Thứ Hai, 30/09/2024 03:19 SA
Tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ:
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Thứ Hai, 25/05/2020 07:00 SA

CSGT tổ chức kiểm tra phương tiện trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy An. Ảnh: NHƯ THANH

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông thời gian gần đây, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã ban hành kế hoạch tổng kiểm soát đối với phương tiện giao thông đường bộ. Sau hơn 1 tuần đầu triển khai, lực lượng chức năng đã kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người lái xe.

 

Theo kế hoạch, trong vòng 1 tháng, từ ngày 15/5-14/6, lực lượng CSGT sẽ thực hiện tổng kiểm tra đối với ô tô chở khách, ô tô vận tải container và mô tô; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

 

Tuần tra cao điểm tuyến quốc lộ

 

Trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh, trong hơn 1 tuần qua, lực lượng CSGT đã tăng cường tổ chức tuần tra liên tục, khép kín trên khắp tuyến để thực hiện tổng kiểm soát phương tiện. Sau 2 tiếng lập chốt tại Km1318 trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Tuy An, tổ tuần tra của Trạm CSGT Tuy An đã tiến hành dừng kiểm tra hơn 50 phương tiện. Trong quá trình kiểm tra, đa số chủ xe đều chấp hành nghiêm quy định, hiệu lệnh của lực lượng chức năng.

 

Trung tá Trần Quyết Hùng, Trưởng Trạm CSGT Tuy An, cho biết: Trong quá trình kiểm tra, đa số người điều khiển phương tiện chấp hành việc xuất trình các giấy tờ cần thiết cũng như tiến hành các xét nghiệm về nồng độ cồn. Nếu không vi phạm, CSGT trả lại giấy tờ đang kiểm soát để phương tiện tiếp tục lưu thông. Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng như tài xế vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm…, tùy trường hợp cụ thể sẽ bị đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ phương tiện và CSGT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý theo thẩm quyền.

 

Không chỉ quốc lộ 1 mà trên các tuyến quốc lộ 25, 29..., lực lượng CSGT cũng đang đồng loạt cao điểm tuần tra, kiểm soát phương tiện. Ghi nhận tại một tổ kiểm tra trên quốc lộ 25, đoạn qua huyện Phú Hòa cho thấy, đa số các xe đều không bất ngờ khi CSGT ra lệnh dừng phương tiện. Tất cả đều xuất trình được các giấy tờ cần thiết. Để tránh ùn tắc, không mất thời gian, CSGT dừng mỗi lần tối đa 2 xe và triển khai nhanh các thủ tục kiểm tra, xử lý cần thiết.

 

Theo trung tá Võ Hùng Tường, Trưởng Phòng CSGT tỉnh, đợt tổng kiểm soát này, lực lượng CSGT sẽ tổng kiểm soát đối với xe khách, container, ô tô con, xe máy. Để tránh làm mất thời gian của lái xe, phương tiện đã được kiểm tra ở địa điểm này thì khi di chuyển đến địa điểm khác trên tuyến, lực lượng chức năng chỉ kiểm tra khi phát hiện vi phạm mới. Bên cạnh đó, CSGT đã tuyên truyền, nhắc nhở các lái xe phải tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, đặc biệt sau một thời gian giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19.

 

Vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm

 

Theo Phòng CSGT tỉnh, mục đích chính của đợt tổng kiểm soát phương tiện lần này là chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, bảo đảm giao thông an toàn thông suốt. Trong đợt tổng kiểm soát này, đơn vị bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm bảo đảm khép kín thời gian, địa bàn. Sau khi dừng phương tiện, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các loại giấy tờ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, như: Giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với ô tô), giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật như giấy phép vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm…; tập trung vào xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người...

 

Sau hơn 1 tuần ra quân cao điểm với nhiều giải pháp cụ thể, đa số người lái xe đều ý thức được việc nghiêm túc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. Anh Nguyễn Văn Hiền, một tài xế xe tải ở Nghệ An, cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết về đợt ra quân cao điểm tổng kiểm soát phương tiện của lực lượng CSGT. Việc lực lượng CSGT tổng kiểm tra tất cả các loại ô tô tải, xe khách, xe máy... sẽ xử phạt đúng người, đúng lỗi. Đặc biệt, tài xế không đủ giấy tờ sẽ bị xử phạt lập tức.

 

Bên cạnh các trường hợp chấp hành thì vẫn còn nhiều tài xế vi phạm các lỗi tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông cao như: vượt tốc độ cho phép, vi phạm phần đường, nồng độ cồn... Theo Phòng CSGT tỉnh, hơn 1 tuần qua, lực lượng CSGT đã tổ chức 189 ca với 548 lượt cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ, phát hiện và lập biên bản xử lý 518 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (tăng 140 trường hợp so với tuần trước). Trong đó, phương tiện vi phạm nhiều nhất là xe máy, ô tô tải và ô tô khách.

 

Theo trung tá Võ Hùng Tường, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định, quy trình công tác, điều lệnh Công an nhân dân, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân; bảo đảm tuyệt đối an toàn khi thực hiện nhiệm vụ, không để xảy ra sai sót, tiêu cực. Để bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ cũng như người dân phòng chống dịch COVID-19, lực lượng CSGT tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của ngành, Bộ Y tế về việc đeo khẩu trang, găng tay và các dụng cụ bảo hộ khi kiểm tra nồng độ cồn. Các thiết bị đo nồng độ cồn đều được sát trùng, khử khuẩn theo quy định của ngành Y tế. Ống thổi dùng đo nồng độ cồn sử dụng riêng cho từng người, sau đó sẽ được thu gom, xử lý đúng quy định.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek