Chủ Nhật, 24/11/2024 00:25 SA
Tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác
Thứ Tư, 04/09/2024 07:00 SA

Công chức xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: THANH HUY

Dưi s lãnh đo, ch đo thưng xuyên, sâu sát, quyết lit, toàn din ca UBND tnh và Thành y Tuy Hòa, cùng vi s vào cuc mnh m, quyết tâm ca c h thng chính tr, TP Tuy Hòa đã trin khai đng b công tác ci cách t chc b máy hành chính có trng tâm, trng đim, l trình phù hp, đúng quy đnh.

 

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước là một công việc không ngừng nghỉ, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống hành chính hiện đại, phục vụ tốt cho người dân và phát triển.

 

Kết hp gia kế tha, n đnh vi đi mi, phát trin

 

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy cho biết thành phố đã thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế ngày càng tinh gọn, đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ, liên thông, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; gắn đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh giản biên chế; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. UBND thành phố cũng đã sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, giảm 1 phòng chuyên môn theo đúng quy định của Chính phủ.

 

Theo ông Nguyễn Hồ Bảo Khôi, Trưởng phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa, để chung tay cải cách tổ chức bộ máy hành chính, phòng đã tiến hành rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các trường mầm non, phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành trường phổ thông nhiều cấp học (tiểu học, THCS) phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi địa phương, địa bàn.

 

Đơn vị cũng rà soát, sắp xếp, điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học; thu gọn các điểm trường, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó, sáp nhập các trường mầm non, phổ thông từ 59 trường (năm 2018) xuống còn 39 trường (năm 2024), giảm 20 trường.

 

Không chỉ lĩnh vực GD&ĐT mà các lĩnh vực khác cũng vậy. Cụ thể, TP Tuy Hòa đã thành lập Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh trên cơ sở hợp nhất Đài Truyền thanh với Đội Thông tin tuyên truyền và bộ phận thể dục thể thao; sáp nhập Ban Quản lý dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2 vào Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố; thành lập Trung tâm Cung ứng dịch vụ công ích trên cơ sở hợp nhất Ban Quản lý công viên biển, Ban Quản lý chợ, Ban Quản lý bến xe, Ban Quản lý nghĩa trang, Đội Quản lý trật tự đô thị.

 

Theo ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng phòng Nội vụ TP Tuy Hòa, nỗ lực thực hiện tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ, từ năm 2023 đến nay, thành phố đã tinh giản được 30 người. Bên cạnh đó, Phòng Nội vụ đã tham mưu UBND thành phố xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố và vị trí việc làm cán bộ, công chức cấp xã của thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt. Địa phương cũng định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức trên địa bàn.

 

Đây là một biện pháp, giải pháp phòng, chống tham nhũng và tạo môi trường, điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giúp họ tích lũy kinh nghiệm thực tế ở những vị trí công tác khác nhau.

 

Gim s ngưi hưng lương t ngân sách nhà nưc

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của TP Tuy Hòa vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, bất cập. Đó là quá trình thực hiện cải cách tổ chức bộ máy đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, biên chế; chế độ chính sách và quyền lợi, trách nhiệm, vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là giải quyết vấn đề nhân sự dôi dư còn lúng túng. Một số văn bản quy định lĩnh vực nội vụ của Đảng, Nhà nước, của trung ương và địa phương chưa có sự thống nhất, rõ ràng, chưa được hướng dẫn cụ thể nên gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện.

 

Theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trên, trong thời gian tới, thành phố tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Đồng thời thực hiện nghiêm túc việc quản lý và sử dụng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp. Đặc biệt, thành phố chủ trương xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng tinh gọn, gắn với việc cải cách tiền lương nhằm khuyến khích nâng cao năng lực, hiệu quả công tác.

 

Tăng cường ứng dụng CNTT, thiết lập các hệ thống thông tin phục vụ quản lý hành chính nhà nước và cung cấp các dịch vụ cho tổ chức, cá nhân phải đảm bảo tính thông suốt, chính xác, minh bạch. Xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng; phát huy sự năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện và vận hành đạt hiệu quả cao. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị chủ động trong sắp xếp các mô hình tổ chức, các đơn vị trực thuộc đảm bảo tiến độ chung... 

 

Thời gian qua, công tác tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức của thành phố được thực hiện bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, đúng quy trình, thủ tục theo quy định của Đảng và Nhà nước. Nhân sự được lựa chọn, giới thiệu bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, có chiều hướng phát triển.

 

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek