Thứ Hai, 30/09/2024 01:15 SA
Nhiều điểm mới tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Thứ Hai, 07/09/2020 06:00 SA

Theo Bộ Công an, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ đang được Chính phủ xem xét.

 

Sau hơn 10 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Bộ Công an nhận thấy có nhiều vấn đề bất cập cần giải quyết để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong tình hình hiện nay.

 

Bộ Công an xác định nguyên tắc Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ là điều chỉnh những nội dung về trật tự, ATGT đường bộ, bảo đảm an ninh, trật tự trên đường bộ và xác định rõ trách nhiệm chính của ngành Công an trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ; tách bạch với những nội dung về xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng GT-VT đường bộ do ngành GT-VT chịu trách nhiệm chính. Nguyên tắc về phạm vi điều chỉnh của luật đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân và các bộ, ngành, UBND địa phương trong các lần lấy ý kiến và Chính phủ cũng đã đồng ý với nguyên tắc này.

 

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ bao gồm các nội dung quy định về: hệ thống báo hiệu đường bộ; quy tắc giao thông đường bộ; phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; tổ chức chỉ huy, điều khiển giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông đường bộ; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; thực thi pháp luật và trách nhiệm pháp lý; quản lý nhà nước về trật tự, ATGT đường bộ. Điểm nổi bật của dự thảo này so với các luật trước đó là mức độ chi tiết cụ thể của các quy tắc giao thông đường bộ, như quy tắc về phía đi, phần đường, nhường đường, tránh, vượt, chuyển hướng, lùi xe, vượt xe, dừng xe, đỗ xe, tốc độ, khoảng cách.

 

Ngoài việc làm chi tiết và chặt chẽ hơn các quy định về từng lĩnh vực của công tác đảm trật tự ATGT, thì vấn đề quyền hạn, trách nhiệm của các bên liên quan trong lĩnh vực này cũng được quy định rất rõ ràng. Trong đó đáng chú ý có một số thay đổi về đầu mối quản lý đối với công tác quản lý sát hạch lái xe, quy định về cơ quan chịu trách nhiệm sau cùng đối với hành vi của người tham gia giao thông, gắn trách nhiệm của Bộ Công an trong khâu nghiệm thu đánh giá về ATGT đối với các công trình giao thông đường bộ trước khi đưa vào khai thác; trách nhiệm trong điều chỉnh, thay đổi hệ thống báo hiệu đường bộ và trong tổ chức giao thông.

 

HUY PHẠM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek