Thứ Bảy, 28/09/2024 04:28 SA
Nâng cao kiến thức pháp luật cho phụ nữ cơ sở
Thứ Ba, 27/04/2021 09:24 SA

Chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật của Sở Tư pháp tuyên truyền Luật An ninh mạng cho phụ nữ xã An Dân (huyện Tuy An). Ảnh: NGỌC DUNG

Tích cực tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ tham gia bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tuyên truyền Luật An ninh mạng, Luật Bình đẳng giới... là những hoạt động thiết thực giúp phụ nữ cơ sở nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

 

Vận động phụ nữ tham gia bầu cử

 

Những ngày này, cùng với các cấp, các ngành góp phần bảo đảm cuộc bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tích cực tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 600 hội viên phụ nữ ở các xã, phường như: Xuân Phú, Xuân Lộc (TX Sông Cầu), An Dân, An Ninh Tây (huyện Tuy An), Hòa Phong, Hòa Đồng (huyện Tây Hòa). Trưởng Ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thu Huyên chia sẻ, ngoài các địa phương trên, trong thời gian này, các cấp hội còn lồng ghép tuyên truyền bầu cử cho hội viên phụ nữ khắp nơi trong tỉnh thông qua các đợt truyền thông, sinh hoạt chi tổ hội...

 

Qua đó giúp cán bộ, hội viên phụ nữ cơ sở hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; vị trí, vai trò của người đại biểu dân cử; các quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND; công tác thúc đẩy bình đẳng giới trong vận động bầu cử và đại biểu dân cử… Đồng thời tuyên truyền cho hội viên ghi nhớ các nguyên tắc khi đi bầu cử, nghiên cứu kỹ danh sách người ứng cử trước khi bỏ phiếu để lựa chọn người đại biểu xứng đáng; thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của công dân trong xây dựng, củng cố, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.

 

Có mặt tại hội trường UBND xã An Ninh Tây cùng với đông đảo chị em hội viên của xã nhà, suốt cả buổi chiều 23/4, chị Đinh Thị Của ở thôn Xuân Phu ngồi chăm chú lắng nghe những thông tin tuyên truyền của cán bộ Hội LHPN tỉnh và Sở Tư pháp về nội dung trên.

 

Chị Của nói: “Thông qua buổi tuyên truyền, tôi càng ý thức rõ hơn về trách nhiệm của bản thân trong việc lựa chọn những đại biểu đủ tiêu chuẩn, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Trong đợt bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới, tôi sẽ trực tiếp đi bầu để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong sự kiện chính trị trọng đại của đất nước”.

 

Tuyên truyền Luật An ninh mạng

 

Tại các địa phương, chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật của Sở Tư pháp còn tuyên truyền Luật An ninh mạng. Từ đó giúp phụ nữ cơ sở hiểu rõ sự cần thiết, mục đích ban hành, ý nghĩa của Luật An ninh mạng để thực hiện nghiêm pháp luật của Nhà nước; giúp chị em hiểu rõ tác hại của việc sử dụng mạng xã hội không lành mạnh; trách nhiệm của bản thân khi tham gia không gian mạng, cách thức bảo vệ bản thân, con em trong gia đình trên không gian mạng; cũng như nắm bắt một số biện pháp chủ động phòng tránh các đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

 

Hiện nay, bên cạnh những thuận lợi của internet và mạng xã hội, chúng ta còn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới đối với an ninh quốc gia và toàn xã hội, chị Oanh nói. Đây là “mảnh đất màu mỡ” để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước, các kênh youtube, trang web truyền bá tư tưởng văn hóa độc hại...

 

Việc nhận diện tính chất, mức độ nguy hiểm của loại tội phạm mạng nhằm giúp hội viên phụ nữ tỉnh táo trước các thông tin bịa đặt, sai sự thật bằng cách tích cực nghe, đọc các thông tin thời sự chính thống từ các kênh ti vi, trang web báo chí của Đảng, Nhà nước; không chia sẻ, bình luận những thông tin về lịch sử, chính trị của đất nước không đúng sự thật, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn cho chính bản thân và cộng đồng.

 

Nói về hiệu quả của buổi truyền thông, chị Lê Thị Huỳnh Ngân, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa) thổ lộ: Nhiều chị em ở địa phương suốt ngày tất bật với ruộng vườn, đồng áng nên ít có thời gian tìm hiểu kỹ các kiến thức pháp luật. Vì vậy, bên cạnh hoạt động của hội phụ nữ cấp trên phối hợp với ngành chức năng, Hội LHPN xã Hòa Phú cũng thường xuyên tuyên truyền, tạo điều kiện cho chị em nâng cao kiến thức pháp luật thông qua các buổi sinh hoạt hội, các hội thi tìm hiểu về kiến thức pháp luật để giúp chị em chấp hành pháp luật tốt hơn, cũng như phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

 

Tổ chức hội luôn xem công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho phụ nữ cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hàng năm, các cấp hội luôn chủ động phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho chị em.

 

Thông qua các hình thức như hội nghị tuyên truyền, hội thi, Hội LHPN tỉnh còn phối hợp với các ngành tư pháp, công an, bảo hiểm xã hội... giải đáp những vướng mắc của phụ nữ địa phương về vấn đề liên quan đến luật pháp. Qua đó giúp chị em chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân góp phần cùng chính quyền địa phương giữ vững an ninh trật tự an toàn xã hội.

 

Bà Phạm Thị Thu Huyên, Trưởng Ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek