Thứ Sáu, 27/09/2024 08:30 SA
Người dân An Lĩnh mong đủ nước sinh hoạt vào mùa khô
Thứ Sáu, 14/05/2021 07:00 SA

Gia đình bà Lê Thị Tâm ở thôn Phong Thái, xã An Lĩnh hàng ngày phải đi chở từng can nước về sử dụng. Ảnh: THANH LÊ

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đời sống của người dân An Lĩnh (huyện Tuy An) đã từng bước ổn định. Dù vậy, An Lĩnh vẫn còn đối diện với một số vấn đề khó khăn, cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, trong đó có vấn đề thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô.

 

Do nằm ở địa hình đồi núi cao, mạch nước ngầm khá sâu, vào mùa nắng hạn, nước giếng đào bị khô cạn, người dân xã này phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt khá trầm trọng vào mùa khô.

 

Chúng tôi đến nhà ông Đinh Văn Hồng ở thôn Phong Lãnh để tìm hiểu tình trạng sử dụng nước sinh hoạt của gia đình thì được biết gia đình ông có 2 khẩu, chăn nuôi bò, bình quân nhu cầu sử dụng 2m3 nước/tuần. Mùa mưa thì sử dụng tạm nước giếng đào trong xóm, còn mùa nắng phải thuê xe dịch vụ hoặc dùng xe máy đi chở nước vềdùng. Nhà ông Hồng cách giếng nước hơn 500m, do đó, mỗi tuần nhà anh phải tốn 120.000 đồng để thuê xe chở nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt, chăn nuôi. “Nhờ sự quan tâm của các cấp, đời sống kinh tế của người dân An Lĩnh ngày nay từng bước ổn định. Chỉ có khổ về thiếu nước sinh hoạt là chưa cải thiện nhiều. Mong cấp trên quan tâm, tìm hướng hỗ trợ người dân chúng tôi về vấn đề này”, ông Hồng nói.

 

Đây cũng là tình trạng chung của hàng trăm hộ dân ở xã An Lĩnh. Do kinh phí khoan giếng khá cao, khoảng 150 triệu đồng/giếng nên hầu hết các hộ dân trong xã không đủ khả năng thực hiện, đành chịu cảnh kham khổ vềnước bao lâu nay. “Khổ gì cũng chịu đựng được, nhưng thiếu nước thực sự là nỗi ám ảnh với người dân chúng tôi. Mong muốn của người dân An Lĩnh là có nguồn nước ổn định để sử dụng”, ông Nguyễn Văn Hạ ở thôn Phong Lãnh bày tỏ.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đầu năm 2020, UBND tỉnh đã đầu tư khoan 4 giếng nước tại 4 điểm thuộc các thôn Thái Long, Phong Lãnh, Vĩnh Xuân, Phong Thái để nhân dân sử dụng, nhưng hiện 1 giếng đã bị hỏng, nên chỉ khắc phục tình trạng thiếu nước ở 3 điểm khu dân cư, còn lại 12 điểm dân cư (357 hộ với 1.071 nhân khẩu) thuộc 5 thôn Thái Long, Phong Thái, Quang Thuận, Phong Lãnh, Tư Thạnh sẽ phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng về nước sinh hoạt vào mùa nắng nóng cao điểm.

 

Chủ tịch UBND xã An Lĩnh Nguyễn Ngọc Vương cho biết: Những năm trước đây, xã được cấp trên quan tâm hỗ trợ theo hình thức đào giếng mới; cải tạo giếng cũ; hỗ trợ tiền vận chuyển nước; chở nước sạch vềphục vụ các hộ dân. “Đây là giải pháp cấp bách, không bền vững, vì hàng năm tình trạng thiếu nước sinh hoạt của các hộ dân vẫn diễn ra, giếng đào ngày càng khô cạn. Chỉ có hình thức hỗ trợ giếng khoan là hiệu quả thiết thực nhất”, ông Vương nói.

 

“Chúng tôi rất mong UBND tỉnh và UBND huyện Tuy An tiếp tục quan tâm đầu tư tại các điểm thiếu nước hiện nay trên địa bàn, mỗi nơi 1 giếng khoan để người dân thoát khỏi cảnh thiếu nước sinh hoạt”, ông Nguyễn Ngọc Vương kiến nghị.

 

THANH LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek