Qua khảo sát, giám sát trực tiếp và gián tiếp việc thực hiện pháp luật về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến người dân, doanh nghiệp tại 9 huyện, thị xã, thành phố và Văn phòng UBND tỉnh, Ban Pháp chế nhận thấy công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nề nếp.
Có thể nói, việc giải quyết các TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp về cơ bản đã thực hiện đúng thời gian, trình tự, thủ tục theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, song cũng còn những khó khăn nhất định.
Cải thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính
Thời gian qua, UBND các cấp thường xuyên quán triệt, triển khai các nội dung, văn bản liên quan đến công tác cải cách TTHC; đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện chất lượng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), giảm tiêu cực phiền hà, giảm tối đa thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp khi giải quyết TTHC. Việc tổ chức tiếp nhận và trả kết quả thông qua bộ phận một cửa, một cửa liên thông giúp người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần, đến nhiều cơ quan mà chỉ đặt yêu cầu một lần và nhận kết quả một lần, một chỗ. Qua đó giảm rất nhiều phiền hà và hạn chế lãng phí thời gian, tiền bạc của người dân, doanh nghiệp.
Cùng với cải cách, việc đơn giản hóa TTHC cũng làm thay đổi cơ bản về nhận thức, trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp; hạn chế được tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu trong các cơ quan Nhà nước… Qua đó cải thiện mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về công tác cải cách, đơn giản hóa TTHC, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện, bảo đảm đúng quy định. Đồng thời, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC sai sót, trễ hẹn; triển khai phiếu đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc. Đó là công tác chỉ đạo, triển khai cải cách, đơn giản hóa TTHC và áp dụng TTHC ở một số địa phương, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức. Tỉ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến mức độ 3, 4 và qua dịch vụ bưu chính công ích còn thấp. Tỉ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn hoặc trả lời không đúng trình tự, thời gian của các sở, ban ngành và địa phương trong tổng số hồ sơ giải quyết còn nhiều. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong giải quyết TTHC còn nhiều hạn chế, dẫn đến hồ sơ của tổ chức, cá nhân bị trả, hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng còn nhiều. Người dân, doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng vì thủ tục giải quyết công việc một số lĩnh vực còn phức tạp, phiền hà và chậm, nhất là TTHC liên quan đến giải quyết các chế độ chính sách và hồ sơ lĩnh vực đất đai, xây dựng.
Hiện nay, TTHC đối với lĩnh vực chứng thực và hộ tịch tư pháp sử dụng cập nhật trên phần mềm chuyên ngành của Bộ Tư pháp, nhưng dữ liệu chưa được liên thông, kết nối với Cổng DVCTT của tỉnh. Việc sử dụng DVCTT trong việc giải quyết TTHC hiệu quả chưa cao. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã được người dân đón nhận, nhưng kết quả chưa cao do thói quen của người dân muốn gửi hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp.
Kiến nghị sửa đổi thủ tục còn rườm rà, bất cập
Đối với các bộ, ngành trung ương, đề nghị Bộ Công an đề xuất Thủ tướng Chính phủ có cơ chế linh động để công an các đơn vị, địa phương chủ động tham mưu UBND tỉnh, cấp huyện căn cứ tình hình thực tiễn quyết định lựa chọn phương án giải quyết TTHC bộ phận một cửa của cơ quan công an hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện đạt hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Đề nghị Bộ Nội vụ xem xét, thay đổi tiêu chí đánh giá về thực hiện dịch vụ bưu chính công ích trong chấm điểm chỉ số cải cách hành chính hàng năm.
Đối với UBND tỉnh, tiếp tục xác định cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ đột phá. Bố trí, phân công công chức làm việc tại bộ phận một cửa đảm bảo theo quy định. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên sâu cho cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC, đội ngũ công chức trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; các lớp tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng Cổng DVCTT tỉnh đối với công chức trực tiếp giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, nhất là việc tiếp nhận hồ sơ theo mức độ 3, 4; thanh toán trực tuyến. Trang bị đồng bộ cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị cho bộ phận một cửa các cấp để đảm bảo điều kiện cần thiết cho việc số hóa hồ sơ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định 897 của UBND tỉnh ban hành danh mục DVCTT mức độ 3, 4 để các sở, ban ngành, địa phương thực hiện; và Nghị định 45 của Chính phủ đối với cán bộ, công chức và Nhân dân nhằm khuyến khích, thu hút tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng hiệu quả TTHC trên môi trường điện tử. Tiếp tục rà soát các TTHC còn rườm rà, không cần thiết hoặc thời gian quy định chưa hợp lý, nhất là các TTHC do các bộ, ngành trung ương quy định để kiến nghị sửa đổi; chỉ đạo các ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai đầy đủ các TTHC đã được công bố.
Đồng thời rà soát các quy định pháp luật về đất đai còn bất cập, vướng mắc gây khó khăn trong việc thực hiện các TTHC liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn phát sinh tại địa phương. Xây dựng quy định bổ sung phần thu phí, lệ phí đối với thủ tục giao đất cho hộ gia đình, cá nhân. Rà soát, nghiên cứu đề xuất việc tiếp nhận cùng lúc đối với các thủ tục: thay đổi số căn cước công dân, gia hạn thời gian sử dụng đất; thay đổi địa chỉ thường trú, địa chỉ thửa đất do sáp nhập thôn, buôn nhằm tạo điều kiện cho cá nhân và tổ chức giải quyết các thủ tục trên, tránh đi lại nhiều lần; giảm thời gian giải quyết thủ tục. Đề nghị các đơn vị cung cấp phần mềm tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa phần mềm hộ tịch, tư pháp do Bộ Tư pháp triển khai và Cổng DVCTT tỉnh để thuận tiện trong công tác theo dõi xử lý hồ sơ, giải quyết kịp thời TTHC để giảm tải việc cập nhật hồ sơ giải quyết TTHC.
Sớm triển khai đề án Thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho Bưu điện tỉnh đảm nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và mang tính chuyên nghiệp. Việc ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh trong giải quyết thủ tục về đất đai phải xem xét, cân nhắc để đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc. Xây dựng phần mềm số hóa kết quả giải quyết TTHC để thực hiện số hóa hồ sơ theo quy định; nâng cấp hệ thống quản lý văn bản và điều hành; nâng cấp Cổng DVCTT tỉnh, hoàn thiện hệ thống thanh toán trực tuyến; thực hiện điều chỉnh tên miền truy cập hệ thống thông tin cho hai đối tượng theo quy định: người dân, tổ chức, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên. Tích hợp, cung cấp 100% DVCTT trên Cổng DVC quốc gia trong năm 2022.
TRẦN CÔNG HOAN
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh