Thứ Hai, 30/09/2024 03:31 SA
Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
Thứ Hai, 16/03/2020 15:55 CH

Một đường ngang giao nhau với đường sắt ở TP Tuy Hòa. Ảnh: NHƯ THANH

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước cũng như Phú Yên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến đường sắt. Nhằm hạn chế các vụ tai nạn đường sắt có thể xảy ra, các cơ quan chức năng đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân.

 

Đoạn đường sắt qua Phú Yên dài hơn 95km đi qua các huyện, thành phố: Đồng Xuân, Tuy An, Tuy Hòa và Đông Hòa. Do đi qua nhiều khu vực đông dân cư, có nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ nên tình hình an ninh trật tự đường sắt khá phức tạp.

 

Nhiều nỗi lo mất an toàn

 

Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý trên 66 trường hợp điều khiển phương tiện không tuân thủ quy định về dừng xe tại nơi đường bộ giao nhau với đường sắt, xử phạt gần 10 triệu đồng.

Chỉ trong tháng 1 năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra liên tiếp hai vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến 2 người tử vong. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra lúc 14 giờ ngày 3/1 tại Km1208+900 khu gian Phú Hiệp - Đông Tác giữa đoàn tàu mang ký hiệu SH4 do Tôn Đức Cường (SN 1982), trú tổ 26, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa điều khiển lưu hành theo hướng nam - bắc với bộ hành Đặng Văn Viên, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

 

Theo cơ quan chức năng, đa số các vụ tai nạn giao thông đường sắt đều xuất phát từ sự chủ quan, thiếu quan sát của người dân khi đi qua các đường ngang giao nhau với đường sắt. Hiện nhiều đường ngang đã được lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động nhưng khi có tàu đến gần, một số người vẫn cố tình băng qua, làm ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.

 

Chị Phạm Hoàng Anh ở phường Phú Đông cho biết: Tôi từng chứng kiến rất nhiều trường hợp người đi xe máy, đi bộ cố tình vi phạm an toàn giao thông đường sắt. Dù thấy nhân viên đường sắt đã kéo gác chắn xuống, ngăn các phương tiện qua lại để tàu lửa chạy qua nhưng họ vẫn cố lái xe chạy nhanh, rồi tự tay gỡ gác chắn lên vượt qua đường sắt. Thật nguy hiểm hết sức.

 

Nhiều đoạn đường sắt qua địa bàn tỉnh còn bị người dân lấn chiếm hành lang an toàn, chăn thả gia súc, gia cầm hai bên đường ray, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Anh Trần Văn Nam ở huyện Đông Hòa nói: “Đoạn đường sắt đi qua phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) và xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) thường xảy ra tình trạng người dân chăn thả bò hai bên đường sắt. Nếu cứ chăn thả như thế, lỡ bò chạy băng ngang qua lúc tàu chạy thì rất nguy hiểm”.

 

Xóa bỏ các lối đi tự mở

 

Theo lộ trình của Bộ GT-VT, đến năm 2025 sẽ xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt; xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia, tổ chức vận tải bằng phương thức khác hoặc bãi bỏ vị trí giao cắt này. Đây là một trong những giải pháp để hạn chế tai nạn giao thông đường sắt.

 

Theo Sở GT-VT, trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh hiện có 120 điểm giao cắt đồng mức với đường bộ; trong đó, 44 điểm giao cắt hợp pháp, 76 điểm còn lại là không hợp pháp và đã được rào thu hẹp, có bề rộng từ 1,5-3m. UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ GT-VT, Cục Đường sắt Việt Nam chấp thuận nâng cấp hai điểm giao cắt (trong số 76 điểm không hợp pháp) lên thành đường ngang hợp pháp. Số đường ngang còn lại sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình.

 

Tại TP Tuy Hòa, theo ông Lê Vĩnh Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố, thời gian qua, địa phương đã triển khai và duy trì thường xuyên mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học” và “Tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông nơi công cộng” tại các xã, phường có tuyến đường sắt đi qua. Nội dung chính của các đợt tuyên truyền là để mọi người nhận thức được những nguy cơ có thể xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Lực lượng chức năng của thành phố cũng thường xuyên phối hợp với ngành Đường sắt kiểm tra quy trình làm việc của nhân viên ngành Đường sắt tại các ga, chắn; việc chấp hành các quy định pháp luật về dừng xe, đỗ xe, lùi xe, quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt… để kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm.

 

Ông Nguyễn Bá Khải, Phó Giám đốc Sở GT-VT, Ủy viên thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: Ngoài việc từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng đường sắt, một trong những giải pháp hữu hiệu để kiềm chế tai nạn giao thông đường sắt chính là tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân. Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã yêu cầu các địa phương, đơn vị triển khai các mô hình tuyên truyền an toàn đường sắt với người dân. Từ năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền cho trên 18.400 lượt cán bộ, người dân tại các địa phương có tuyến đường sắt đi qua. Nhiều mô hình tuyên truyền tiếp tục được triển khai hiệu quả.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek