--> Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Thực hiện Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15 ngày 23/12/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi):
Thực hiện Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 của Chính phủ về ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và Công điện số 32/CĐ-TTg ngày 11/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi);
Thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-UBND ngày 14/02/2023 của UBND tỉnh về 2 nội dung thuộc lĩnh vực đất đai do Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu đề xuất;
Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường (tại Công văn số 383/STNMT- QLĐĐ ngày 14/02/2023), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nội dung như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích:
Việc tổ chức lấy ý kiến về các quy định của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm các mục đích sau:
a) Phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của Nhân dân nhằm hoàn thiện Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đảm bảo chất lượng, khoa học, khả thi, đồng bộ, hiệu quả.
b) Phản ánh ý chí, nguyện vọng, vì lợi ích Nhân dân và tạo không gian, nguồn lực cho sự phát triển của đất nước.
2. Yêu cầu:
Việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phải đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Bảo đảm thực hiện đúng mục đích, yêu cầu, đối tượng, nội dung, hình thức lấy ý kiến theo Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15;
b) Ý kiến đóng góp của Nhân dân phải được tập hợp, tổng hợp đẩy đủ, chính xác và được nghiên cứu tiếp thu, giải trình nghiêm túc để hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi);
c) Việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân phải được tiến hành dân chủ, công khai, khoa học; bảo đảm tiến độ, chất lượng, thiết thực và tiết kiệm;
d) Các địa phương có trách nhiệm tuyên truyền, vận động cán bộ, Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến và phản ánh trung thực, kịp thời ý kiến đóng góp;
đ) Các cơ quan thông tin đại chúng có trách nhiệm tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến; phản ánh trung thực, kịp thời ý kiến tham gia của Nhân dân;
e) Bảo đảm sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo địa phương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi);
g) Việc tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương và của các tổ chức.
II. Nội dung, hình thức, đối tượng lấy ý kiến
1. Đối tượng lấy ý kiến:
Đối tượng lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bao gồm:
- Các tầng lớp nhân dân ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
- Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ủy ban nhân dân các cấp;
- Các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp; tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức xã hội khác,
- Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các tổ chức kinh tế khác;
- Các viện nghiên cứu, trường đại học và chuyên gia, nhà khoa học.
2. Nội dung lấy ý kiến:
a) Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được đăng tải toàn văn trên trang Thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp cận, nghiên cứu và đóng góp ý kiến.
b) Lấy ý kiến toàn bộ dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm bố cục, nội dung và kỹ thuật trình bày của Luật Đất đai (sửa đổi).
c) Lấy ý kiến về một số vấn đề trọng tâm của dự thảo luật, gồm: (1) Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; (2) Thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: (3) Phát triển quỹ đất: (4) Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; (5) Đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất dai; (6) Cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; (7) Chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; (8) Phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực; (9) Hộ gia đình sử dụng đất. Chi tiết tại Phụ lục II ban hành kèm theo Kế hoạch này.
d) Các nội dung trọng tâm theo từng nhóm đối tượng lấy ý kiến như sau:
- Các tầng lớp nhân dân ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài: (1) Các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; (2) Trình tự, thủ tục thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; (3) Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; (4) Về mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; (5) Về mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa; (6) Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai; (7) Chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
- Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các tổ chức kinh tế khác: (1) Các trường hợp được Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê và cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm; (2) Quy định về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; (3) Các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; (4) Việc sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thông qua thỏa thuận về quyền sử dụng đất; (5) Việc cho phép chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hằng năm: (6) Nguyên tắc xác định giá đất, bảng giá đất, giá đất cụ thể: (7) Các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; (8) Chế độ sử dụng đất trong các khu công nghiệp.
- Các cơ quan nhà nước ở địa phương; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp: (1) Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; (2) Về người sử dụng đất, hộ gia đình sử dụng đất; (3) Căn cứ, thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; (4) Chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; (5) Các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; (6) Quy định về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; (7) Việc sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thông qua việc thỏa thuận về quyền sử dụng đất; (8) Việc cho phép chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hằng năm; (9) Nguyên tắc xác định giá đất, bảng giá đất, giá đất cụ thể; (10) Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai.
- Các chuyên gia, nhà khoa học: (1) Phạm vi điều chỉnh; (2) Giải thích từ ngữ; (3) Nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; (4) Việc cho phép chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hằng năm; (5) Chế độ sử dụng đất đa mục đích, đất xây dựng công trình ngầm, trên không; (6) Nguyên tắc xác định giá đất, bảng giá đất, giá đất cụ thể.
3. Hình thức lấy ý kiến:
- Góp ý trực tiếp bằng văn bản (bản giấy, thư điện tử) áp dụng cho tất cả các đối tượng lấy ý kiến. Ý kiến góp ý gửi đến cơ quan, tổ chức được phân công trách nhiệm tại mục III kế hoạch này hoặc gửi trực tiếp đến Bộ Tài nguyên và Môi trường theo địa chỉ: Số 10 Tôn Thất Thuyết, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội hoặc qua hộp thư điện tử: luatdatdaiamonre.gov.vn.
- Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm theo khu vực và theo từng vùng do cơ quan có trách nhiệm tổ chức. Ý kiến góp ý tại hội nghị, hội thảo, tọa đàm được cơ quan chủ trì tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm tập hợp gửi về UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng thời gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.
- Góp ý trực tiếp thông qua website chính thức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại địa chỉ website: luatdatdai monre.gov.vn.
4. Thời gian lấy ý kiến: Kết thúc vào ngày 15/3/2023.
III. Phân công trách nhiệm và tổ chức thực hiện
1. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thường trực giúp việc cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc tổ chức và triển khai thực hiện việc lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo kế hoạch.
- Tổng hợp kết quả tham gia ý kiến của các sở, ban ngành; Đoàn Đại biểu Quốc hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; các tổ chức, cá nhân; xây dựng báo cáo kết quả tham gia ý kiến của toàn tỉnh, gửi Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường.
2. Trách nhiệm của các sở, ban ngành:
- Tổ chức lấy ý kiến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo đúng kế hoạch.
- Có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện và tổng hợp, xây dựng Báo cáo kết quả lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp theo đúng kế hoạch.
3. Trách nhiệm Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Tổ chức thực hiện Kế hoạch lấy ý kiến Nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại địa phương đến từng xã, phường, thị trấn.
- Phổ biến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) qua phương tiện thông tin như đài, báo, phát thanh, truyền hình hoặc tiến hành hội nghị, hội thảo theo từng xã, phường, thị trấn hoặc khu vực tại địa phương để các tổ chức, các tầng lớp nhân dân trong địa bàn huyện, thành phố, thị xã tiếp cận nội dung dự thảo và tham gia ý kiến.
- Bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương để tổ chức thực hiện việc lấy ý kiến vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại địa phương.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả lấy ý kiến, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường theo đúng kế hoạch.
4. Đề nghị các ban Đảng của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh, các ban thuộc Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức phổ biến nội dung dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trong toàn ngành, cơ quan mình; Tổ chức lấy ý kiến hoặc tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến của cơ quan mình gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp theo đúng kế hoạch.
5. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận tổ chức phổ biến nội dung dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đến các thành viên của tổ chức mình; Tổ chức lấy ý kiến hoặc tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với các thành phần là đại diện các tổ chức thành viên của Mặt trận, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội khác, các đại diện tiêu biểu trong giới nhân sĩ, trí thức, luật gia; xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến của cơ quan mình gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp theo đúng kế hoạch.
6. Đề nghị Hội Nông dân Việt Nam, Liên minh HTX, Hội Doanh nghiệp tổ chức thảo luận, lấy ý kiến rộng rãi đến các tầng lớp Nhân dân, các hợp tác xã, các tổ chức doanh nghiệp: tổng hợp và xây dựng Báo cáo kết quả lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp theo đúng kế hoạch.
7. Đề nghị Trường Chính trị tỉnh và các trường đại học tổ chức phổ biến nội dung dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trong đơn vị mình; tổ chức nghiên cứu, tham vấn ý kiến của các giảng viên hoặc tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm để lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến của cơ quan mình gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp theo đúng kế hoạch.
8. Đề nghị Báo Phú Yên, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đến các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; Mở chuyên trang, chuyên mục để kịp thời phản ánh, đưa tin, đăng tải những ý kiến thảo luận, đóng góp của Nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Xây dựng kế hoạch và tổ chức phổ biến nội dung, tổ chức lấy ý kiến hoặc tổ chức hội nghị của ngành, cơ quan để lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến của cơ quan mình gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp theo đúng kế hoạch.
IV. Chế độ thông tin và thời hạn gửi báo cáo
1. Các cơ quan, tổ chức, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về quá trình tổ chức thực hiện việc lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc cần phản ảnh kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, giải quyết.
2. Báo cáo kết quả đóng góp ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được thực hiện theo Đề cương báo cáo kèm theo kế hoạch này (Phụ lục I) của các cơ quan, đơn vị gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 16/3/2023.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo, tham mưu UBND tỉnh gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 20/3/2023.
V. Kinh phí thực hiện
1. Kinh phí để tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được bố trí từ ngân sách nhà nước.
2. Kinh phí để tổ chức lấy ý kiến tại các địa phương, các cơ quan chuyên môn của tỉnh do các địa phương, các cơ quan chuyên môn bố trí từ kinh phí hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị.
3. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm tự bố trí đủ kinh phí, nhân lực và các điều kiện phục vụ cho việc lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để hoàn thành việc lấy ý kiến theo đúng kế hoạch này.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này nếu phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh bằng văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Thị Nguyên Thảo