Thứ Hai, 30/09/2024 03:33 SA
Đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm:
Triển khai đồng bộ các giải pháp  
Thứ Hai, 12/10/2020 09:49 SA

Thời gian qua, mặc dù tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát ở 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương, nhưng tiêu chí số người chết tăng so với cùng kỳ, tình trạng vi phạm giao thông vẫn còn xảy ra ở mức cao.

 

Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Khải, Phó Giám đốc Sở GT-VT, Ủy viên thường trực Ban ATGT tỉnh xoay quanh các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông những tháng cuối năm.

 

* Xin ông cho biết tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm?

 

Ông Nguyễn Bá Khải

- Thực hiện chủ đề ATGT năm 2020 là “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các sở, ngành, Ban ATGT TP Tuy Hòa tổ chức Lễ ra quân Năm ATGT 2020 trên địa bàn tỉnh với hơn 700 người tham gia. Đồng thời, nhiều chương trình tuyên truyền thiết thực cũng đã được triển khai như “Văn hóa giao thông trong trường học”, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”...

 

Trong 9 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đã huy động các lực lượng phối hợp tổ chức 14.113 ca tuần tra, lập biên bản 26.944 trường hợp vi phạm; ra quyết định xử phạt tiền hơn 18 tỉ đồng; tước 942 giấy phép lái xe có thời hạn; tạm giữ 4.514 phương tiện các loại để xử lý. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra GT-VT tổ chức 512 cuộc kiểm tra; lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 230 trường hợp; xử phạt trên 700 triệu đồng. Toàn tỉnh xảy ra 120 vụ tai nạn giao thông, làm chết 75 người, bị thương 85 người, thiệt hại tài sản hơn 1,1 tỉ đồng. So với thời gian cùng kỳ năm 2019, tai nạn giao thông giảm 2 vụ, giảm 13 người bị thương nhưng lại tăng 11 người chết.

 

* Qua số liệu cho thấy, số người chết vì tai nạn giao thông tăng, số vụ tai nạn giao thông cũng chưa giảm sâu. Theo ông nguyên nhân là do đâu?

 

- Qua phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân chính xảy ra các vụ tai nạn giao thông chủ yếu là vi phạm phía đi, vi phạm tốc độ, không quan sát, không nhường đường... Điều đó cho thấy, ý thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định về ATGT còn mang tính đối phó. Nhiều người điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia, không làm chủ tốc độ dẫn đến tai nạn giao thông. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ, đường sắt để họp chợ buôn bán, phơi nông sản, xây dựng lều quán, nhà ở diễn ra phức tạp.



Bên cạnh đó, công tác phối hợp để tuyên truyền giữa các cấp, ngành cũng chưa thật sự chặt chẽ, chưa huy động được nhiều quần chúng nhân dân tham gia. Công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT của các lực lượng chức năng tuy đã được tăng cường, triển khai nhưng chưa duy trì thường xuyên, chưa đúng trọng tâm, trọng điểm. Nhiều địa bàn, tuyến đường chưa được kiểm tra, kiểm soát, nhất là các tuyến đường nông thôn.

 

* Để kiềm chế tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm, nhất là tiêu chí về số người chết, Ban ATGT tỉnh sẽ triển khai những giải pháp mạnh nào, thưa ông?

 

- Mùa mưa đến cũng là thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân sẽ gia tăng, tình hình trật tự ATGT sẽ càng phức tạp. Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung dễ hiểu, phù hợp với mọi đối tượng tham gia giao thông. Trong đó tập trung tuyên truyền trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự ATGT.

 

Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 1. Ảnh: NHƯ THANH

 

Hiện nay, các đơn vị quản lý đã triển khai thi công, bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến quốc lộ được ủy thác (quốc lộ 25, quốc lộ 29, quốc lộ 19C), bao gồm các hạng mục xử lý như: xử lý “ổ gà”, sửa chữa các taluy nền đường, hệ thống cọc tiêu, biển báo... Sở GT-VT đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát từng tuyến đường và công tác chuẩn bị vật tư dự phòng, thiết bị khắc phục sự cố, phương án phân luồng, đảm bảo giao thông khi có tình huống xấu xảy ra.

 

Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra GT-VT thường xuyên tổ chức các đợt ra quân cao điểm tuần tra kiểm soát theo chuyên đề. Lực lượng tuần tra cần tăng ca, lượt, thời gian có mặt trên đường; thời gian cao điểm từ 15-24 giờ hàng ngày. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra lưu động phòng ngừa ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ.

 

Xin cảm ơn ông!.

 

Để kiềm chế tai nạn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đang mở các đợt ra quân cao điểm tập trung xử lý một số hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn như: vi phạm tốc độ, chở hàng quá tải, vi phạm nồng độ cồn, đi không đúng phần đường quy định...

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek