Thứ Sáu, 27/09/2024 16:24 CH
Xâm hại, bạo hành trẻ em: SOS!
Thứ Bảy, 08/05/2021 12:05 CH

Trẻ em tham gia chương trình Đom đóm thắp sáng tương lai. Ảnh: KIM CHI

Liên tiếp những vụ bạo lực, xâm hại thân thể trẻ em xảy ra vừa qua đã gióng lên hồi chuông cần sự tham gia tích cực của các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống xâm hại, bạo hành trẻ em.

 

Tính chất của các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em (XHTE) đang có chiều hướng phức tạp, nghiêm trọng. Trẻ em bị bạo lực, xâm hại với nhiều độ tuổi, xảy ra ngay trong môi trường gia đình hoặc trường học, do nhiều đối tượng gây ra.

 

Tình trạng đáng báo động

 

Mới đây nhất, ngày 5/5, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu TP Hồ Chí Minh xác minh và xử lý vụ việc một trẻ em ở huyện Hóc Môn bị cha bạo hành được báo chí nêu. Trước đó, cháu V.T.H.A sống cùng cha mẹ tại xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh), bị cha đánh đập dã man vào nửa đêm khiến hàng xóm phẫn nộ quay clip gửi tới các cơ quan báo chí.

 

Ngày 2/4, Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH) cũng đã có công văn gửi Sở LĐ-TB-XH TP Hồ Chí Minh về việc xử lý vi phạm quyền trẻ em tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10. Đại diện ban giám hiệu trường này xác nhận vụ việc trong video ghi lại cảnh hai thiếu niên bị đánh liên tiếp xảy ra trong phòng giám thị của trường vào đêm 31/3.

 

Cục Trẻ em đề nghị các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh thông tin và xác định trách nhiệm pháp lý của các cá nhân, đơn vị, tổ chức có liên quan; thực hiện nghiêm Chỉ thị 23/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, trong đócóquy định về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương khi để xảy ra các vụ việc vi phạm quyền trẻ em. Đồng thời thực hiện hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị xâm hại theo quy định của Nghị định 56/2017/NĐ-CP.

 

Còn tại Phú Yên, cuối tháng 4, sự việc bé trai 2 tuổi cùng mẹ bị tạt phân lên người cũng đã gây xôn xao, phẫn nộ và bất bình trong dư luận xã hội. Sở LĐ-TB-XH cùng các cơ quan chức năng của tỉnh đã vào cuộc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi cho hai mẹ con.

 

“Chúng tôi đã kiểm tra và phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng đưa ra các giải pháp theo dõi, hỗ trợ trẻ bị bạo hành. Lãnh đạo huyện Tây Hòa và xã Sơn Thành Tây đã đến gia đình tư vấn tâm lý cho trẻ bị bạo hành và mẹ của cháu bé. Hiện cháu bé đã tạm ổn”, bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cho biết.

 

Hỗ trợ, can thiệp kịp thời

 

Theo Sở LĐ-TB-XH, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 90 vụ XHTE. Nguyên nhân XHTE một phần là do gia đình còn chủ quan, thiếu sự quản lý, chăm sóc cẩn thận cho các em; một phần do nhận thức của các gia đình, cộng đồng về vấn đề bảo vệ trẻ em, quyền của trẻ em chưa đầy đủ, còn bị xem nhẹ. Một số gia đình, người thân coi chuyện đánh con là bình thường, đó là quyền của cha mẹ dạy cho con nên người...

 

Hiến pháp năm 2013 quy định: “Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”. Tất cả những hành vi bạo lực, XHTE (xâm hại tình dục, dâm ô…) tác động rất lớn đến quá trình phát triển tâm lý và thể chất của trẻ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến những giá trị đẹp đẽ của đạo đức xã hội, sự phát triển của đất nước.

 

Theo bà Phạm Thị Minh Hiền, PhóGiám đốc Sở LĐ-TB-XH, những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống XHTE có nhiều nguyên nhân, trong đónguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Mặt trái của kinh tế thị trường, thiếu việc làm, đời sống khó khăn, tác động tiêu cực của internet, mạng xã hội... cũng là những nguyên nhân phát sinh các vụ, việc xâm hại, bạo hành trẻ em.

 

“Để làm tốt công tác phòng chống bạo lực, XHTE, ngành LĐ-TB-XH sẽ tích cực phối hợp các sở, ban ngành liên quan triển khai tốt các nội dung và giải pháp của UBND tỉnh trong Kế hoạch hành động quốc gia về phòng chống bạo lực, XHTE giai đoạn 2020-2025 với mục tiêu kiểm soát ngăn chặn tình trạng bạo lực, XHTE; nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, ngành, gia đình, trường học, cộng đồng xã hội và chính trẻ em về phòng chống bạo lực, XHTE; tăng cường khả năng phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục; thúc đẩy hoàn thiện hệ thống bảo vệ trẻ em thông qua tiếp cận các dịch vụ phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục, tư pháp, đảm bảo lợi ích tốt nhất cho trẻ em”, bà Hiền cho biết.

 

Mặt trái của kinh tế thị trường, thiếu việc làm, đời sống khó khăn, tác động tiêu cực của internet, mạng xã hội... cũng là những nguyên nhân phát sinh các vụ, việc xâm hại, bạo hành trẻ em.

 

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phạm Thị Minh Hiền

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek