Thứ Hai, 30/09/2024 05:21 SA
Xử lý vi phạm nồng độ cồn:
Thực hiện quyết liệt và thường xuyên trên các tuyến đường
Thứ Sáu, 17/01/2020 09:23 SA

Cảnh sát giao thông TP Tuy Hòa kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện. Ảnh: HỒ NHƯ

Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ được áp dụng cho thấy quyết tâm đẩy lùi tai nạn giao thông qua việc xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn. Đông đảo người dân đồng tình, mong muốn nghị định được thực hiện nghiêm để phát huy hiệu quả.

 

Người dân ủng hộ

 

Nghị định 100/2019 thay thế Nghị định 46/2016 có hiệu lực từ 1/1/2020, quy định mức xử phạt cao hơn trước rất nhiều đối với các hành vi, vi phạm giao thông. Sau hai tuần thực thi, nghị định này đã tác động mạnh đến người tham gia giao thông. Nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình với mức phạt mới và kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định an toàn giao thông, giảm tai nạn đáng tiếc.

 

 

Chị Nguyễn Thị Phượng ở huyện Đông Hòa, cho biết: “Tôi rất đồng tình với việc tăng mức xử phạt hành vi sử dụng nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Trước đây, chuyện cấm đốt pháo, bắt buộc đội mũ bảo hiểm cũng bị phản ứng, nhưng rồi ai cũng thực hiện nghiêm thì chuyện cấm sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông cũng không ngoại lệ. Gần đây, tôi thấy mọi người đã có ý thức hơn trong việc uống rượu bia và bắt đầu thực hiện nghiêm khẩu hiệu: Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

 

Còn với anh Trần Trung Tín ở TP Tuy Hòa, dịp cuối năm này, anh cũng tập làm quen với việc không uống rượu bia. Anh Tín chia sẻ: Tôi không uống bia nhiều, chỉ thỉnh thoảng uống vài ly. Tuy nhiên, từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn lên tới 8 triệu đồng nên tôi càng hạn chế uống, nếu có thì đi taxi về nhà. Tôi nghĩ quy định mới này khá hợp lý vì khi có chút men, việc điều khiển xe sẽ rất nguy hiểm. Việc thực hiện nghiêm luật này sẽ bảo vệ cho bản thân mình cũng như người khác.

 

Mới đây, khi lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn, anh Chu Xuân Triều ở xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa không vi phạm. Anh Triều cho biết: Những ngày qua, các cơ quan báo chí liên tục đưa tin về mức phạt do vi phạm nồng độ cồn nên dù có liên hoan với bạn bè, tôi cũng không uống rượu, bia. Nhiều anh em khi tham dự tiệc chỉ uống nước ngọt. Những ngày Tết như thế này, hạn chế được rượu, bia khiến tôi yên tâm khi ra đường.

 

Còn theo anh Liêm Tất Hùng, lái xe ô tô đến từ TP Hồ Chí Minh, xử phạt nồng độ cồn là rất đúng. Không chỉ tài xế ít vi phạm mà còn hạn chế được tai nạn. “Tôi lái xe từ TP Hồ Chí Minh ra Tuy Hòa yên tâm hẳn. Các cơ quan chức năng đã có một chế tài rất đúng đắn”, anh Hùng nói.

 

Tăng cường kiểm tra nồng độ cồn

 

Tại TP Tuy Hòa, từ đầu tháng 1/2020 đến nay, Công an TP Tuy Hòa phối hợp cùng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra trên các tuyến đường tập trung nhiều quán nhậu, nhà hàng để kiểm tra nồng độ cồn.

 

Theo thống kê, từ ngày 1-14/1, Đội Cảnh sát giao thông TP Tuy Hòa ghi nhận 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Hầu hết người vi phạm đều nghiêm túc chấp hành mức phạt. Mặc dù số người vi phạm ít nhưng cũng có một số trường hợp bị xử phạt gần kịch khung.

 

Điển hình như tối 12/1, trên đường Bạch Đằng, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự TP Tuy Hòa đã dừng ô tô 78A-079xx do ông B (trú huyện Phú Hòa) điều khiển để kiểm tra. Ông B có các dấu hiệu đã sử dụng nhiều rượu bia, không còn tỉnh táo, không nhớ nơi cất giấy tờ tùy thân. Sau thời gian được vận động, ông B đã tự nguyện thổi vào máy kiểm tra. Kết quả cho thấy ông B có nồng độ cồn ở mức 1,137 miligam/lít khí thở.

 

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt cao hơn nhiều đối với nhiều vi phạm giao thông. Đáng chú ý, nghị định mới tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn. Cụ thể, đối với người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, phạt tiền từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 22-24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

 

Hành vi của ông B bị lập biên bản xử phạt 35 triệu đồng, tước bằng lái xe 23 tháng và giữ phương tiện. Một trường hợp khác điều khiển xe máy có nồng độ cồn mức 0,461 miligam/lít khí thở, bị lập biên bản xử phạt 7 triệu đồng, tước bằng lái xe 22 tháng và giữ phương tiện.

 

Thiếu tá Trương Chí Thông, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an TP Tuy Hòa) cho biết: Từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, người tham gia giao thông đã ý thức hơn trong việc chấp hành quy định về nồng độ cồn. Mức phạt cao hơn nên người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông.

 

Thời gian cao điểm xử lý nồng độ cồn từ 16-22 giờ hàng ngày. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn và yêu cầu dừng lưu thông, không cho tiếp tục điều khiển phương tiện để đảm bảo an toàn. Cùng với việc xử phạt, các tổ tuần tra cũng thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở người tham gia giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông đã lập các biên bản xử phạt nhưng chưa có tình trạng nào chống đối, không chấp hành.

 

Theo trung tá Võ Hùng Tường, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ đầu tháng 1 đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 78 trường hợp vi phạm nồng độ cồn với số tiền trên 281 triệu đồng. Thời gian tới, công tác tuần tra, xử lý vi phạm, nhất là vi phạm nồng độ cồn cũng sẽ được thực hiện thường xuyên để góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường.

 

NHƯ THANH - XUÂN TRIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek