Thứ Hai, 30/09/2024 02:36 SA
Những ngôi nhà thắm tình đồng đội cựu thanh niên xung phong
Thứ Hai, 05/10/2015 09:45 SA

Tuổi thanh xuân, những cựu thanh niên xung phong (TNXP) chịu nhiều gian khổ, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu để phục vụ Tổ quốc. Đất nước thống nhất, họ lại trở về cuộc sống đời thường. Phần đông cựu TNXP đã tạo cho mình cuộc sống no đủ, hạnh phúc. Song bên cạnh đó vẫn còn không ít cựu TNXP đời sống còn nhiều khó khăn, rất cần sự chia sẻ của cộng đồng.

 

Ông bà Nguyễn Tấn Đức - Trần Thị Bốn (xã An Dân, huyện Tuy An) cảm ơn các cấp Hội Cựu TNXP Phú Yên trong ngày vui dọn vào ngôi nhà mới - Ảnh: M.HUY

 

Tháp tùng cùng lãnh đạo Hội cựu TNXP Phú Yên, chúng tôi đến chia vui với gia đình bà Đặng Thị Sa (68 tuổi) ở thôn Mậu Lâm Nam, xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa). Đứng đợi sẵn trước ngõ, bà Sa vồn vã đón đoàn, mừng mừng, tủi tủi, ôm chặt từng đồng đội cũ xúc động. Bà tâm sự: Năm 1966, tôi tham gia vào TNXP, vận chuyển vũ khí, lương thực, mở đường phục vụ chiến đấu ở các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum. Ở đây, tôi đã bén duyên cùng với một người đồng đội, quê ở tận Tiền Giang. Năm 1972, tôi được điều động về lại chiến trường miền Tây Phú Yên vận chuyển vũ khí, làm giao liên cho đến ngày giải phóng. Đất nước thống nhất, tôi theo chồng về miền Nam sinh sống, cuộc sống miền sông nước khác lạ với miền Trung nắng cháy rồi cũng quen dần. Cuộc sống ổn định, tôi sinh được bốn người con. Năm 1985, chồng tôi qua đời do bạo bệnh. Ở nơi đất khách, không người thân thích, tôi đành bồng bế các con về lại quê nhà.

 

Trong thời gian đó, người con đầu của bà Sa bị bệnh, qua đời. Nỗi đau mất chồng, rồi mất con làm bà suy sụp hẳn. Cuộc sống của bốn mẹ con gặp nhiều khó khăn. Mọi công việc đồng áng, lo cho ba người con ăn học, rồi căn bệnh sốt rét rừng lâu lâu hành hạ, nên sức khỏe bà ngày càng yếu. Ngôi nhà mái tôn lâu ngày đã xuống cấp. Bà được Hội Cựu TNXP Phú Yên hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn của Công đoàn Bộ GTVT để xây lại ngôi nhà mới. Căn nhà Nghĩa tình đồng đội đã hoàn thành sau gần hai tháng thi công, với bà Sa nó vô cùng thiêng liêng và quý giá.

 

Chia tay với gia đình bà Sa, chúng tôi đến chia vui với gia đình ông bà Nguyễn Tấn Đức - Trần Thị Bốn (ở thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An). Trong ngôi nhà mới khang trang, vợ chồng người cựu TNXP này rất vui mừng khi được đón tiếp những đồng đội cũ. Họ rôm rả kể lại những câu chuyện về một thời mưa bom, bão đạn để cứu thương, tải đạn, tải lương thực mà lòng phơi phới. Trong những chuyến công tác ấy, ông Đức đã bị nhiễm chất độc da cam/dioxin do quân đội Mỹ rải xuống những cánh rừng ở Đắk Lắk. Nay tuổi già, mắt mờ, tai điếc, ông Đức cảm thấy mãn nguyện khi sống trong ngôi nhà mới ấm áp này. “Có nhà mới, chúng tôi vui lắm, vì bao năm rồi vợ chồng tôi không xây được nhà”, bà Trần Thị Bốn vui mừng, thổ lộ.

 

Bà Dương Thị Đa (ở thôn Phước Hậu, xã An Hiệp, huyện Tuy An) cũng được hỗ trợ xây dựng nhà, chia sẻ: “Ngày trẻ, khỏe nên tham gia TNXP không biết mệt. Giờ sức khỏe giảm sút, bệnh đau triền miên. Chồng tôi lại bị tai biến liệt toàn thân đã 3 năm nay. Nếu không được các cấp hội cựu TNXP hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà Nghĩa tình đồng đội thì không biết bao giờ vợ chồng tôi mới có được nhà mới”.

 

Bà Lê Thị Tuyết Nga, Phó chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, bộc bạch: “Muốn hoàn thành nhiệm vụ thì hội phải đặc biệt quan tâm công tác xây dựng tổ chức từ tỉnh đến cơ sở để cùng nhau chung sức giúp các cựu TNXP gặp hoạn nạn vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. Nhất là việc hỗ trợ xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội cho các cựu TNXP đang còn khó khăn về nhà ở. Sau khi hoàn thành ba ngôi nhà này với tổng số tiền 180 triệu đồng do Công đoàn ngành GTVT hỗ trợ, chúng tôi tiếp tục vận động để lên kế hoạch khảo sát thêm nhiều trường hợp nữa để tặng nhà. Với chương trình xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội rất ý nghĩa này, hy vọng các gia đình cựu TNXP sẽ giảm bớt gánh nặng về kinh kế, có điều kiện chăm lo cuộc sống tốt hơn.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek