Thứ Hai, 30/09/2024 05:30 SA
Tai nạn giao thông: Đừng để nỗi đau thêm dài
Thứ Hai, 18/11/2019 13:00 CH

Ban An toàn giao thông tỉnh thăm, động viên một gia đình nạn nhân TNGT ở TP Tuy Hòa

Tai nạn giao thông (TNGT) không phân biệt lứa tuổi, giới tính và luôn tiềm ẩn, rình rập trong đời sống. Từ những gia đình hạnh phúc, yên ấm nhưng TNGT bất ngờ bỗng chốc cướp đi những người thân yêu nhất, đẩy gia đình vào cảnh cùng cực của nỗi đau về tinh thần lẫn vật chất.

 

Theo ông Nguyễn Bá Khải, Phó Giám đốc Sở GT-VT Phú Yên, Ủy viên thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, điều đau lòng nhất là TNGT cướp đi sinh mệnh của rất nhiều người, đẩy không biết bao nhiêu gia đình vào hoàn cảnh khó khăn.

 

Gia đình kiệt quệ vì TNGT

 

Với chủ đề “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”, tại Phú Yên, Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT năm nay, toàn tỉnh triển khai nhiều hoạt động như: thăm hỏi, động viên nạn nhân, gia đình nạn nhân; tuyên truyền các thông điệp nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông…

Giờ đây, trong căn nhà nhỏ, cuộc sống gia đình chị Dương Thị Bích Ly, phường 9, TP Tuy Hòa gần như trầm lắng, tiếng vui đùa của trẻ con cũng không còn giòn giã như trước. Một gia đình nhỏ có hai cô con gái xinh xắn, ngoan ngoãn đã không còn hạnh phúc trọn vẹn.

 

Cách đây hơn 1 năm, chồng chị là anh Ngô Tấn Hoàn (SN 1985) đã tử vong do TNGT. Từ đó, với đồng lương công nhân làm hạt điều ít ỏi, chị Ly phải gắng gượng làm việc, tiết kiệm để vừa lo cho hai con gái cùng mẹ già nay ốm mai đau. Hơn 1 năm trôi qua nhưng nỗi đau vẫn còn dai dẳng trong lòng người vợ trẻ.

 

Lau giọt nước mắt không ngừng rơi, chị Ly nói: “Chồng tôi điều khiển xe máy trên đường Lê Duẩn nối dài thì xảy ra tai nạn với xe tải khiến anh tử vong tại chỗ. Lúc nghe tin, tôi hoảng loạn vô cùng, tưởng chừng thế giới xung quanh sụp đổ. Nhưng nhìn hai con nhỏ, rồi mẹ già cần người chăm sóc, tôi phải gắng gượng đứng lên, nén nỗi đau để tiếp tục làm việc, kiếm tiền nuôi con. Mẹ chồng tôi vốn già yếu, từ ngày con trai qua đời, bà đau buồn nên sức khỏe càng tệ. Chúng tôi chỉ còn biết nương tựa nhau sống qua ngày”.

 

Vợ chồng chia cắt, người đầu bạc tiễn người đầu xanh là những tình cảnh đáng thương do TNGT gây ra. Gần 2 năm nay, gia đình anh Huỳnh Đức Đại ở phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa trở nên quạnh quẽ. Nỗi đau mất vợ, mất mẹ vẫn chưa nguôi ngoai với anh và các con. Vợ anh mất đi để lại hai đứa con gái đang tuổi ăn học. Cuộc sống gia đình anh vốn khó khăn, thuộc hộ cận nghèo của địa phương, nay càng thêm túng quẫn.

 

Bà Nguyễn Thị Thơm (69 tuổi), mẹ ruột anh Đại thút thít kể: Cách đây gần 3 năm, con dâu tôi là Dương Thị Thái Thanh (SN 1980) lấy xe đạp đi làm, không may va chạm với xe máy đi cùng chiều khiến nó bị chấn thương sọ não rồi qua đời. Chồng nó làm thợ hồ, cuộc sống lúc nào cũng thiếu trước hụt sau. Đã thế giờ đứa con gái lớn đang học đại học, đứa nhỏ học lớp 7. Túng thiếu nhưng cha nó không nỡ để con nghỉ học đi làm nên phải vào TP Hồ Chí Minh làm thuê, nuôi con ăn học. Tôi già rồi không đỡ đần con được mấy. Cháu nhỏ thì ở nhà cùng tôi, hai bà cháu có gì ăn nấy để còn hương khói cho mẹ nó. Nhiều đêm thức dậy, tôi thấy nó buồn rầu, ngồi thẫn thờ trước di ảnh mẹ mà lòng đau như cắt. Tội nghiệp con, cháu tôi quá”.

 

May mắn thoát chết sau vụ TNGT năm ngoái nhưng anh Nguyễn Trọng Trí ở xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa giờ đây đã mất khả năng lao động, phải nhờ vào sự chăm sóc của người thân. Cha mẹ già đã 70 tuổi của anh giờ vẫn phải lo lao động kiếm tiền, chăm sóc anh. Mỗi khi có việc phải đi đâu, cha mẹ anh Trí phải mang anh đến nhà bà con gửi nhờ. Anh Trí cho biết: “Nhìn cha mẹ già yếu nhưng vẫn phải vất vả vì chăm sóc mình, tôi không chịu được. Cuộc sống của tôi giờ phải dựa dẫm hoàn toàn vào người khác. Mong sao mọi người hãy tuân thủ luật giao thông, chú ý quan sát khi lưu thông trên đường để TNGT không xảy ra”.

 

Từ ý thức của mỗi người

 

Trên đây chỉ là 3 trong hàng ngàn trường hợp gia đình có người thân không may bị TNGT. Chứng kiến những thảm cảnh đó mới có thể thấu hiểu hậu quả khủng khiếp do TNGT gây ra. Nhiều gia đình đã khánh kiệt vì phải chữa trị cho người thân bị TNGT. Nhiều nạn nhân là lao động chính trong nhà càng khiến tình hình kinh tế gia đình người bị nạn thêm bi đát.

 

Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đến thăm và tặng quà cho 22 gia đình có người thân là nạn nhân TNGT trên địa bàn tỉnh. Tại mỗi hộ, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh đã trao suất quà trị giá 2 triệu đồng, đồng thời gửi lời thăm hỏi, động viên các gia đình sớm vượt qua nỗi đau, mất mát để ổn định cuộc sống.

 

Ông Nguyễn Bá Khải cho biết: Hầu hết các vụ TNGT đều xuất phát từ ý thức của người điều khiển phương tiện, không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường. Nhiều trường hợp sử dụng rượu, bia quá mức cho phép khi tham gia giao thông. Làm thế nào để nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông là bài toán không hề đơn giản. Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có trọng tâm, trọng điểm, hướng đến đối tượng là học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên…

 

Bên cạnh tuyên truyền, việc xử lý vi phạm cũng rất quan trọng. Lực lượng chức năng phải làm mạnh tay hơn nữa, không du di trường hợp nào, có như vậy mới mong kiềm chế được tai nạn. Hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cũng đang dần được khôi phục, đảm bảo cho việc đi lại an toàn sau đợt mưa lũ vừa qua. “Vì hạnh phúc của mỗi người, mỗi nhà, chúng ta hãy cùng nhau ngăn chặn, đẩy lùi TNGT và thực hiện tốt văn hóa giao thông khi tham gia giao thông”, ông Khải nói.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek