Thứ Hai, 30/09/2024 05:37 SA
Quy định mới trong đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe:
Góp phần siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng người lái
Thứ Hai, 09/12/2019 09:40 SA

Học viên tập lái xe trên sa hình ở Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Ảnh: NHƯ THANH

Bộ GT-VT vừa ban hành Thông tư 38/2019 (Thông tư 38) sửa đổi một số điều của Thông tư 12 quy định về đào tạo cấp giấy phép lái xe ô tô (GPLX) với nhiều điểm mới. Đây được xem là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, siết chặt sát hạch giấy phép lái xe.

 

Từ ngày 1/1/2020, toàn bộ công tác đào tạo, sát hạch và cấp GPLX sẽ có nhiều thay đổi so với hiện nay.

 

Nhiều điểm mới

 

Để nâng cao hiệu quả đào tạo, sát hạch, Sở GT-VT đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo thường xuyên kiểm tra, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, bảo đảm các điều kiện theo quy định. Các cơ sở này quán triệt cho học viên biết quy định mới của Bộ GT-VT khi tham gia sát hạch lái xe. Bên cạnh đó, Sở GT-VT tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với những cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cấp GPLX, phát hiện, xử lý kịp thời những vi phạm nếu có.

Theo Thông tư 38, từ ngày 1/1/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện giám sát bằng camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch như: điểm xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ... Dữ liệu từ các camera này sẽ được truyền trực tuyến về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với các sở GT-VT và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, dữ liệu hình ảnh sát hạch cũng được hiển thị trên các màn hình đặt ở phòng chờ để công khai với người dự sát hạch.

 

Ông Nguyễn Xuân Cảnh, Trưởng Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở GT-VT) cho biết: Theo Thông tư 38, các cơ sở đào tạo, sát hạch phải trang bị thêm nhiều thiết bị công nghệ nhận diện hiện đại. Cách thức nhận dạng, nhận diện học viên sẽ là chụp ảnh so sánh khuôn mặt, so sánh vân tay người học và có thể sau này là nhận dạng mống mắt. Như vậy, các cơ sở đào tạo phải có các thiết bị kỹ thuật như camera, máy soi chiếu để nhận diện khuôn mặt, nhận dạng và so sánh vân tay. Camera thì buộc phải gắn ở cả phòng học lý thuyết, phòng thi sát hạch lý thuyết và trên xe tập lái, xe thi tay lái trong hình, xe thi trên đường trường…

 

Về phía học viên, ngoài chụp ảnh như lâu nay thì sẽ phải thêm phần đăng ký vân tay. Như vậy, học viên học (lý thuyết, tập lái) hoặc thi sát hạch (lý thuyết, thi tay lái trong hình và trên đường trường) đều phải qua chụp ảnh, nhận dạng vân tay đúng với đăng ký mới được học, được thi.

 

Một thay đổi đáng lưu ý so với chương trình đào tạo cũ là nội dung các môn học lý thuyết được bổ sung. Môn đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông được đổi thành đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Trong đó, nội dung “phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông” chiếm 2 giờ.

 

Những quy định trong sát hạch, cấp GPLX đã thu hút sự chú ý của nhiều người có nhu cầu. Anh Hồ Văn Sơn ở huyện Đông Hòa chia sẻ: Tôi đang chuẩn bị nộp hồ sơ để học lấy GPLX. Qua tìm hiểu, tôi thấy có rất nhiều quy định mới có liên quan đến người học như quy định về nhận dạng khi tham gia thực hành hay thì sát hạch. Điều này sẽ tạo được công bằng, chống những tiêu cực, gian lận trong thi cử.

 

Khẩn trương nâng cấp cơ sở đào tạo

 

Theo ông Nguyễn Xuân Cảnh, mục đích chính của Thông tư 38 nhằm khắc phục những bất cập; nâng chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Việc bổ sung quy định dùng công nghệ sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước quản lý được thời gian học lý thuyết cũng như thực hành của các trung tâm, hạn chế tối đa tình trạng cắt xén chương trình. Vừa qua, Sở GT-VT đã phối hợp cùng các cơ sở đào tạo GPLX trên địa bàn tỉnh tham gia tập huấn hướng dẫn thực hiện do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức. Bên cạnh đó, sở cũng yêu cầu các đơn vị sớm triển khai các yêu cầu để đáp ứng các quy định mới tại Thông tư 38.

 

Phú Yên có hai trung tâm đào tạo lái xe ô tô đang hoạt động là Trường cao đẳng Nghề Phú Yên và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh. Tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, theo ông Nguyễn Văn Nhất, Phó Hiệu trưởng nhà trường, vừa qua, đơn vị đã tập huấn cho tất cả giáo viên về giáo trình mới theo Thông tư 38. Ngoài ra, khi học thực hành, nhà trường nghiêm cấm cán bộ, giáo viên sử dụng rượu, bia trong khi giảng dạy.

 

Vừa qua, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương triển khai dự án Nâng cấp sân tập lái xe ô tô thành Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ. Ông Phạm Tấn Ngoạn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ ở xã An Phú, TP Tuy Hòa được đầu tư trên cơ sở sân tập lái đã có sẵn của đơn vị. Thực hiện theo thông tư mới của Bộ GT-VT, đơn vị sẽ đầu tư các thiết bị cần có để đáp ứng nhu cầu đào tạo, sát hạch. Hiện hệ thống camera giám sát đã được đầu tư tại sân tập lái và phòng sát hạch lý thuyết.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek