Thứ Hai, 30/09/2024 05:32 SA
Tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông trong dịp Tết
Thứ Bảy, 28/12/2019 08:14 SA

Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 1. Ảnh: NHƯ THANH

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh cùng các ngành chức năng đang triển khai nhiều đợt tuần tra cao điểm, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Theo trung tá Võ Hùng Tường, Trưởng Phòng CSGT, trong dịp lễ, Tết sắp đến, lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các hành vi, vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, tranh giành khách, đi không đúng làn đường, chở quá số người quy định…

 

Mở đợt ra quân cao điểm

 

Nhằm tăng cường hơn nữa trật tự, an toàn giao thông cho nhân dân vui đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội xuân 2020 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng cảnh sát tăng cường phối hợp với lực lượng Thanh tra GT-VT tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông ở Phú Yên đã giảm cả ba tiêu chí. Từ ngày 15/12/2018-14/12/2019, toàn tỉnh xảy ra 165 vụ tai nạn giao thông, làm chết 92 người, bị thương 132 người (giảm 21 vụ, 5 người chết, 33 người bị thương). Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn vẫn xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông như đi sai làn đường, vi phạm tốc độ, chở quá tải…

 

Tuy nhiên, theo dự báo, tình hình tai nạn giao thông sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Vì đây là thời điểm nhu cầu đi lại, tham gia giao thông của người dân tăng đột biến. Đặc biệt là trên quốc lộ 1, vào mỗi dịp Tết, ngoài lượng phương tiện đi lại trong tỉnh, còn có rất đông các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bên ngoài ra vào thường xuyên; tình hình đón trả khách diễn ra khá phức tạp, có nguy cơ hình thành nhiều “bến xe” lưu động trên đường.

 

Trước tình hình đó, Phòng CSGT đã triển khai hai đợt kiểm tra cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Theo trung tá Võ Hùng Tường, Phòng CSGT đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến quốc lộ.

 

Đơn vị cũng phối hợp với các lực lượng Thanh tra GT-VT, xử lý nghiêm tình trạng “cò mồi”, “môi giới dẫn xe”; dừng đón khách không đúng nơi quy định. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan và chính quyền địa phương kiểm tra, khảo sát các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa nhằm phát hiện những điểm xung yếu, nguy hiểm của hệ thống giao thông, kịp thời kiến nghị các cơ quan liên quan sửa chữa, đảm bảo thông suốt.

 

Mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn

 

Cuối năm, số lượng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia thường có chiều hướng gia tăng. “Đã uống rượu bia thì không lái xe” là khẩu hiệu tuyên truyền khá phổ biến và xuất hiện ở bất kỳ tuyến đường nào trên địa bàn tỉnh. Khẩu hiệu này cũng được nhiều người dân biết đến nhưng không phải ai cũng thực hiện nghiêm túc. Chính vì thế, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, không làm chủ tay lái.

 

Để góp phần ngăn chặn tai nạn giao thông, từ ngày 1/1/2020, Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia chính thức có hiệu lực. Từ thời điểm này, quy định nghiêm cấm lái xe sau khi uống rượu, bia sẽ được áp dụng trên thực tế. Người điều khiển phương tiện dù uống ít hay nhiều đều bị cấm lái xe. Cơ quan, người có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra nồng độ cồn trong máu, hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông đang tham gia giao thông hoặc gây ra tai nạn giao thông.

 

Theo trung tá Võ Hùng Tường, vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Những ngày trước và sau Tết Nguyên đán, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn xảy ra khá nhiều. Hầu hết người vi phạm đều viện lý do cuối năm gặp bạn bè, tiệc tùng nên “quá chén”.

 

Khi đã uống rượu, bia vượt mức cho phép, người điều khiển phương tiện sẽ không kiểm soát được hành vi, dẫn đến phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; hậu quả tai nạn giao thông sẽ rất nghiêm trọng. Việc đo nồng độ cồn cũng gặp khó khăn, bởi khi bị CSGT dừng xe, người điều khiển phương tiện lúc này đã có hơi men nên hay “nói lý”, to tiếng. Tuy nhiên, để góp phần ngăn chặn tai nạn giao thông, lực lượng CSGT sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Những trường hợp chống đối, lực lượng tuần tra sẽ ghi hình để làm bằng chứng xử lý.

 

Trong khi đó, nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân khi tham gia giao thông, nhất là việc sử dụng rượu bia, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề nghị các địa phương, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như treo các pano, khẩu hiệu “Uống rượu bia thì không lái xe” trên các tuyến đường. Sở GT-VT cũng yêu cầu các bến xe phối hợp cùng lực lượng chức năng nghiêm cấm không cho xuất bến đối với các tài xế của phương tiện có sử dụng rượu, bia.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek