Thứ Sáu, 29/03/2024 22:03 CH
Cảnh giác với “Tin lành đấng Christ”
Thứ Ba, 30/03/2021 13:43 CH

Thời gian qua, trên địa bàn một số xã của huyện Sông Hinh, trong lúc mọi người đang sống yên ổn, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình thì vẫn có một số đối tượng nhẹ dạ cả tin, nhận thức còn hạn chế đã mắc mưu, nghe lời xúi giục của các đối tượng phản động Fulro lưu vong đi theo đạo “Tin lành đấng Christ”.

 

Các đối tượng Ma Lang, Ma Sing, Ma Duyên, Ma Phép ở xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh bị đưa ra kiểm điểm trước dân. Ảnh: TRÚC XUÂN

 

Trước chính quyền địa phương và đông đảo bà con buôn làng, số đối tượng này đã nhận ra lỗi lầm của mình, cam kết từ bỏ “Tin lành đấng Christ”.

 

Nhận ra lỗi lầm

 

Vừa qua, bà con ở buôn Kít, xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh đã đến nhà rông văn hóa dự buổi họp kiểm điểm Ma Lang (SN 1974) và một số người trên địa bàn xã đi theo “Tin lành đấng Christ”. Được nghe chính những lời Ma Lang thú nhận, người dân ở buôn Kít càng hiểu rõ hơn những lỗi lầm của Ma Lang.

 

Cuối năm 2019, nghe theo sự xúi giục, lôi kéo của đối tượng Ama Don ở Đắk Lắk, Ma Lang đã theo “Tin lành đấng Christ”. Sau đó, Ma Lang còn dụ dỗ, lôi kéo Ma Sing (SN 1963) ở buôn Kít theo cùng mình. Từ ngày theo “Tin lành đấng Christ”, Ma Lang, Ma Sing không lo làm ăn, thường xuyên lén lút đi tuyên truyền, lôi kéo bà con trong các buôn làng ở huyện Sông Hinh đi theo “Tin lành đấng Christ”.

 

Không những thế, Ma Lang, Ma Sing còn sử dụng các trang mạng xã hội để tuyên truyền, xuyên tạc, trái với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. “Sau khi được chính quyền địa phương, bà con buôn làng nhắc nhở, chỉ bảo, tôi đã hiểu được việc theo đạo “Tin lành đấng Christ” là sai trái, vi phạm pháp luật. Tôi cam kết với chính quyền địa phương và bà con buôn Kít sẽ từ bỏ, không có hoạt động nào liên quan đến “Tin lành đấng Christ” nữa”, Ma Lang nói.

 

Tại buổi kiểm điểm, trước đông đảo bà con buôn làng, ông Ksiu Thắng, người có uy tín ở xã Sông Hinh cho rằng: “Tin lành đấng Christ” là đạo bất hợp pháp, không ai công nhận, không ai cho phép. Việc đưa ra kiểm điểm trước dân giúp những người theo “Tin lành đấng Christ” thấy được sai sót, lỗi lầm của mình, cố gắng làm ăn lương thiện. Những người bị đưa ra kiểm điểm lần này phải suy nghĩ cho kỹ, không nơi đâu bằng đất nước Việt Nam mình”.

 

Còn theo Ma Dút, Bí thư chi bộ, Trưởng buôn Kít, thời gian qua, Ma Lang, Ma Sing và một số người đã nghe theo lời kẻ xấu làm chuyện có hại cho buôn làng, vi phạm đường lối, chủ trương của Nhà nước. “Kể từ nay về sau, bà con đừng bao giờ tin theo lời của kẻ xấu nữa; không được nghe kẻ xấu phá hoại chia rẽ sự đoàn kết của buôn làng mình. Bà con hãy yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, xây dựng buôn làng bình yên”, Ma Dút nói.

 

Sau khi được nghe phân tích, chỉ rõ hành vi sai phạm, các đối tượng trên đều nhận thấy lỗi lầm của mình, xin lỗi bà con buôn làng và cam kết sẽ không tin, không làm theo luận điệu tuyên truyền sai trái của các đối tượng xấu, cam kết từ bỏ “Tin lành đấng Christ”, chăm lo lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

 

“Tin lành đấng Christ” là gì?

 

Từ cuối năm 2019 đến nay, ngoài Ma Lang, Ma Sing, còn có Ma Duyên (SN 1965), Ma Phép (SN 1956) ở xã Sông Hinh; Ma Ní (SN 1963), Ma Tương (SN 1970), Ma H’Tlóa (SN 1965), Ma Dú (SN 1977), Ma Sony (1990), Mí Tương (1972), Ma Díp (1989) ở xã Ea Lâm; Oi Win (SN 1948), Ma H’Liêng (SN 1970) ở xã Ea Bia và Ma K’Tru (SN 1972) ở xã Ea Trol đã gặp gỡ trao đổi, bàn bạc, thực hiện theo sự chỉ đạo của các thành viên cốt cán “Tin lành đấng Christ” trong và ngoài nước lén lút hoạt động, tập hợp lực lượng, bầu ban chấp sự, tuyên truyền, xuyên tạc về tình hình tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam… Điều này gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Sông Hinh nói riêng, tỉnh Phú Yên nói chung.

 

“Tin lành đấng Christ” (United Montagnard Christian Church, viết tắt là UMCC) do Y Hin Niê, tên gọi khác là Ama Y Jon, nguyên là đối tượng Fulro 3, từng đứng đầu tổ chức Fulro lưu vong “Hội người Thượng Đêga - MDA” và một số đối tượng Fulro ở Mỹ thành lập vào năm 2001.

 

Mục đích chính của UMCC là núp dưới vỏ bọc tôn giáo nhằm tập hợp các chức sắc, tín đồ người dân tộc thiểu số (DTTS) ở Mỹ và Việt Nam để phục vụ cho mưu đồ hoạt động chính trị, đấu tranh đòi thành lập cái gọi là “Nhà nước Đề Ga tự trị”; vận động đưa các tín đồ Tin lành người DTTS ở miền Trung - Tây Nguyên sang Mỹ làm nhân chứng vu cáo Việt Nam đàn áp tôn giáo, dân tộc.

 

Từ khi thành lập đến nay, UMCC đã lén lút móc nối với một số đối tượng trong nước triệt để lợi dụng việc một bộ phận người đồng bào DTTS trình độ dân trí còn chưa cao, phong tục tập quán lạc hậu, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn và thông qua không gian mạng như Facebook, Zalo, Messenger, WhatsApp, Gotomeeting… tăng cường hoạt động tuyên truyền, lôi kéo, phát triển lực lượng vào đồng bào DTTS, nhất là với số Fulro tù tha, số còn tin theo “Tin lành Đêga” để thành lập “Tin lành đấng Christ Việt Nam” (viết tắt là ECCV).

 

Chúng lừa mị với giọng điệu tuyên truyền phản động rằng: “Những hệ phái được Nhà nước cho phép hoạt động là đạo của người Kinh, đạo của Nhà nước, UMCC mới là đạo của người DTTS”, “theo UMCC sẽ được bảo vệ, quan tâm giúp đỡ”. Chúng chỉ đạo số bên trong củng cố tổ chức, bầu “ban chấp sự UMCC”, tập trung phát triển tín đồ là người DTTS.

 

Hiện nay, các đối tượng phản động Fulro lưu vong và những thế lực thù địch ở bên ngoài thông qua không gian mạng vẫn lén lút móc nối với các đối tượng xấu bên trong để tuyên truyền, xuyên tạc, kích động chống phá Đảng, Nhà nước ta, âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Vì vậy, đồng bào ở các buôn làng cần tiếp tục nâng cao cảnh giác để cùng với các cấp chính quyền địa phương chủ động phòng, chống vô hiệu hóa những âm mưu phá rối, gây mất an ninh trật tự, góp phần xây dựng, bảo vệ hạnh phúc gia đình, giữ gìn sự bình yên cho các buôn làng.

 

“Tin lành đấng Christ” là đạo bất hợp pháp, không ai công nhận, không ai cho phép. Những người bị đưa ra kiểm điểm lần này phải suy nghĩ cho kỹ, sống và làm ăn lương thiện trên đất nước Việt Nam mình.

 

Ông Ksiu Thắng, người có uy tín ở xã Sông Hinh

 

HỒNG TRÚC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek