Chủ Nhật, 29/09/2024 21:19 CH
Doanh nghiệp vận tải gặp khó do COVID-19
Thứ Bảy, 05/06/2021 10:01 SA

Khác với cảnh nhộn nhịp thường thấy, Bến xe Nam Tuy Hòa vắng khách ở chiều đi. Ảnh: NHƯ THANH

Ảnh hưởng dịch COVID-19 liên tiếp trong thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải đang cố gắng cầm cự khi thu hẹp phạm vi hoạt động, cắt giảm lao động. Bên cạnh nỗ lực duy trì các chuyến tàu, xe, các đơn vị tiếp tục siết chặt hơn nữa công tác phòng chống dịch, ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng. 

 

Các doanh nghiệp vận tải đang đứng trước tình cảnh “chạy cũng chết mà không chạy cũng chết” khi dịch COVID-19 ngày một căng thẳng.

 

Giảm chuyến

 

Theo Sở GT-VT, để phòng chống dịch COVID-19, đơn vị này đã có văn bản đề nghị các đơn vị vận tải hành khách tạm dừng việc vận chuyển khách đi và đến giữa Phú Yên và quận Gò Vấp cùng phường Thạnh Lộc, quận 12, TP Hồ Chí Minh. Các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng tránh dịch theo quy định. Trước đó, các chuyến xe khách đi từ Tuy Hòa - Đà Nẵng cũng đã tạm dừng.

 

Tại Bến xe Nam Tuy Hòa, số lượng xe xuất bến hàng ngày giảm thấy rõ. Mỗi ngày chỉ lác đác vài chiếc xuất bến trong tình trạng xe trống. Ông Lê Anh Trưởng Bến xe Nam Tuy Hòa, cho biết: Từ ngày dịch COVID-19 bùng phát lại tại TP Hồ Chí Minh đến nay, lưu lượng xe hoạt động trên tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh và ngược lại giảm đi đáng kể. Hiện nhà xe Phương Trang đã tạm dừng khai thác trên tuyến này. Các nhà xe khác thì hoạt động cầm chừng. Lượng xe xuất bến mỗi ngày giảm khoảng 70%.

 

Trong khi đó, theo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh nên ngành Đường sắt tiếp tục cắt giảm đôi tàu khách Thống Nhất tuyến Bắc - Nam.

 

Cụ thể, tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, tạm dừng chạy đôi tàu SE3/SE4 từ ngày 1-16/6. Các tàu khu đoạn khác tiếp tục kéo dài thời gian tạm dừng tàu như SNT2, SNT1, SPT1/SPT2, SE21/SE22... Hành khách có vé đi tàu những ngày bị tạm dừng liên hệ nhà ga trước giờ tàu chạy để trả vé không thu phí.

 

Ngành Đường sắt cũng lưu ý, một số tỉnh, thành phố áp dụng các quy định về kiểm soát hành khách về từ vùng dịch; vì vậy hành khách cần truy cập website sở y tế các tỉnh, thành phố để biết chi tiết trước khi mua vé, đi tàu.

 

Lỗ nặng

 

Hiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước khiến hoạt động vận tải khách càng thêm khó. Nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định phải xuất bến với xe chỉ có vài khách vẫn phải chấp nhận bù lỗ, để giữ khách. Ngoài áp lực về trả nợ vay ngân hàng, các doanh nghiệp còn phải lo các khoản phí đăng kiểm, phí đường bộ, phí bảo dưỡng… dù phương tiện không hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm chừng. Các đơn vị không chỉ thiệt hại nặng nề về doanh thu mà còn phải thêm gánh nặng đảm bảo đời sống của người lao động.

 

Vẫn chưa khắc phục hết những thua lỗ do ảnh hưởng từ những đợt dịch COVID-19 trước, theo ông Hồ Nguyên Thảo, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Cúc Tư, doanh nghiệp này đã tạm dừng khoảng 80% hoạt động. Trong số xe còn hoạt động, lượng khách cao nhất trên mỗi xe cũng chỉ đạt khoảng 20%.

 

“Dịch COVID-19 tiếp tục dội đến, như “cú tát trời giáng” khiến doanh nghiệp chưa biết bao giờ có thể hồi phục. Nếu đợt bùng phát dịch bệnh lần này kéo dài thì tình hình còn tệ hơn rất nhiều. Xe chạy cũng chết mà không chạy cũng chết. Hiện trung bình mỗi ngày chúng tôi xuất bến 4 xe đi TP Hồ Chí Minh nhưng chiều vào gần như xe trống, chiều ra thì khách cũng không quá 50% số ghế quy định.

 

Lượng người đi lại ít, thu không đủ bù chi cho một chuyến đi chứ đừng nói là bù lỗ cho những ngày xe nằm không. Vì thế, cứ chạy là lỗ, mà không chạy thì khách bỏ xe. Doanh nghiệp vừa phải gồng mình hoạt động, vừa lo phòng chống dịch. Chưa kể quy định lái xe và phụ xe sau mỗi chuyến đi phải tự cách ly tại nhà 21 ngày. Nếu cứ như tình trạng hiện tại, không biết doanh nghiệp có thể cầm cự được bao lâu”, ông Thảo lắc đầu ngao ngán.

 

Đối với các hãng xe dịch vụ du lịch, xe hợp đồng, tình trạng cũng không khá hơn. Theo nhà xe Lê Đang, từ đầu tháng 5 đến nay, hầu như các xe khách của đơn vị dừng hoạt động do không có khách. Thu không đủ chi, doanh nghiệp phải bù lỗ. Ngoài việc cắt giảm tối đa chi phí để cố gắng cầm cự, đơn vị cũng chưa đưa ra được cách gì khác.

 

Theo Sở GT-VT, để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải, đơn vị này đã có nhiều kiến nghị đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT về các chính sách giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, sở cũng yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế; kiên quyết không phục vụ, vận chuyển nếu hành khách không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek