Chủ Nhật, 29/09/2024 23:32 CH
Cao điểm xử lý vi phạm tốc độ, tải trọng
Thứ Bảy, 09/01/2021 10:47 SA

Người điều khiển phương tiện xem lại hình ảnh hiển thị tốc độ trên thiết bị của CSGT. Ảnh: NGỌC CƯỜNG

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hầu hết các vụ tai nạn giao thông (TNGT) là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành nghiêm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Trước tình hình TNGT ngày càng diễn biến phức tạp, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đang tổ chức đợt ra quân cao điểm tuần tra kiểm soát, trong đó tập trung xử lý vi phạm về tốc độ, tải trọng.

 

Li vi phm ph biến

 

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, khi chạy quá tốc độ quy định, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 12 triệu đồng (tùy tốc độ vượt) đối với ô tô; bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 5 triệu đồng (tùy tốc độ vượt) đối với xe máy.

 

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn khá nhiều trường hợp chạy quá tốc độ quy định, nhất là khi đã sử dụng rượu, bia. Hành vi chạy quá tốc độ không chỉ gây nguy hiểm tới tính mạng người điều khiển phương tiện mà còn đe dọa sự an toàn của nhiều người khác…

 

Không chỉ trên các tuyến đường nông thôn mà trên các tuyến quốc lộ, đường nội thị..., tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ cũng diễn ra thường xuyên. Theo thống kê của cơ quan chức năng, trung bình mỗi ngày, lực lượng CSGT xử lý khoảng 30 trường hợp vi phạm tốc độ và đây là một trong những lỗi có tỉ lệ vi phạm cao so với các lỗi khác. Không chỉ có xe máy, các loại ô tô cũng thường xuyên chạy quá tốc độ dẫn tới các vụ TNGT thương tâm.

 

Một trong những lỗi vi phạm phổ biến trong thời điểm cuối năm là vi phạm về tải trọng. Dù các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nhưng hầu hết các doanh nghiệp vận tải, đầu mối hàng hóa trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết không xếp hàng quá tải, nhưng nhiều nơi vẫn cố tình không thực hiện.

 

Đây chính là nguyên nhân khiến trên đường vẫn xuất hiện xe tải chở vượt quá thùng xe, không che đậy cẩn thận. Đơn cử như trên một số tuyến đường như quốc lộ 1, quốc lộ 25, quốc lộ 29…, tình trạng phương tiện chở đất, đá rơi vãi xuống đường vẫn diễn ra thường xuyên, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

 

Kiên quyết x

 

Để kịp thời ngăn chặn và xử lý lỗi vi phạm tốc độ, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Theo trung tá Phạm Thị Mộng Tuyết, Phó Trưởng Phòng CSGT, nhằm góp phần kiềm chế TNGT, lực lượng CSGT đang tổ chức đợt ra quân cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; bảo đảm an toàn trên các hoạt động giao thông vận tải, nhu cầu vui chơi của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Thời gian triển khai từ 15/12/2020-28/2/2021. Trong đó tập trung vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như vi phạm tốc độ, tải trọng xe.

 

Trong tháng 12/2020, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý 1.479 phương tiện vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trong đó có 363 phương tiện vi phạm về tốc độ, chở quá tải.

 

Ngoài việc tuần tra, xử lý trực tiếp trên các tuyến đường, các tổ tuần tra còn tổ chức mật phục để ghi hình, phạt nguội các trường hợp chạy quá tốc độ quy định. Để việc xử lý đạt hiệu quả, Phòng CSGT cử các tổ tuần tra tăng cường xử lý cả thời gian buổi trưa và tối tại các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn.

 

Đồng thời không kiểm tra cố định ở một địa điểm mà thường xuyên chuyển địa điểm để hạn chế sự liên lạc giữa các lái xe. Song song với việc tăng cường tuần tra, xử lý, các cơ quan chức năng đã và đang tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

 

Để đợt cao điểm đạt hiệu quả, CSGT đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, đồng thời chỉ đạo công an các địa phương có kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi chở quá tải trọng. Trên cơ sở đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức điều tra cơ bản, khảo sát các tuyến đường, địa bàn, loại phương tiện, thời gian thường xảy ra hành vi chở hàng quá tải, nơi có các trạm cân tải trọng cố định của các doanh nghiệp để yêu cầu phối hợp khi cần thiết; khảo sát nơi xe dừng để kiểm tra, xử lý.

 

Lực lượng CSGT cũng rà soát, thống kê số lượng, tình hình ô tô vận tải hàng hóa hoạt động trên địa bàn để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền có biện pháp quản lý, tuyên truyền đến các chủ xe, lái xe không chở hàng quá tải.

 

NGUYỄN NGỌC CƯỜNG

(Phòng CSGT Công an tỉnh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek