Thứ Hai, 30/09/2024 00:41 SA
Vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Sơn Hà (Sơn Hòa):
Tài xế lái xe chạy quá tốc độ?
Thứ Năm, 24/05/2007 07:40 SA

Trong hai ngày 15 và 16/5, TAND tỉnh Phú Yên đưa ra xét xử vụ án tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên quốc lộ 25 đoạn qua thôn Ngân Điền xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) làm bốn người chết và sáu người bị thương. Tại phiên tòa, lời khai của một số hành khách cho rằng thời điểm xảy ra tai nạn, tài xế điều khiển xe chạy quá tốc độ. Tuy nhiên, trong kết luận điều tra cũng như trong cáo trạng không đề cập đến vấn đề này. Vì vậy, TAND tỉnh Phú Yên đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

 

070523-lai-xe-1.jpg

Tài xế Đỗ Tuấn Phê tại phiên tòa sơ thẩm

 

XE 12 CHỖ CHỞ 22 NGƯỜI

 

Khoảng 10 giờ 30 ngày 4/8/2006, Đỗ Tuấn Phê (sinh năm 1983 trú ở thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) điều khiển xe ô tô khách 81K-8033 loại 12 chỗ ngồi thuộc Công ty Vận tải thương mại Kim Ngọc (tỉnh Gia Lai) xuất phát từ huyện Krông Pa đi TP Tuy Hòa, trên xe chở 22 người (trong đó có 19 hành khách). Khi xe chạy đến km39+800 quốc lộ 25 thuộc địa phận thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, trong lúc đang tăng tốc vượt ô tô cùng chiều phía trước, bất ngờ, lốp sau bên trái bị nổ khiến xe mất thăng bằng rồi đâm xuống ruộng mía làm chết bốn người. Các nạn nhân xấu số gồm các ông bà Phạm Thị Tuề, Huỳnh Ngọc Vĩnh Hưng, Trần Quốc Dũng và cháu Phùng Lê Bảo Châu. Vụ tai nạn còn làm sáu người khác bị thương. Kết luận giám định pháp y: Các nạn nhân Ngô Xuân Hùng và Nguyễn Duy Trực bị thương tích 4%, Nguyễn Thị Tuyết bị thương tích 50%. Cáo trạng Viện KSND tỉnh Phú Yên cho rằng các nạn nhân Trần Văn Cảnh, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Đệ từ chối việc giám định thương tích. Tuy nhiên, tại phiên tòa, các nạn nhân này khẳng định họ không hề từ chối giám định thương tích mà do điều kiện khách quan nên chưa giám định được tỉ lệ thương tích.

 

Biên bản giám định kỹ thuật cho rằng lốp của xe khách 81K-8033 khi nổ chưa mòn quá tiêu chuẩn kỹ thuật, không có vết nứt, rách cũ, việc nổ là tức thời. Cơ quan giám định nhận định: Yêu cầu kỹ thuật bắt buộc khi sử dụng lốp xe khách trên là không chở quá tải; lốp của các bánh xe trên cùng một trục phải có độ mòn tương đương, đối với bánh xe trước phải có cùng dạng hoa lốp và không dùng lốp đắp. Trường hợp nổ lốp xe khách nói trên được xác định là do thay thế lốp không đồng bộ trong quá trình sử dụng nên hoa lốp sau bên trái mòn nhiều hơn hoa lốp sau bên phải, dẫn đến chiều cao lốp bên trái thấp hơn. Khi xe chạy trên đường bằng phẳng, trọng tải ở trục sau sẽ dồn sang bên lốp thấp nhiều hơn. Hơn nữa, xe chở quá tải đã khiến nhiệt độ sợi kim loại tăng cao gây nổ lốp.

 

XE CHẠY QUÁ TỐC ĐỘ?

 

Tại phiên tòa, bà Nguyễn Thị Tuyết, một hành khách ngồi trên ghế phụ và bị thương nặng, kể lại: “Trên đường đi từ thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa) đến TP Tuy Hòa, lái xe liên tục điều khiển xe chạy với tốc độ cao nên tôi đã nhiều lần nhắc nhở tài xế. Khi đến đoạn đường xảy ra tai nạn, tài xế lại tăng tốc, xe lao vun vút để qua mặt xe khách chạy trước nên khi lốp xe nổ, tôi bất tỉnh hoàn toàn. Tỉnh dậy, tôi mới biết đứa cháu ngoại (cháu Phùng Lê Bảo Châu) 6 tuổi đi cùng đã chết”. Những nạn nhân khác đi trên cùng chuyến xe khách đều khẳng định xe chạy tốc độ rất cao. Tuy nhiên, kết luận điều tra, cáo trạng của Viện KSND tỉnh Phú Yên chưa đề cập đến tốc độ của xe trước khi xảy ra tai nạn. Điều này đã khiến các nạn nhân và gia đình nạn nhân có mặt tại phiên tòa bức xúc. Anh Phùng Võ Anh Duy (cha cháu Châu) nói: “Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã không đề cập đến tốc độ xe, nhưng đó cũng là một trong những nguyên nhân góp phần gây ra tai nạn trên. Nếu lái xe điều khiển quá tốc độ cho phép, vượt trái không đúng qui định là tình tiết tăng nặng nên liên quan đến mức án phạt bị cáo. Tôi đề nghị Hội đồng xét xử làm rõ”. 

 

Theo phản ánh của gia đình bà Tuyết, sau khi tai nạn xảy ra, gia đình lái xe và chủ phương tiện không hề đến chia buồn, động viên với gia đình các nạn nhân. Điều này đã gây bức xúc đối với gia đình một số nạn nhân trên chuyến xe này. Vụ tai nạn giao thông trên gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, các nạn nhân và gia đình nạn nhân rơi vào tình trạng bi thương nên rất cần đến sự chia sẻ của những người phải có trách nhiệm như lái xe, chủ phương tiện. Đây là tình người trong quan hệ xã hội. Vậy mà, họ đã không làm được chuyện đó.

 

Xét thấy đề nghị của gia đình và các nạn nhân là có căn cứ pháp luật nên TAND tỉnh Phú Yên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ các vấn đề: Tiến hành giám định tỷ lệ thương tật của bà Nguyễn Thị Tuyết, ông Trần Văn Cảnh, ông Nguyễn Văn Trọng và ông Nguyễn Văn Đệ; thu thập chứng cứ về bồi thường dân sự của tất cả các bị hại; xác định tốc độ xe trước khi nổ lốp.

 

MINH ĐỨC

Điều 202, Khoản 3 Bộ luật Hình sự về quy định về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, “Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm”.

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek