Thứ Hai, 30/09/2024 03:15 SA
Nâng cao ý thức khi tham gia giao thông
Thứ Bảy, 25/04/2020 09:46 SA

Lực lượng CSGT kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 25. Ảnh: CTV

Tuy đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) nhưng số người chết vì TNGT từ đầu năm đến nay vẫn cao. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh chú trọng tuần tra, kiểm soát khép kín trên các tuyến đường. Xung quanh vấn đề này, trung tá Võ Hùng Tường, Trưởng Phòng CSGT, cho biết:

 

Từ 15/12/2019 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 53 vụ TNGT, làm chết 33 người, bị thương 40 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ giảm 2 vụ, số người chết tăng 7 người, số người bị thương giảm 6 người.

- Xác định công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm phối hợp với tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân là những giải pháp quan trọng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), phòng ngừa TNGT nên Phòng CSGT tập trung chỉ đạo lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để giữ gìn và bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

 

Trong công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, lực lượng CSGT chú trọng tuần tra lưu động để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Trên cơ sở kết quả điều tra cơ bản, tình hình trật tự ATGT, nhất là TNGT trên từng tuyến đường, địa bàn, với những khung thời gian nhất định, chúng tôi xác định thời gian cụ thể để bố trí lực lượng có trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm… Ngay từ đầu năm, lực lượng CSGT với vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đã tập trung xử lý các điểm đen TNGT; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, đơn vị tham mưu cho các cấp chính quyền triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất TNGT. Đặc biệt, ngay khi Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành thì lực lượng CSGT đã đẩy mạnh việc kiểm tra nồng độ cồn, triển khai các đợt tuần tra liên tiếp, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tạo tính răn đe, qua đó nhằm thay đổi ý thức của người dân.

 

Trung tá Võ Hùng Tường

* Theo thống kê, tình hình TNGT đường bộ xảy ra trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh vẫn còn ở mức cao, theo ông nguyên nhân là gì?

 

- Các tuyến quốc lộ 1, 29, 25... và một số tuyến đường chính trên địa bàn tỉnh, hàng ngày, nhất là cuối tuần, lễ, Tết, lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất đông. Trong khi đó, ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, một số người có thói quen “đi tắt về ngang”, bất chấp các quy định về trật tự ATGT. Kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến đường trên chưa đủ đáp ứng yêu cầu sử dụng, mặt đường, mặt cầu quá hẹp, nhất là trên quốc lộ 25, 29. Nhiều đoạn đường chưa có đèn chiếu sáng vào ban đêm.

 

Vấn nạn lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ diễn ra ngày càng phức tạp, gây mất an toàn giao thông. Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm, xây dựng các công trình trái phép trong đất đường bộ và đất hành lang an toàn giao thông đường bộ xảy ra khá phổ biến. Đối tượng vi phạm là các hộ dân sinh sống, kinh doanh, buôn bán dọc hai bên đường. Bên cạnh đó, dù lực lượng CSGT đã tập trung chỉ đạo rất quyết liệt bằng nhiều biện pháp cụ thể để xử lý tình trạng ô tô chở hàng quá khổ, quá tải nhưng tình trạng này vẫn diễn biến rất phức tạp. Nhiều chủ phương tiện, lái xe ký cam kết “chưa ráo mực” đã không chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT, vệ sinh môi trường, chở hàng quá tải, quá khổ; nhất là xe chở đất, đá, cát, vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

 

* Để hạn chế TNGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, lãnh đạo đơn vị có những giải pháp gì, thưa ông?

 

- Nhằm kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí, góp phần răn đe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho người dân, Phòng CSGT sẽ đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát công khai phối hợp hóa trang, xử lý kịp thời vi phạm trên các tuyến đường. Song song với việc tuần tra kiểm soát thường xuyên, đơn vị cũng thực hiện nhiều đợt ra quân cao điểm theo chuyên đề như xử lý vi phạm nồng độ cồn, xe chở quá tải trọng... Đơn vị huy động tối đa lực lượng, phương tiện đẩy mạnh tuần tra trật tự ATGT, luôn có mặt trên hầu khắp các tuyến đường để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Lực lượng tuần tra sử dụng hiệu quả các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, xử lý kiên quyết các hành vi, vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông. Cùng với đó là tăng cường công tác khảo sát và phối hợp cơ quan chức năng khắc phục các “điểm đen”, điểm nguy hiểm, phức tạp về TNGT.

 

Song song với việc tuần tra, xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT cũng được tiếp tục chú trọng. Nhằm giúp người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng, tinh thần tự giác của bản thân trong việc đảm bảo trật tự ATGT đường sắt tại địa phương, Phòng CSGT sẽ phối hợp với các địa phương tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ, người dân dọc tuyến đường sắt, quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Các mô hình tuyên truyền ATGT trong trường học được duy trì, phát huy hiệu quả. Mô hình “Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT nơi công cộng” cũng được tiếp tục triển khai và không ngừng đổi mới nội dung. Phòng sẽ phân công lực lượng phối hợp với các địa phương kiểm tra, đôn đốc và chép phim mới cho các cơ sở, hộ kinh doanh đã ký cam kết phối hợp chiếu phim tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Mỗi người dân khi tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm pháp luật về giao thông đường bộ như nồng độ cồn, tốc độ... để đảm bảo sự an toàn cho bản thân và cho người khác.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek