Thứ Hai, 30/09/2024 01:18 SA
Vi phạm tốc độ: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông
Thứ Bảy, 05/09/2020 14:48 CH

Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tốc độ trên quốc lộ 1. Ảnh: NHƯ THANH

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hầu hết các vụ tai nạn giao thông (TNGT) là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành nghiêm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, vi phạm về tốc độ là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT.

 

Bởi việc điều khiển phương tiện lưu thông với tốc độ cao sẽ hạn chế khả năng phân tích, xử lý các tình huống xảy ra trên đường.

 

Lỗi vi phạm phổ biến

 

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong tháng 8, lực lượng CSGT tăng cường phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác cùng công an xã, phường, thị trấn phát hiện lập biên bản 2.693 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 1,7 tỉ đồng. Trong đó, lỗi vi phạm tốc độ chiếm chủ yếu với 763 trường hợp.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, khi chạy quá tốc độ quy định, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 12 triệu đồng (tùy tốc độ vượt) đối với ô tô; bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 5 triệu đồng (tùy tốc độ vượt) đối với xe máy. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn khá nhiều trường hợp chạy quá tốc độ quy định, nhất là khi đã sử dụng rượu, bia. Hành vi chạy quá tốc độ không chỉ gây nguy hiểm tới tính mạng người điều khiển phương tiện mà còn đe dọa sự an toàn của nhiều người khác…

 

Ông Nguyễn Văn Thắng ở huyện Tây Hòa, cho biết: “Thanh niên bây giờ chạy xe ghê lắm. Đường làng, lực lượng chức năng ít tuần tra nên thanh niên thường vi phạm tốc độ, chạy vèo vèo trên đường, chẳng cần biết đến ai. Những người đã có chút men trong người thì lái xe khỏi phải nói. Đường được bê tông hóa nhưng TNGT xảy ra liên miên”.

 

Không chỉ trên các tuyến đường nông thôn mà trên các tuyến quốc lộ, đường nội thị..., tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ cũng diễn ra thường xuyên. Chị Trần Thị Thúy ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, cho biết: “Tôi thấy tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy quá tốc độ thường xuyên diễn ra trên đoạn cầu Hùng Vương. Không chỉ đi thành từng nhóm mà các đối tượng này còn phóng nhanh, nẹt pô áp sát phương tiện vào người đi đường. Hôm rồi, tôi suýt bị té khi đi xe máy qua đoạn đường này cũng vì một nhóm thanh niên phóng nhanh, lạng lách trên đường”.

 

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trung bình mỗi ngày, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) xử lý khoảng 30 trường hợp vi phạm tốc độ và đây là một trong những lỗi có tỉ lệ vi phạm cao so với các lỗi khác. Không chỉ có xe máy, các loại ô tô cũng thường xuyên chạy quá tốc độ dẫn tới các vụ TNGT thương tâm. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra tại TX Đông Hòa vào tháng 5 vừa qua, do không tuân thủ tốc độ quy định, ông Đ.T.P ở TP Tuy Hòa đã điều khiển mô tô gây tai nạn với ô tô tải đang đậu cùng chiều phía trước khiến ông P tử vong.

 

Kiên quyết xử lý

 

Để kịp thời ngăn chặn và xử lý lỗi vi phạm tốc độ, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Theo trung tá Võ Hùng Tường, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến tốc độ. Nhằm góp phần kiềm chế TNGT, lực lượng CSGT đã tổ chức nhiều đợt ra quân cao điểm về tuần tra xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...

 

Ngoài việc tuần tra, xử lý trực tiếp trên các tuyến đường, các tổ tuần tra còn tổ chức mật phục để ghi hình, phạt nguội các trường hợp chạy quá tốc độ quy định để xử lý. Để việc xử lý đạt hiệu quả, Phòng CSGT cử các tổ tuần tra tăng cường xử lý cả thời gian buổi trưa và tối tại các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn. Đồng thời không kiểm tra cố định ở một địa điểm mà thường xuyên chuyển địa điểm để hạn chế sự liên lạc giữa các lái xe.

 

Song song với việc tăng cường tuần tra, xử lý, các cơ quan chức năng đã và đang tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Dọc trên các tuyến đường, bên cạnh các biển báo ghi tốc độ quy định, biển cảnh báo “Đoạn đường CSGT thường xuyên kiểm tra tốc độ” cũng được dựng lên. Theo các cơ quan chức năng, các biển báo này thường được đặt ở những đoạn đường nguy hiểm, thường xuyên xảy ra TNGT.

 

Ông Nguyễn Bá Khải, Phó Giám đốc Sở GT-VT, Ủy viên thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: Hầu hết các vụ TNGT đều xuất phát từ ý thức của người điều khiển phương tiện, không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường. Làm thế nào để nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông là bài toán không hề đơn giản. Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, có trọng tâm, trọng điểm, hướng đến đối tượng là học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên…

 

Cũng theo ông Khải, các địa phương cần chủ động, đổi mới hơn trong việc tuyên truyền. Vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu lực lượng CSGT phối hợp cùng các địa phương tổ chức gặp các đối tượng thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm về trật tự ATGT để trực tiếp nhắc nhở, tuyên truyền, tránh tình trạng tái vi phạm. “Vì hạnh phúc của mỗi người, mỗi nhà, chúng ta hãy cùng nhau ngăn chặn, đẩy lùi TNGT và thực hiện tốt văn hóa giao thông khi tham gia giao thông”, ông Khải nói.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek