Thứ Sáu, 27/09/2024 22:33 CH
Nhiều hoạt động trong tháng an toàn vệ sinh lao động
Thứ Tư, 05/05/2021 09:31 SA

Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2021 được phát động với chủ đề “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên” diễn ra từ ngày 1-31/5. Trao đổi với Báo Phú Yên về nội dung này, ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: 

 

Ông Đinh Khắc Đô

- Theo Kế hoạch 45, ngày 7/1/2021 của Ban chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương; UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021 trên địa bàn tỉnh nhằm tạo cao điểm về tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động (NLĐ) và các cấp, các ngành về thực hiện công tác ATVSLĐ, đồng thời đẩy mạnh các chương trình phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong các doanh nghiệp, cơ sở, hộ gia đình...

 

Theo đó, tổ chức các hoạt động đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện lao động, sản xuất của doanh nghiệp, cơ sở, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, địa phương và an toàn, sức khỏe cho NLĐ, cộng đồng.

 

* Ông có thể cho biết các hoạt động triển khai trong Tháng hành động về ATVSLĐ?

 

- Trước Tháng hành động về ATVSLĐ, các đơn vị, sở, ngành, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo tổ chức hưởng ứng tháng hành động này kết hợp Tháng công nhân năm 2021; lên kế hoạch triển khai tốt Tháng hành động về ATVSLĐ kết hợp Tháng công nhân năm 2021 để chỉ đạo đảm bảo hoạt động có hiệu quả.

 

Tỉnh dự kiến tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ kết hợp với Tháng công nhân năm 2021. Đặc biệt, Sở LĐ-TB-XH sẽ chủ trì phối hợp các cơ quan chức năng thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo, thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành (hoặc chuyên đề) về triển khai, tổ chức thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

 

Nội dung kiểm tra, thanh tra tập trung vào các ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sử dụng nồi hơi, thiết bị nâng, hàn cắt kim loại, làm việc trong không gian hạn chế, xây dựng, điện…; việc sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ trong các cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD), công tác huấn luyện ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở SXKD.

 

Các sở, ngành; Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo và tăng cường kiểm tra, thanh tra đôn đốc việc triển khai, tổ chức thực hiện pháp luật ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, cơ sở SXKD, các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý; xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về ATVSLĐ gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Các cơ sở SXKD tổ chức huấn luyện ATVSLĐ đầy đủ về các kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn cho NLĐ quy định tại Nghị định 44/2016/NĐ-CP; thực hiện công tác tự kiểm tra tại đơn vị; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp cho NLĐ; tổ chức thăm hỏi thân nhân của người chết do tai nạn lao động, động viên những người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có hoàn cảnh khó khăn; NLĐ đang làm việc tại các cơ sở sản xuất, làng nghề có nhiều yếu tố độc hại, nguy hiểm; tham gia các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021 do các cấp tổ chức.

 

Người lao động trong tỉnh tham gia Hội thi ATVSLĐ do Sở LĐ-TB-XH tổ chức. Ảnh: KIM CHI

 

* Các sở, ban ngành sẽ phối hợp như thế nào để các hoạt động diễn ra đồng bộ, thưa ông?

 

- Các sở, ngành sẽ phối hợp để quản lý đối với các loại máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ liên quan đến dược phẩm, vắc xin, sinh phẩm y tế, mỹ phẩm, nguyên liệu sản xuất thuốc, thuốc cho người, hóa chất gia dụng, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn, trang thiết bị y tế; quản lý đối với trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, trang thiết bị kỹ thuật, vũ khí, công cụ hỗ trợ thuộc ngành quản lý; tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành; thanh tra, kiểm tra chuyên đề việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, cơ sở SXKD có nguy cơ rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý đối với các loại máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ liên quan đến phương tiện giao thông vận tải, phương tiện, thiết bị xếp dỡ, thi công vận tải chuyên dùng, phương tiện thăm dò, khai thác trên biển, công trình hạ tầng giao thông.

 

Chỉ đạo các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp thực hiện kiểm định; đăng ký, khai báo máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; công tác huấn luyện ATVSLĐ; khám sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp cho NLĐ; quan trắc môi trường làm việc, cải thiện điều kiện làm việc và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật ATVSLĐ...

 

* Những năm qua, công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh như thế nào, thưa ông?

 

- Có thể nói, thời gian qua, các đơn vị đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các sở, ban ngành, hội đoàn thể, cơ quan thông tấn báo chí đa dạng hóa các hoạt động thông tin tuyên truyền về Tháng hành động về ATVSLĐ. Các đơn vị thường xuyên tư vấn, phổ biến giáo dục pháp luật ATVSLĐ-PCCN cho các doanh nghiệp, cơ sở SXKD thực hiện nghiêm các quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ-PCCN nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn lao động, cháy nổ xảy ra trong thời gian diễn ra Tháng hành động ATVSLĐ.

 

Các doanh nghiệp, cơ sở SXKD đã có sự chuyển biến tích cực, chủ sử dụng lao động có sự quan tâm nhất định đến công tác ATVSLĐ, chăm lo sức khỏe người lao động; cải thiện điều kiện làm việc và môi trường ở những nơi lao động làm việc nặng nhọc, độc hại; tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát, phát hiện những nguy cơ mất an toàn và xây dựng kế hoạch phòng ngừa ngay tại các phân xưởng, tổ, đội sản xuất; thường xuyên đôn đốc nhắc nhở người lao động chấp hành đủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ.

 

Các cấp, các ngành đã tổ chức, thăm hỏi, động viên cá nhân và gia đình người bị tai nạn lao động trong lao động sản xuất. Qua đó thấy được sự quan tâm của chính quyền và doanh nghiệp trong công tác ATVSLĐ.

 

Trong thời gian đến, sở sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATVSLĐ nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ. Hướng dẫn các doanh nghiệp thi hành Luật ATVSLĐ và các văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ, báo cáo kịp thời tai nạn lao động; báo cáo tình hình công tác ATVSLĐ định kỳ và hàng năm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp tự kiểm tra, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLĐ tại cơ sở; xử lý nghiêm minh, kịp thời những doanh nghiệp cố ý vi phạm pháp luật về ATVSLĐ.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Sở LĐ-TB-XH sẽ chủ trì phối hợp các cơ quan chức năng thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo, thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành (hoặc chuyên đề) về triển khai, tổ chức thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Nội dung kiểm tra, thanh tra tập trung vào các ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sử dụng nồi hơi, thiết bị nâng, hàn cắt kim loại, làm việc trong không gian hạn chế, xây dựng, điện…; việc sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ trong các cơ sở SXKD, công tác huấn luyện ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở SXKD.

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek