Thứ Hai, 30/09/2024 01:26 SA
Người con ưu tú của đồng bào Ba Na
Thứ Ba, 16/01/2018 08:50 SA

Tại lễ tuyên dương người uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ nhất vừa diễn ra ở Hà Nội, ông La Văn Tỷ, SN 1959, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh vinh dự là một trong năm cá nhân tiêu biểu của tỉnh Phú Yên được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Ông La Văn Tỷ - Ảnh: BẠCH VÂN

 

13 năm làm Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, ông La Văn Tỷ nhận được nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và gần đây nhất là bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là sự ghi nhận cho những đóng góp của ông trong quá trình công tác. Ông Tỷ cho biết: Tôi nhận thức, công tác dân tộc không chỉ có nhiệm vụ thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng miền núi phát triển mà còn có ý nghĩa chính trị to lớn, giúp củng cố lòng tin của đồng bào với Đảng, làm vững chắc hơn khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trên cương vị của mình, tôi cùng cán bộ Ban Dân tộc tỉnh luôn cố gắng làm tròn các nhiệm vụ được giao như tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh triển khai các chương trình, nghị quyết, cũng như thực hiện các đề án cho vùng miền núi; đưa các chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số đến được đúng đối tượng thụ hưởng; tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức cho đồng bào.

 

Trong những năm qua, từ các chương trình và nghị quyết như Chương trình 135, Quyết định 755, Quyết định 33, Quyết định 112…, đồng bào dân tộc thiểu số ở Phú Yên được đầu tư hạ tầng cơ sở, hỗ trợ phát triển sản xuất. Hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ tiền, gạo cứu đói, được khám sức khỏe miễn phí. Già làng, người uy tín được cung cấp thông tin, nâng cao kiến thức. Học sinh con em dân tộc thiểu số được trợ cấp học phí, sinh hoạt phí. Ông Tỷ cho biết thêm: Để những sự hỗ trợ này phát huy hiệu quả thực tế, tôi cùng đơn vị bám sát đời sống đồng bào, nắm chắc chủ trương đường lối của Đảng, để vừa vận dụng cho đúng vừa kịp thời đề xuất khắc phục những thiếu sót. Điển hình như Chương trình 135, suốt thời gian dài, vốn của chương trình này giao cho cấp huyện quản lý, khiến một số công trình không phát huy hiệu quả, không nâng cao được trình độ quản lý cấp cơ sở. Ban Dân tộc đã tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, đề xuất lên UBND tỉnh và tỉnh có văn bản gửi Trung ương. Nhờ đó giai đoạn tiếp theo, nguồn vốn này được giao trực tiếp cho UBND xã quản lý; từ đây đã phát huy được tính tự chủ của cấp xã, cán bộ xã cũng được nâng cao kiến thức về quản lý xây dựng. Đặc biệt, những công trình dân sinh, phục vụ sinh hoạt cộng đồng như nhà văn hóa, công trình nước tập trung, thủy lợi… đưa vào sử dụng gần hơn với nhu cầu của người dân.

 

Công tác tuyên truyền, vận động và phổ biến giáo dục được Ban Dân tộc coi là giải pháp khả thi trong nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số. “Tôi là người dân tộc Ba Na nên hiểu rất rõ đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh nói chung nhận thức còn hạn chế; trong đó hạn chế lớn nhất là về kiến thức pháp luật, sức khỏe sinh sản. Điều này dẫn đến việc nhiều hộ đồng bào bị kẻ xấu lợi dụng dụ dỗ; tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết còn cao. Để từng bước giải quyết, đơn vị đã phối hợp với Ủy ban Dân tộc, Sở Tư pháp, các ngành, địa phương mở lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, cơ sở và người dân tại 45/45 xã vùng dân tộc miền núi của tỉnh, từ đây cung cấp thông tin, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, thời gian qua Ban Dân tộc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo ra kết quả đáng ghi nhận như tổ chức thành công 2 lần đại hội đại biểu các dân tộc ở cả cấp tỉnh và huyện; triển khai đề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 1. Mới đây nhất, Ban Dân tộc được UBND tỉnh phê duyệt đề án Thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2020… Qua đó giúp UBND tỉnh có những chính sách chỉ đạo phù hợp, tạo nên sự đổi thay đáng kể trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Trong thành công chung này có sự đóng góp tích cực của ông La Văn Tỷ.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chi hội trưởng năng động
Thứ Bảy, 13/01/2018 09:43 SA
Một cán bộ trợ lý giỏi
Thứ Sáu, 12/01/2018 10:06 SA
Một khu phố trưởng nhiệt huyết
Thứ Năm, 11/01/2018 08:10 SA
Cử nhân khởi nghiệp bằng trồng hoa lan
Thứ Tư, 10/01/2018 09:31 SA
Một nhà giáo tâm huyết với nghề
Thứ Hai, 08/01/2018 08:28 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek