Chủ Nhật, 29/09/2024 23:21 CH
Rút ngắn thời gian cấp đổi biển số xe:
Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân
Thứ Hai, 07/12/2020 14:00 CH

Người dân làm thủ tục cấp biển số xe tại Phòng Cảnh sát giao thông. Ảnh: NHƯ THANH

Cùng với làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đang triển khai hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính. Với phương châm đơn giản hóa các thủ tục, trình tự đăng ký cấp, đổi biển số xe ô tô được thực hiện nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. 

 

Đơn giản hóa thủ tục

 

Những năm gần đây, kinh tế phát triển, kéo theo đó là sự gia tăng nhanh chóng về số lượng phương tiện giao thông. Nhu cầu đăng ký, sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ở Phú Yên ngày càng lớn, đòi hỏi hoạt động của các cơ quan chức năng, mà cụ thể là lực lượng CSGT phải đổi mới cho phù hợp với nhu cầu thực tiễn.

 

Theo Phòng CSGT, trung bình mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận trên 30 hồ sơ đăng ký mới, sang tên chủ sở hữu ô tô và nhu cầu này đang ngày một gia tăng. Trước đây, để có thể hoàn thành việc đăng ký biển số xe, người dân mất khoảng 2 ngày, mất thời gian đi lại cũng như chi phí di chuyển, nhất là người dân các huyện ở xa như Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân… Khi đến đăng ký biển số xe, người dân phải tự kê khai các số liệu, nhiều trường hợp ghi sai thông tin, phải chỉnh sửa, làm lại nhiều lần.

 

Trung tá Nguyễn Mạnh Toàn, Đội trưởng Đội Đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Phòng CSGT), cho biết: Nhằm đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian, công sức cho nhân dân, đơn vị đã gắn công tác cải cách hành chính với nhiệm vụ chuyên môn. Việc đăng ký quản lý xe, các thủ tục hành chính được thực hiện theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định về cấp biển số xe.

 

Cụ thể, Đội Đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bố trí cán bộ làm việc theo quy trình khép kín, chuyên môn hóa từng công việc. Ngay tại bàn tiếp nhận hồ sơ, đội bố trí một cán bộ ngồi tiếp nhận và hướng dẫn chủ xe ghi các thông tin theo thủ tục (hoặc ghi giúp người dân) để tránh sai sót không đáng có, giúp rút ngắn thời gian chỉnh sửa hồ sơ.

 

Sau khi hồ sơ đã cơ bản hoàn thành, lãnh đạo phòng sẽ kiểm tra và cấp ngay biển số xe nếu hồ sơ đầy đủ thủ tục. Theo đó, chủ xe nộp hồ sơ buổi sáng, buổi chiều sẽ được nhận kết quả đăng ký xe (giấy đăng ký, hồ sơ di chuyển...); nộp hồ sơ buổi chiều, sáng hôm sau sẽ được nhận kết quả đăng ký xe. Bên cạnh đó, để giảm chi phí, thời gian đi lại của chủ xe, Phòng CSGT ký kết với Bưu điện trả giấy đăng ký, hồ sơ xe về nơi cư trú qua dịch vụ bưu chính công ích khi chủ xe có yêu cầu...

 

Người dân ủng hộ

 

Nhờ triển khai nhiều giải pháp trong cải cách hành chính, công tác cấp, đổi biển số được rút ngắn thời gian so với trước đây. Khu vực cấp, đổi biển số xe của Phòng CSGT đã không còn xảy ra tình trạng lộn xộn, đông người đứng chờ làm các thủ tục. Điều này được người dân ủng hộ. Anh Đặng Văn Tín ở huyện Tây Hòa, cho biết: Trước đây, khi đăng ký biển số cho ô tô tải, tôi phải mất thời gian đi lại nhiều lần. Vừa rồi tôi đăng ký lại biển số vàng để chạy dịch vụ, được thực hiện rất nhanh gọn.

 

Theo Phòng CSGT, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã cấp mới biển số cho 1.247 phương tiện, đổi biển số vàng cho 1.099 phương tiện.

 Còn với chị Nguyễn Phương Thảo ở TP Tuy Hòa, đây là lần đầu chị đến đăng ký biển số xe, nhưng mọi việc diễn ra khá thuận lợi. Chị Thảo cho biết: “Thủ tục rất thuận tiện và đơn giản, từ kê khai thông tin đến hoàn thành các thủ tục cần thiết. Ngay tại bộ phận tiếp nhận, có một cán bộ ngồi hướng dẫn và sẵn sàng ghi giúp thông tin vào hồ sơ nên hồ sơ của tôi không bị sai sót và tôi được nhận biển số ngay trong ngày”.

 

Theo trung tá Phạm Thị Mộng Tuyết, Phó Trưởng Phòng CSGT, để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đến đăng ký xe, Phòng CSGT đã tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh trang bị cơ sở vật chất; niêm yết công khai tất cả nghị định, thông tư, thủ tục giấy tờ, lệ phí, thời gian thực hiện đăng ký lên website của Công an tỉnh và tại trụ sở đơn vị.

 

Ngoài các ngày làm việc trong tuần, Đội Đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cũng bố trí cán bộ làm việc ngày thứ bảy hàng tuần để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục đăng ký xe. Đây là sẽ là tiền đề thuận lợi cho thời gian tới khi ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đăng ký phương tiện cũng như công tác cải cách hành chính, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek