Chủ Nhật, 29/09/2024 21:29 CH
Trạm thu phí không dừng:
Từng bước khắc phục sự cố, mở thêm làn ETC
Thứ Bảy, 29/05/2021 10:33 SA

Làn thu phí ETC được đưa vào hoạt động tại trạm thu phí An Dân. Ảnh: NHƯ THANH

Sau nhiều nỗ lực, các trạm thu phí tự động không dừng (ETC) trên địa bàn tỉnh đã cơ bản ổn định. Nhà đầu tư đang lên phương án mở rộng, đưa thêm các làn thu phí tự động vào hoạt động.

 

Chưa yên tâm khi sử dụng dịch vụ

 

Trước chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại các dự án thu phí đường bộ hoạt động đồng loạt trên cả nước, các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành và đưa hệ thống đi vào hoạt động từ từ 00 giờ ngày 1/1/2021. Bên cạnh đó, việc dán thẻ ETC cũng được các đơn vị tuyên truyền mạnh mẽ, tổ chức dán miễn phí cho các phương tiện. Dù vậy, hiện tình trạng các lái xe mua vé thủ công khi qua các trạm thu phí vẫn còn nhiều.

 

Theo ông Huỳnh Tấn Diệu, Giám đốc Xí nghiệp Vận hành khai thác trạm thu phí (Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả), trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt xe qua lại trạm thu phí Đèo Cả. Tuy nhiên, lượng phương tiện qua làn ETC chỉ chiếm khoảng 25%. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự tại trạm thu phí An Dân và Cù Mông.

 

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc các làn ETC vắng xe có thể là do thói quen sử dụng tiền mặt khi thanh toán của người dân vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, một phần do lỗi hoạt động của trạm ETC khi mới đưa vào vận hành còn trục trặc đã khiến các lái xe chưa yên tâm khi sử dụng dịch vụ.

 

Anh Trần Văn Toản, tài xế xe tải ở TX Sông Cầu, cho biết: Việc dán thẻ ETC trên xe, rồi lập tài khoản, nộp tiền vào để thanh toán khi qua trạm, sẽ tạo điều kiện cho lái xe không phải mất thời gian dừng lại trả tiền mặt khi qua trạm. Tuy nhiên, khi hệ thống đi vào hoạt động, dù xe tôi đã được dán thẻ ETC, trong tài khoản cũng có sẵn tiền nhưng khi đi vào làn ETC của trạm thu phí Đèo Cả, tôi không thể thực hiện được việc thanh toán điện tử. Lúc đó, tôi phải lùi xe ra vào mấy lần vẫn bị lỗi nên rất mất thời gian. Đến các trạm khác, tình trạng lỗi vẫn xảy ra tương tự nên tôi đã phải chuyển sang sử dụng làn thu phí thủ công như trước đây.

 

Khắc phục lỗi

 

Trước các bức xúc của tài xế cũng như chủ doanh nghiệp về lỗi phát sinh của hệ thống ETC, Bộ GT-VT đã thành lập hai tổ công tác kiểm tra việc vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí trên cả nước. Hai tổ này đã kiểm tra cụ thể tình hình quản lý, vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí trên cả nước, bao gồm các trạm do địa phương quản lý.

 

Tại Trạm thu phí Đèo Cả, hiện các phương tiện có thể đi qua làn thu phí ETC thuận lợi, không còn tình trạng ùn tắc. Theo ông Huỳnh Tấn Diệu, hiện đơn vị quản lý 4 trạm thu phí thuộc địa phận 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa. Khi mới đi vào hoạt động, hệ thống thu phí tự động liên tục phát sinh nhiều lỗi. Chủ đầu tư đã làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ, yêu cầu giải quyết khiếu nại của các chủ phương tiện về việc trừ nhầm tiền, hoàn trả lại tiền cho khách hàng. Đồng thời, các nhà cung cấp dịch vụ cũng đã trực tiếp giám sát và cơ bản khắc phục được các lỗi của hệ thống ETC.

 

Theo Xí nghiệp Vận hành khai thác trạm thu phí (Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả), dù các làn thu phí ETC đã cơ bản khắc phục được các tồn tại nhưng thỉnh thoảng, tình trạng hệ thống không đọc được thẻ ETC trên các phương tiện vẫn diễn ra. Có trường hợp vì không đọc được thẻ, thanh chắn tại cửa trạm hoạt động không đồng bộ với hệ thống gây ra tình trạng thanh chắn đập vào kính xe, gây thiệt hại cho chủ phương tiện.

 

Về điều này, ông Diệu cho biết: “Lỗi không đọc được thẻ ETC là do các phương tiện chạy qua trạm với tốc độ lớn, hệ thống không kịp nhận diện thẻ. Qua giám sát của các nhân viên tại trạm, hệ thống ETC có thể hoạt động tốt khi các phương tiện qua trạm lưu thông với tốc độ khoảng 40km/giờ. Chủ đầu tư đã kiến nghị với các cơ quan chức năng đặt các biển giảm tốc độ tại hai bên đầu các trạm thu phí. Thực tế cho thấy thu phí không dừng sẽ mang lại hiệu quả cho cả hai bên (chủ phương tiện và chủ đầu tư) vì sẽ tiết kiệm được thời gian di chuyển, giảm lao động làm việc tại trạm. Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GT-VT, đến quý IV năm nay, mỗi trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Phú Yên sẽ có thêm hai làn thu phí tự động”.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek