Thứ Sáu, 27/09/2024 20:24 CH
Công đoàn cùng doanh nghiệp chủ động phòng chống dịch
Thứ Năm, 06/05/2021 07:00 SA

Công nhân Công ty TNHH Điều Đại Hưng Phát tuân thủ nghiêm quy định đeo khẩu trang tại nơi làm việc. Ảnh: NGỌC HÂN

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thời điểm này, không dừng lại ở các giải pháp tuyên truyền, phát khẩu trang, phun thuốc khử trùng, tại nhiều doanh nghiệp (DN), công đoàn đang phối hợp triển khai thêm nhiều giải pháp tích cực khác như: thành lập đội phòng chống dịch bệnh, xây dựng phòng cách ly, xây dựng các kịch bản ứng phó trong từng trường hợp cụ thể…

 

Mục tiêu nhằm chủ động phòng ngừa dịch bệnh lây lan, đảm bảo sức khỏe cho người lao động (NLĐ) và ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Tích cực phòng chống dịch

 

Công ty TNHH Hào Hưng Phú Yên (KCN Đông Bắc Sông Cầu) hiện có gần 300 công nhân. Trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ, không khí lao động nơi đây vẫn giữ được nhịp độ sôi nổi. Dù khuôn mặt của mỗi công nhân bị che khuất bởi chiếc khẩu trang nhưng trong ánh mắt của mỗi người đều thể hiện sự hăng say.

 

Ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Hào Hưng Phú Yên, cho biết: Từ năm 2020 khi dịch COVID-19 bùng phát, toàn bộ NLĐ của công ty đã tự giác đeo khẩu trang trong quá trình làm việc, nề nếp đó vẫn duy trì cho đến nay. Hiện tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, để đảm bảo sức khỏe NLĐ cũng như ổn định sản xuất của DN, công đoàn công ty đã đề xuất thực hiện một số biện pháp hữu hiệu.

 

Cụ thể như yêu cầu toàn bộ NLĐ cài đặt ứng dụng Bluezone; đeo khẩu trang 100% khi đến công ty làm việc; đo thân nhiệt tại cửa ra vào công ty; trang bị dung dịch sát khuẩn, vệ sinh tay; không nói chuyện riêng, tụ tập đông vào giờ giải lao. “Trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc xuất khẩu hàng hóa của công ty gặp khó khăn song NLĐ vẫn được đảm bảo thu nhập, không một lao động nào bị cắt, giảm việc làm. Do vậy, NLĐ càng thêm tin tưởng và tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu về phòng chống dịch bệnh, yên tâm làm việc”, ông Công nói.

 

Tại KCN Hòa Hiệp, Công ty TNHH Harry& cũng luôn ở thế chủ động với quyết tâm cao từ việc nhỏ nhất để không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Ông Nguyễn Mạnh Trường, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Harry& cho hay: “Công ty luôn bám sát diễn biến của dịch bệnh và chỉ đạo của cấp trên để thực hiện các giải pháp phù hợp, kịp thời. Khi mới xảy ra dịch bệnh, đơn vị thực hiện ngay các giải pháp như tuyên truyền bằng băng rôn, phát khẩu trang, phun thuốc khử trùng… thì đến nay, ngoài duy trì các biện pháp trên, công ty đã thành lập đội phòng chống dịch. Bên cạnh đó, đơn vị xây dựng phòng cách ly y tế phục vụ cho tình huống phát hiện các biểu hiện nghi ngờ theo khuyến cáo của Bộ Y tế; xây dựng các kịch bản ứng phó trong từng tình huống; đồng thời tổ chức cho NLĐ luyện tập, quay clip tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh và chia sẻ rộng rãi đến NLĐ trong công ty và cộng đồng...”.

 

Tương tự, để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, theo bà Đinh Thị Nở, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Đồ hộp Tấn Phát - chi nhánh Tuy Hòa, công đoàn đã đề xuất công ty thực hiện việc bố trí, sắp xếp lại các phân xưởng sản xuất cũng như khu vực nhà ăn đảm bảo khoảng cách an toàn. Trong giờ ăn ca, bố trí lệch giờ giữa các bộ phận. Nếu trước đây, mỗi bàn ăn phục vụ 10 NLĐ thì nay chỉ được phép ngồi tối đa 3-4 người và có khay ăn riêng cho từng người. “Công ty, công đoàn đều xác định bên cạnh việc nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh thì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay là phải thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại DN”, bà Nở nhấn mạnh.

 

Không chủ quan lơ là

 

Đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh chưa có ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng, song không chủ quan, LĐLĐ tỉnh tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên và NLĐ, nhất là NLĐ đang làm việc tại các khu công nghiệp, Khu kinh tế Nam Phú Yên. Chủ động cập nhật, đề ra các phương án sẵn sàng ứng phó và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại gia đình, nơi công cộng, nơi làm việc; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, không hoang mang, gây mất ổn định; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe thường xuyên; đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc 5K.

 

Hiện nay, tại Khu kinh tế Nam Phú Yên và các khu công nghiệp có 60 DN đang hoạt động sản xuất kinh doanh với hơn 8.000 lao động, nên việc tự chủ động phòng chống dịch bệnh của DN, NLĐ đang được đặt lên hàng đầu. Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên cho biết. “Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến cho NLĐ bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện tại DN, chúng tôi còn đề nghị các DN rà soát, tổng hợp đầy đủ danh sách, thông tin người nhập cảnh, người liên quan đến ca bệnh tại Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, TP Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch về đang làm việc trong DN cho chính quyền và trung tâm y tế địa phương để có biện pháp giám sát y tế”.

 

Cũng theo ông Phúc, để tăng cường phòng chống dịch COVID-19, đơn vị còn đề nghị DN khi sản xuất kinh doanh phải chủ động, sáng tạo, linh hoạt triển khai đồng bộ các biện pháp về phòng chống dịch; chủ động nắm bắt tình hình diễn biến dịch nhanh nhất, đầy đủ nhất để có phương án xử lý phù hợp, kịp thời; tiến hành tự kiểm tra công tác phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm về việc thực hiện các biện pháp chống dịch tại nơi hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

 

LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động NLĐ nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong phòng chống COVID-19. Có thể khẳng định, việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong các DN là rất quan trọng, giúp đơn vị ổn định sản xuất, tạo việc làm cho NLĐ, bù đắp những khó khăn về kinh tế trong năm qua. Bằng những hành động thiết thực, chủ động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng hành cùng các cấp, ngành và DN phòng, chống COVID-19 hiệu quả.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Quốc Thắng

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek