua bán gây mất trật tự ATGT.

 

Xác định việc giảm thiểu tai nạn giao thông phải bắt đầu từ những chuyển biến trong nhận thức của người dân, các mô hình Khu dân cư tự quản về ATGT đã được hình thành. Bà Lê Thị Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, Trưởng thôn Liên Trì 1, cho biết: Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền về trật tự ATGT, thôn Liên Trì 1 đã xây dựng mô hình Khu dân cư đảm bảo ATGT. Đây cũng là mô hình điểm được Ủy ban MTTQ tỉnh chọn để triển khai.

 

Ban đầu có 20 thành viên tham gia, đến nay đã phát triển lên 50 thành viên và chia thành các tổ tự quản. Những thành viên này vừa thực hiện tốt pháp luật về ATGT, vừa là những tuyên truyền viên tích cực làm tốt công tác tuyên truyền trong bà con nhân dân. Hàng năm, các tổ tự quản đều được bồi dưỡng kiến thức pháp luật về trật tự ATGT; kinh nghiệm tham gia xử lý các vụ va chạm giao thông; điều chỉnh phân luồng giao thông vào giờ cao điểm, trong các dịp lễ, tết...

 

Tương tự, đường Hùng Vương đoạn qua phường Phú Đông, TP Tuy Hòa có lưu lượng phương tiện qua lại khá đông đúc. Tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, thanh thiếu niên tụ tập chạy xe với tốc độ cao thường xuyên xảy ra.

 

Bà Võ Đặng Kiều Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phú Đông, cho biết: Để nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, phường đã triển khai mô hình Tuyến đường tự quản về ATGT với sự tham gia của các hội, đoàn thể; điển hình như đường Hùng Vương, Yết Kiêu, Nguyễn Hồng Sơn... Mỗi hội viên đều chú trọng tuyên truyền về việc đội mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng, cài quai đúng quy cách; kiểm soát tốc độ, uống rượu, bia thì không lái xe, không sử dụng điện thoại khi lái xe… cho người thân và những người xung quanh.

 

Tại huyện Tây Hòa, các mô hình tuyên truyền ATGT cũng được triển khai mạnh mẽ. Các mô hình tự quản về ATGT như Tuyến đường cựu chiến binh tự quản, Tuyến đường thanh niên tự quản được các đoàn thể duy trì nhiều năm qua. Các tổ tự quản vận động nhân dân thường xuyên chặt dọn cây xanh che khuất tầm nhìn trên các tuyến đường; đồng thời nhắc nhở các hộ dân không mua bán lấn chiếm lề đường, lập danh sách các đối tượng thường xuyên chạy xe lạng lách, gây mất trật tự ATGT làm cam kết không tái phạm.

 

Chị Nguyễn Thị Thu ở xã Hòa Đồng, cho biết: Tại các buổi sinh hoạt của hội phụ nữ, mọi người thường nhắc nhở nhau về việc chấp hành các quy định về ATGT khi lưu thông trên đường. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở con mình đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, đi về phía bên phải làn đường, không lạng lách…

 

Mang lại hiệu quả cao

 

Trên địa bàn tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều mô hình tự quản về ATGT như mô hình Khu dân cư bảo đảm ATGT, Đoạn đường tự quản về ATGT, Phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè buôn bán, họp chợ, phơi nông sản gây tai nạn và ách tắc giao thông...

 

Với mục tiêu kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông ngay từ mỗi gia đình, cộng đồng dân cư, những mô hình này bước đầu đã đạt những hiệu quả nhất định.

 

Theo Hội Cựu chiến binh tỉnh, từ đầu năm đến nay, hội này đã vận động 225 hội viên, cựu quân nhân tham gia vào ban ATGT các cấp, nhận quản lý 117 tuyến đường về ATGT với tổng chiều dài trên 76km. Tại các câu lạc bộ tự quản về ATGT, các hội viên đã cùng nhau nhận cảm hóa, giáo dục 17 đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm ATGT như lái xe không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng...

 

Các hội viên đã cùng nhân dân ở khu dân cư tổ chức phát quang bụi rậm, chỉnh trang lại các tuyến đường hoa. Đặc biệt, hội đã phối hợp cùng đoàn thanh niên mở rộng thêm 90 đoạn đường tự quản ATGT, nâng tổng số đường tự quản lên thành 183 đoạn.

 

Tại TP Tuy Hòa, một trong những địa phương có mật độ phương tiện đông đúc nhất tỉnh, các mô hình tuyên truyền tự quản về ATGT đã mang lại những hiệu quả tích cực. Theo ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm thì việc xây dựng các mô hình tự quản trong công tác đảm bảo ATGT là giải pháp quan trọng, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Thành phố thường xuyên triển khai phong trào thi đua đảm bảo trật tự ATGT gắn với mục tiêu xây dựng nếp sống văn minh, đô thị hiện đại. Nhiều chương trình tự quản về ATGT được triển khai mạnh mẽ phần nào nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Nhờ đó, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố đã giảm sâu cả ba mặt so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Kết quả bước đầu của các mô hình tự quản về ATGT như một hiệu ứng mạnh mẽ có sức lan tỏa sâu rộng, làm thay đổi nhận thức của người dân về nhiệm vụ bảo đảm ATGT và ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

 

Ông Nguyễn Phương Đông

Giám đốc Sở GT-VT, Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek