Thứ Hai, 30/09/2024 05:19 SA
Đào tạo, sát hạch lái xe ô tô theo quy định mới:
Học phí không tăng đột biến
Thứ Bảy, 29/02/2020 13:00 CH

Học viên tập lái xe trên sa hình tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Ảnh: NHƯ THANH

Sau khi Thông tư 38 của Bộ GT-VT ban hành về việc sửa đổi, bổ sung quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhiều thông tin cho rằng học phí tăng gấp hai, ba lần so với hiện tại. Tuy nhiên, theo nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô, thông tin này chưa chính xác.

 

Với mục đích nâng cao kỹ năng và ý thức lái xe của người tham gia giao thông, Thông tư 38 bổ sung nhiều quy định mới nhằm siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX ô tô.

 

Ồ ạt đăng ký học lái xe

 

Sau khi Thông tư 38 ra đời với nhiều quy định mới về đào tạo, sát hạch lái xe ô tô, nhiều người dân đã đăng ký học. Chị Trần Thị Hân ở TP Tuy Hòa cho biết: Tôi nghe thông tin từ tháng 5/2020, chương trình đào tạo lái xe sẽ rất khó, điểm danh bằng vân tay tại mỗi buổi học, kèm theo việc tăng thời gian học. Do vậy, tranh thủ lúc quy định đào tạo chưa thay đổi, tôi đã đăng ký hồ sơ học lái xe ô tô tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên từ tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, đến nay tôi vẫn chưa nhận được thông báo nhập học. Khi đến liên hệ với trường thì được báo là chưa đến lượt hồ sơ của tôi vì người học đăng ký quá đông.

 

Cùng tâm trạng lo lắng như chị Hân, anh Nguyễn Văn Lâm ở huyện Đông Hòa cũng đã tìm mua hồ sơ ở cả hai trung tâm đào tạo lái xe ô tô trên địa bàn tỉnh. Anh Lâm chia sẻ: Tôi nghe nói khi áp dụng theo quy định mới, không chỉ việc học và thi sẽ khó hơn mà học phí cũng sẽ tăng gấp nhiều lần. Tôi đọc trên mạng thấy mức học phí có thể tăng đến 30 triệu đồng/khóa học. Dù bây giờ nhu cầu sử dụng GPLX cũng chưa cần thiết nhưng tôi vẫn tranh thủ đăng ký học trước, hy vọng là sẽ được sắp xếp khóa học sớm.

 

Tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh, số lượng người dân tới mua hồ sơ đăng ký học lái xe tăng vọt dẫn đến tình trạng quá tải. Ông Phạm Tấn Ngoạn, Giám đốc trung tâm này, cho biết: Từ nhiều tháng nay, người dân ồ ạt đến mua hồ sơ và đăng ký học lái xe ô tô, nhất là hạng B2. Hiện các hồ sơ nộp ở trung tâm phải chờ từ ba tháng trở lên mới có thể sắp xếp được khóa học.

 

Học phí tăng không quá 20%

 

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất là học phí đào tạo, sát hạch lái xe. Sau khi Thông tư 38 được ban hành, những thông tin về việc tăng học phí lan truyền khắp các trang mạng xã hội. Phần lớn thông tin cho rằng mức học phí sẽ tăng 2-3 lần, thậm chí lên đến 30 triệu đồng/khóa học.

 

Theo ông Nguyễn Xuân Cảnh, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải phương tiện và người lái (Sở GT-VT), thực chất Thông tư 38 không quy định về mức học phí mới. Mức phí học lái xe ô tô do các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới xây dựng và quyết định dựa trên nhiều yếu tố như: cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, định mức về tiêu hao nhiên liệu, chế độ chi tiêu tài chính... Nhà nước không can thiệp hay quy định mức học phí này, mà chỉ có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra. Việc tăng học phí lái xe ô tô từ năm 2020 hoàn toàn có cơ sở khi Thông tư 38 được ban hành. Học phí tăng đến từ việc phát sinh chi phí lắp thiết bị giám sát (camera, máy quét vân tay), thêm nội dung học... Tuy nhiên, thông tin học phí tăng 2-3 lần, lên đến 30 triệu đồng/khóa học là không có cơ sở. Hiện tại, các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh vẫn giữ mức học phí cũ.

 

Tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, học phí lái ô tô hạng B2 hiện khoảng 8,5 triệu đồng/khóa học. Theo ông Nguyễn Văn Nhất, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đơn vị đang lập dự toán về mức học phí đào tạo lái xe cho phù hợp với Thông tư 38. Đương nhiên, với việc đầu tư thêm nhiều trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, việc tăng học phí là cần thiết nhưng mức tăng sẽ không quá nhiều. Trong khi đó, theo ông Phạm Tấn Ngoạn, thực hiện theo thông tư mới của Bộ GT-VT, đơn vị đang đầu tư các thiết bị cần thiết để đáp ứng nhu cầu đào tạo, sát hạch. Hiện hệ thống camera giám sát đã được đầu tư tại sân tập lái và phòng sát hạch lý thuyết. Việc tăng học phí ở mức bao nhiêu thì đơn vị vẫn đang tính toán cho hợp lý, nhưng sẽ không vượt quá 20% so với hiện tại. Đơn vị cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương triển khai dự án Nâng cấp sân tập lái xe ô tô thành Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ ở xã An Phú, TP Tuy Hòa.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek