Chủ Nhật, 29/09/2024 17:22 CH
Y Sâm nỗ lực thoát nghèo, vươn lên khá giả
Thứ Ba, 11/09/2018 07:26 SA

Gia đình Nay Y Sâm ở buôn Bầu, xã Ea Bá (huyện Sông Hinh) từng thuộc diện hộ nghèo của xã với nhiều năm liền “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Tin rằng “không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”, Y Sâm cố gắng vươn lên bằng nghị lực và sự cần cù. Đến nay, những nỗ lực của anh được đền đáp xứng đáng, gia đình anh đã thoát nghèo, trở thành hộ khá trong xã.

 

Nay Y Sâm - Ảnh: NGỌC LY

Việc sản xuất nông nghiệp theo tập tục cũ của đồng bào Ê Đê lệ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Những năm thời tiết thuận lợi thì có sản phẩm để thu hoạch, những năm gặp thiên tai hạn hán, lũ lụt xem như trắng tay nên nhiều hộ trong xã cứ luẩn quẩn trong cái vòng thoát nghèo rồi lại tái nghèo. Thấy vậy, anh Nay Y Sâm tự nhủ rằng chỉ có nâng cao kỹ thuật sản xuất mới ổn định kinh tế, thoát nghèo rồi bền vững. Nghĩ là làm, không quản ngại khó khăn, hễ ở đâu có mô hình sản xuất hay là anh tìm tới tận nơi học hỏi kinh nghiệm. Rồi các buổi tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do Trạm Khuyến nông, Hội Nông dân huyện tổ chức, anh không bao giờ vắng mặt.

 

Nay Y Sâm cho biết: Tôi phải học nhiều lắm, từ những việc đơn giản nhất như sử dụng trâu bò để cày kéo, cho đến những điều nâng cao hơn như bố trí cây trồng thích hợp với từng mùa vụ, trồng khoảng cách thế nào để cây phát triển tốt, hoặc con bò hay bị bệnh gì vào mùa nào và làm thế nào để phòng bệnh cho nó… Nhiều lúc hỏi những điều quá đơn giản mình cũng thấy “thẹn”, nhưng mình không biết thì không giấu dốt được.

 

Năm 2012, gia đình Nay Y Sâm vẫn là hộ nghèo nên được Hội Nông dân xã xét tham gia chương trình hỗ trợ nuôi bò giống xoay vòng. Nhờ đó, Y Sâm được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sông Hinh tạo điều kiện vay 30 triệu đồng.

 

“Từ nguồn vốn này, tôi mua 2 con bò. Có thêm động lực, tôi vừa nuôi bò vừa đầu tư trồng sắn, bắp, lúa nước trên diện tích 5ha. Tôi lấy phân bò bón cho cây, lấy sản phẩm nông sản sau thu hoạch làm thức ăn cho bò; cứ thế quay vòng, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa có thu nhập đủ chi phí sinh hoạt cho cả gia đình. Hai năm sau, từ 2 con bò ban đầu tôi có 4 con bò, đó cũng là lúc chúng tôi chính thức thoát nghèo”, Y Sâm chia sẻ.

 

Thoát nghèo, có tiền nhàn rỗi, Y Sâm lại đầu tư mua máy cày làm dịch vụ cho bà con để tăng thêm nguồn thu nhập. Hiện Y Sâm có đàn bò 20 con, trên diện tích đất sản xuất của gia đình lúc nào cũng xanh mướt sắn, mía. Thu nhập bình quân mỗi năm của hộ Y Sâm từ 220-250 triệu đồng, lãi ròng 150 triệu đồng.

 

Y Sâm phấn khởi: Tôi đã làm được nhà sàn khang trang với đầy đủ tiện nghi phục vụ cuộc sống, sản xuất được đầu tư nên hiệu quả cũng thấy rõ. Tôi có được ngày hôm nay là nhờ Hội Nông dân giúp đỡ rất nhiều, từ kỹ thuật đến đồng vốn, từ đó tôi có thêm động lực vươn lên.

 

Ông Phạm Xuân Lai, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sông Hinh, nhận xét: Ghi nhận lớn nhất về Nay Y Sâm chính là đức tính cần cù, chịu khó học hỏi nâng cao kiến thức, nỗ lực tìm kiếm cơ hội vươn lên. Khi có cơ hội, Nay Y Sâm lại chăm chỉ làm việc, không ngại khó ngại khổ.

 

Hơn hết khi kinh tế gia đình phát triển, Y Sâm sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi cũng như giúp đỡ những hộ nghèo khác trong buôn vay tiền không tính lãi để có vốn làm ăn. Nay Y Sâm là điển hình của phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở huyện.

 

NGỌC LY - HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek