Chủ Nhật, 29/09/2024 21:27 CH
2 tháng mở đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn:
Nhiều chuyển biến rõ nét
Thứ Tư, 05/05/2021 14:05 CH

Trạm CSGT Tuy An lập biên bản đối với trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn. Ảnh: HOA SIÊM

Qua gần 2 tháng lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Phú Yên mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, nhận thức của người dân đã có chuyển biến rõ nét. Điều này góp phần quan trọng, ngăn chặn nguy cơ trực tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

 

Trong những ngày qua, nhóm phóng viên chúng tôi đã tham gia cùng các tổ công tác kiểm tra nồng độ của Trạm CSGT Tuy An thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh dọc tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các trường hợp tham gia giao thông khi được dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn, các lái xe đều chấp hành tốt hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng CSGT. Qua kiểm tra cho thấy, trường hợp lái xe sau khi uống rượu bia đã giảm rất mạnh. Có ngày kiểm tra ngẫu nhiên hàng chục trường hợp, không phát hiện trường hợp nào vi phạm về nồng độ cồn.

 

Tuần tra, xử lý kiên quyết

 

Kết quả ban đầu trên là tín hiệu rất đáng mừng và là sự nỗ lực rất lớn của lực lượng CSGT toàn tỉnh trong việc thực hiện kế hoạch tuần tra, xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn do Giám đốc Công an tỉnh phát động, được triển khai từ đầu tháng 3 đến hết tháng 12 năm nay. Trong đó, giai đoạn cao điểm tập trung từ ngày 10/3-30/5.

 

Thực hiện đợt cao điểm này, lực lượng CSGT toàn tỉnh huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tổ chức tăng ca, tăng lượt tuần tra kiểm soát, chủ động phát hiện, phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

 

Theo thống kê, trong năm 2020, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tuần tra, xử lý hành chính, tạm giữ phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn hơn 1.300 trường hợp lái xe ô tô, mô tô vi phạm quy định về nồng độ cồn. Tuy nhiên, chỉ trong gần 2 tháng qua, với quyết tâm làm giảm tình trạng vi phạm nồng độ cồn, tính riêng từ ngày 10/3-3/5, lực lượng CSGT Công an Phú Yên đã huy động 1.287 lượt cán bộ chiến sĩ, tổ chức 216 ca tuần tra kiểm soát chuyên đề, qua đó phát hiện, xử lý 1.196 trường hợp lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, phạt tiền hơn 3,4 tỉ đồng, tạm giữ 1.173 mô tô cùng 23 ô tô các loại.

 

Thượng tá Võ Hùng Tường, Trưởng Phòng CSGT cho biết: Điểm rõ nét trong đợt cao điểm ra quân lần này là lực lượng CSGT Công an tỉnh không chỉ tập trung tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn mà còn chủ trì phối hợp với lực lượng CSGT công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, các lực lượng cảnh sát khác và lực lượng công an cơ sở thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác; tăng ca, tăng lượt tuần tra khép kín trên các tuyến, địa bàn, nhất là tại các khu vực thị trấn, thị tứ; các khu vực gần quán bar, nhà hàng, quán ăn; các khu vực trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, thời gian tập trung chủ yếu vào ban đêm, vào các ngày lễ, ngày cuối tuần… nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn, góp phần răn đe và tạo ý thức tự giác chấp hành cho người tham gia giao thông.

 

Đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19

 

TP Tuy Hòa là địa bàn có nhiều nhà hàng, quán nhậu, tình trạng vi phạm nồng độ cồn xảy ra phổ biến. Tuy nhiên, từ dịp trước Tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay, lực lượng CSGT Công an TP Tuy Hòa đã triển khai lực lượng ra quân quyết liệt, liên tục tổ chức tuần tra, kiểm soát nhất là vào các khung giờ cao điểm, trên các tuyến đường tập trung nhiều nhà hàng, quán nhậu. Nhờ đó, tình trạng vi phạm nồng độ cồn cũng đã có nhiều chuyển biến hết sức tích cực.

 

Thiếu tá Trương Chí Thông, Phó Đội trưởng Đội CSGT, trật tự cơ động Công an TP Tuy Hòa cho biết: “Hiện nay, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người dân lo ngại việc thổi nồng độ cồn có thể làm lây nhiễm dịch bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện, lực lượng CSGT luôn sử dụng ống thổi riêng để đo cho từng người; đảm bảo vệ sinh tiệt trùng cho thiết bị đo, ống thổi; mỗi ống thổi sau khi sử dụng xong được bỏ vào túi nilon kín để xử lý theo quy trình phòng chống dịch 5K của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và cán bộ thi hành công vụ, phòng ngừa dịch bệnh lây nhiễm”.

 

Nghị định 100 của Chính phủ quy định mức xử phạt rất nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Cụ thể, đối với người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, phạt tiền từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 22-24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Xe máy bị phạt từ 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

 

HOA SIÊM - NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek