Thứ Hai, 30/09/2024 01:19 SA
Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh trong dịp hè:
Trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cơ quan chức năng
Thứ Bảy, 08/08/2020 13:00 CH

Học sinh không đội mũ bảo hiểm, chở ba trên xe đạp điện tại TP Tuy Hòa tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Ảnh: NHƯ THANH

Đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong dịp hè không phải là vấn đề mới, tuy nhiên, mỗi khi hè về, tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh vi phạm các quy định ATGT lại diễn ra phổ biến. Từ các vụ vi phạm Luật Giao thông đường bộ của học sinh cho thấy ý thức chấp hành của các em chưa tốt, cần có các giải pháp quyết liệt từ gia đình và xã hội.

 

Học sinh đi xe gắn máy trên 50cc, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định... là những hình ảnh dễ thấy trên khắp các tuyến đường trong dịp nghỉ hè.

 

Nhiều vi phạm phổ biến

 

Từ 17 giờ hàng ngày, các tuyến đường dọc biển Tuy Hòa luôn đông đúc xe cộ, phần lớn là thanh, thiếu niên tập trung vui chơi. Điều đáng nói là những thanh niên này thường xuyên vi phạm các quy định về ATGT như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng… khiến tai nạn, va chạm giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 

Anh Nguyễn Văn Thắng ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, cho biết: “Hiện nay, một bộ phận thanh niên, học sinh vẫn còn thiếu ý thức khi tham gia giao thông, ra đường thì dàn hàng ngang, thậm chí có em còn đèo 3-4 người trên xe mô tô; nhiều học sinh, sinh viên còn sử dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là trên đường Hùng Vương, đoạn dọc biển. Thanh thiếu niên khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông có tâm lý chủ quan nên họ thường gây tai nạn cho chính mình và người xung quanh”.

 

Trong tâm trạng bất an mỗi khi con dùng xe máy để đi chơi trong dịp hè, chị Phạm Hoàng Anh ở phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa, chia sẻ: “Bình thường con dùng xe máy đi học mình lo một; đến hè, nỗi lo ấy tăng lên mười lần. Tuy nhiên, vì thương con và cũng vì muốn cháu thoải mái sau một năm học tập căng thẳng nên tôi không cấm cháu dùng xe máy đi chơi với bạn, chỉ dặn con phải cẩn thận khi đi đường. Ấy thế mà hôm trước, trên đường đi chơi về, cháu và các bạn đi đông, xe dàn hàng ngang nên tự qua quẹt nhau và té ngã. Cũng may, con tôi chỉ bị trầy xước nhẹ”.

 

Tập trung tuyên truyền

 

Để các em học sinh, sinh viên chủ động nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong dịp hè, ngành GD-ĐT đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông hướng tới xây dựng “Văn hóa giao thông” cho học sinh, sinh viên. Theo cô Trần Thị Lệ Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Tây Hòa, trong các buổi chào cờ cuối năm học, ban giám hiệu nhà trường thường xuyên nhắc nhở các em chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ trong dịp hè. Trong năm học, nhà trường cũng tổ chức cho các em ký cam kết không vi phạm quy định về ATGT. Bên cạnh đó, khi họp phụ huynh cuối năm, giáo viên chủ nhiệm vận động và mong muốn phụ huynh phối hợp với nhà trường quản lý các em trong dịp hè. Trang facebook của nhà trường thường xuyên cập nhật những thông tin mới, trong đó lồng ghép các nội dung về ATGT để các em tiện theo dõi.

 

Trung tá Võ Hùng Tường, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: Song song với công tác tuần tra kiểm soát, đơn vị cũng đã phối hợp với một số trường học nằm dọc các tuyến quốc lộ, tuyến đường sắt đi qua để tổ chức tuyên truyền ATGT trong dịp cuối năm học. Nội dung chính của các buổi tuyên truyền là các quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông như đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; không lạng lách; không chở quá số người quy định…

 

Theo Ban ATGT tỉnh, hè là khoảng thời gian xảy ra nhiều trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT. Do đó, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng Sở GD-ĐT tuyên truyền về ATGT trong nhà trường, trong đó tập trung vào các chương trình tuyên truyền trực quan như chiến dịch tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cho học sinh, tuyên truyền ATGT trong nhà trường với chủ đề “Trẻ em với ATGT”, “Văn hóa giao thông trong trường học”… Qua đó trang bị cho các em nhiều kiến thức về ATGT để đảm bảo an toàn khi các em tham gia giao thông. Ban ATGT yêu cầu các đơn vị trong quá trình xử lý, những trường hợp vi phạm cần thông báo về trường và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua năm học tới.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek