Thứ Bảy, 20/04/2024 07:27 SA
Đẩy nhanh tiến độ làm căn cước công dân gắn chíp
Thứ Bảy, 20/03/2021 14:55 CH

Công an các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử cho người dân. Hầu hết người dân hài lòng vì các thủ tục nhanh gọn, không mất nhiều thời gian. Ngoài ra, việc có thể đăng ký gửi trả CCCD về tận nhà, thông qua bộ phận bưu điện ngay tại trụ sở của đơn vị cũng tạo sự thuận tiện cho mọi người dân.

 

Cán bộ Công an TP Tuy Hòa đang lấy dấu vân tay để làm CCCD cho người dân. Ảnh: VĂN TÀI

 

Tăng ca làm cả ngày lẫn đêm

 

22 giờ đêm trung tuần tháng 3, một điểm làm CCCD ở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (phường 7, TP Tuy Hòa) vẫn hoạt động nhộn nhịp. Đây là tổ làm CCCD gắn chíp điện tử lưu động do Công an TP Tuy Hòa đảm nhận. Tổ bắt đầu làm việc từ 6 giờ 30 đến 22 giờ đêm. Trong khoảng thời gian này, 300 học sinh của trường đã làm xong CCCD. Tổ lưu động làm CCCD này đã giúp các em học sinh và nhà trường thuận lợi nhiều việc khi lịch học kín và đang ôn thi cho các kỳ thi sắp tới.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho biết: “Các chiến sĩ công an rất nhiệt tình, làm việc thông trưa để kịp thời cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho học sinh. Được cấp CCCD giúp học sinh lớp 12 yên tâm khi có đầy đủ thông tin để đăng ký xét tuyển đại học. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thuận lợi trong công tác tuyển sinh”.

 

Mới đây, 7 giờ sáng 15/3, tại trụ sở Công an TP Tuy Hòa có rất đông người dân đến làm thủ tục cấp CCCD có gắn chíp điện tử. Sau khi thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, người dân được cán bộ hướng dẫn vào nộp hồ sơ, viết tờ khai, nộp sổ hộ khẩu và CMND cũ rồi ngồi chờ gọi tên.

 

Tại đây, sau 5 phút chờ đợi, chị Hồ Thị Đào (phường 9, TP Tuy Hòa) đã được gọi tên sau khi cán bộ đã đối chiếu các thông tin cá nhân. Chị được hướng dẫn đến bộ phận lăn tay, chụp ảnh và đến bộ phận đóng lệ phí, nhận phiếu hẹn. Bước cuối cùng là chị làm thủ tục đăng ký với bưu điện để nhận CCCD có gắn chíp điện tử theo địa chỉ yêu cầu của mình. Chị Hồ Thị Đào chia sẻ: “Do CMND đã bị mờ số nên tôi phải đi làm lại CCCD. Lúc đầu cứ nghĩ phải tốn nhiều thời gian để làm các thủ tục, nhưng khi đến đây được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, chỉ mất khoảng 10 phút tính cả thời gian chờ là đã làm xong tất cả các thủ tục”.

 

Do nhu cầu được cấp CCCD có gắn chip của người dân cao nên Công an tỉnh đã yêu cầu công an các địa phương tăng cường nhân lực và tăng ca để kịp thời giải quyết hồ sơ. Thời gian mở cửa tiếp công dân từ 7 giờ đến 22 giờ tất cả các ngày trong tuần.

 

Rút ngắn thời gian cấp CCCD

 

Theo trung tá Đỗ Thị Hoài Thương, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Tuy Hòa), bình quân mỗi ngày có 300-500 lượt công dân hoàn thành các thủ tục để được cấp CCCD có gắn chíp điện tử. Những công dân đăng ký làm CCCD theo cơ quan, đơn vị được bố trí riêng và sắp xếp thời gian ngày giờ cụ thể để không phải chờ đợi. Riêng đối với công dân đi làm CCCD bình thường được cán bộ tư vấn, kiểm tra hồ sơ ngay từ ban đầu để tránh phải chờ đợi.

 

Còn theo thượng tá Trần Minh Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện Đồng Xuân, triển khai đề án cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử trên toàn quốc, những ngày qua, Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an huyện Đồng Xuân đã cấp hơn 5.000 thẻ CCCD có gắn chíp điện tử trên địa bàn huyện bằng hình thức lưu động và tại chỗ. Thời gian thu nhận hồ sơ từ 6 giờ 30-22 giờ hàng ngày (kể cả ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ).

 

Song song đó, Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an huyện cũng đã thành lập 2 tổ cấp CCCD tại trụ sở Công an huyện và trực tiếp đến các xã để cấp CCCD. “Hiện tổ làm CCCD lưu động cho nhân dân xã Xuân Phước; học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình rồi sẽ tiếp tục di chuyển đến Xuân Lãnh làm CCCD cho học sinh Trường THCS và THPT Chu Văn An và người dân”, thượng tá Trần Minh Tuấn cho biết thêm.

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, tỉnh Phú Yên đã ưu tiên nguồn lực đầu tư cho việc thực hiện dự án Dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai thu nhận hồ sơ cấp CCCD có gắn chíp điện tử từ ngày 4/1. Mục tiêu của Công an tỉnh là từ nay đến ngày 1/7 tới sẽ thực hiện cấp khoảng 600.000 CCCD có gắn chíp điện tử. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Công an tỉnh sẽ tăng cường thêm cán bộ chiến sĩ, thành lập thêm các tổ lưu động tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học… và tại các địa bàn dân cư.

 

Thượng tá Quản Thiện Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh

 

VĂN TÀI - XUÂN TRIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek