Thứ Bảy, 28/09/2024 02:25 SA
Tháng Công nhân năm 2021: Nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở
Thứ Bảy, 01/05/2021 07:00 SA

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động tại Lễ Phát động Tháng Công nhân năm 2021. Ảnh: NGỌC HÂN

2021 là năm thứ mười thực hiện chủ trương lấy tháng 5 hàng năm là Tháng Công nhân theo Thông báo 77-TB/TW của Ban Bí thư. Tháng Công nhân năm nay có chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển” hứa hẹn nhiều hoạt động hưởng ứng thiết thực, hướng về cơ sở. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Quốc Thắng cho biết:

 

- Thực hiện kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc triển khai, tổ chức sâu rộng các hoạt động Tháng Công nhân năm 2021 gắn với các hoạt động Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) với mục tiêu cụ thể là đóng góp tích cực vào việc thực hiện Nghị quyết 20/NQ-TW, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương năm 2021; LĐLĐ tỉnh đã lập kế hoạch triển khai các hoạt động Tháng Công nhân, phấn đấu mỗi công đoàn cơ sở làm ít nhất một phần việc cụ thể mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên và NLĐ.

 

Các hoạt động nhằm tiếp tục tôn vinh giai cấp công nhân, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ tập hợp, đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Quốc Thắng

* Thưa ông, chủ đề của Tháng Công nhân năm 2021 là “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, vậy LĐLĐ tỉnh chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào để đảm bảo quyền lợi, phúc lợi tốt hơn cho NLĐ?

 

- Một trong những nội dung xuyên suốt Tháng Công nhân là tổ chức chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Công đoàn các cấp cần đẩy mạnh phong trào “Ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn” qua hoạt động tư vấn pháp luật, khám sức khỏe, tổ chức hoạt động thăm hỏi CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đối thoại giữa chủ doanh nghiệp với công nhân, giám sát thực hiện chính sách với NLĐ, tổ chức ngày hội CNLĐ, tôn vinh những công nhân lao động có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, các chủ doanh nghiệp làm tốt chính sách việc làm, quan tâm chăm lo đời sống NLĐ; giúp đỡ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, CNLĐ bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp. Năm nay, với chỉ tiêu mỗi công đoàn cơ sở tổ chức ít nhất một hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên, LĐLĐ tỉnh đang tập trung tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua trong đoàn viên, CNLĐ tại các doanh nghiệp, như: Chương trình “75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển”; chương trình “Lắng nghe - thấu hiểu - chia sẻ” và các hoạt động “Cảm ơn NLĐ”…

 

Điểm nổi bật của Tháng Công nhân năm 2021 là quyền lợi của NLĐ được chăm lo tốt hơn, thông qua việc triển khai, thực hiện, cụ thể hóa các chương trình phúc lợi đoàn viên do LĐLĐ tỉnh đã ký kết với đối tác trong việc tổ chức các hoạt động chăm lo đoàn viên, NLĐ như: hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn; cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên với giá ưu đãi, giảm từ 5-20% và một số lợi ích khác. Cụ thể, trong Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Công đoàn ngành Y tế, Công đoàn Khu kinh tế, Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa... tổ chức các hoạt động như: Phối hợp các doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn; tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám phụ khoa, cấp phát thuốc miễn phí; hỗ trợ sát hạch và cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1; tổ chức làm thẻ căn cước công dân; tổ chức Hội thi Nữ công nhân duyên dáng tài năng lần thứ 2; tuyên truyền, tư vấn pháp luật lao động cho CNLĐ tại các đơn vị đông lao động…

 

Mặc dù diễn ra trong bối cảnh hết sức khó khăn do đại dịch, nhưng chúng tôi kỳ vọng Tháng Công nhân năm 2021 sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp để các cấp công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ, xem đó thật sự là ngày hội của mình, từ đó có ý thức tự giác, tự lực, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong từng vị trí công tác.

* Trong các hoạt động kể trên, Chương trình “75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển” được coi là điểm nhấn, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của NLĐ. Xin ông chia sẻ thêm về chương trình này?

 

- Chương trình “75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển” là một điểm nhấn khá mới mẻ trong hoạt động công đoàn năm 2021. Con số 75.000 sáng kiến được đề ra với mong muốn CNVCLĐ ghi nhớ về tinh thần lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế lao động lần đầu tiên được tổ chức trọng thể tại Việt Nam cách đây 75 năm, đồng thời chào mừng 75 năm Ngày Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và hưởng ứng chủ đề năm 2021 do Thủ tướng Chính phủ phát động “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”. Ngay sau khi Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động vào đầu tháng 3/2021, LĐLĐ tỉnh đã triển khai sâu rộng chương trình đến từng đơn vị, doanh nghiệp và được CNVCLĐ tích cực hưởng ứng. Trong Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức tôn vinh, biểu dương CNVCLĐ tiêu biểu, có sáng kiến xuất sắc tham dự chương trình.

 

* Theo ông, làm thế nào để các hoạt động trong Tháng Công nhân ngày một đi vào thực chất và hiệu quả hơn?

 

- Để các hoạt động trong Tháng Công nhân ngày càng thực chất, thể hiện tình cảm, sự chung sức chia sẻ khó khăn, giúp đoàn viên, NLĐ ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc, những năm gần đây, tổ chức công đoàn và nhiều doanh nghiệp luôn quan tâm chăm lo, thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về chế độ chính sách cho NLĐ bằng những việc làm cụ thể như: tăng tiền ăn ca, hỗ trợ thêm tiền xăng xe đi lại, nâng đơn giá tiền công sản phẩm; tổ chức giao lưu, đối thoại giữa người sử dụng lao động với NLĐ; thăm hỏi, động viên NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ theo luật định; biểu dương các gương sáng, tiêu biểu trong lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các giải pháp công tác và quản lý đem lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất kinh doanh của đơn vị...

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGỌC HÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek