Chủ Nhật, 29/09/2024 16:26 CH
Ứng dụng bảo hiểm xã hội số: Thúc đẩy giao dịch điện tử, tiếp cận thông tin
Thứ Bảy, 27/03/2021 06:25 SA

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động cài đặt VssID. Ảnh: THÁI HÀ

Với nhiều tiện ích mang lại cho người tham gia khi cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội (BHXH) số, BHXH tỉnh đang đẩy mạnh việc hỗ trợ cài đặt VssID cho các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp và người dân, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp.

 

Đẩy mạnh cài đặt VssID

 

Thực hiện chủ trương số hóa của BHXH Việt Nam về việc triển khai ứng dụng VssID, BHXH Phú Yên đã tuyên truyền, tập huấn công tác này cho toàn hệ thống, đồng thời phối hợp các đơn vị sử dụng lao động, Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) để triển khai ứng dụng VssID hiệu quả.

 

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người lao động, nhân dân tham gia cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, vừa qua, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai cài đặt ứng dụng tại địa phương. Theo đó, lãnh đạo BHXH Phú Yên yêu cầu toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống BHXH tỉnh đi đầu trong việc cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID; tuyên truyền hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thuộc các doanh nghiệp, cơ sở y tế, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách; tổ chức hoạt động tuyên truyền cao điểm về cài đặt ứng dụng VssID tại các địa điểm tập trung đông dân cư, các đơn vị sử dụng lao động có nhiều người tham gia, các cơ sở KCB... Thông tin, truyền thông về ứng dụng VssID trên thiết bị di động bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

 

Tại BHXH tỉnh, 2 ngày/tuần, các phòng chuyên môn cử cán bộ đến bộ phận một cửa để hướng dẫn người dân cài đặt VssID. Thời gian cài đặt chỉ mất khoảng 5 phút, sau đó mọi thông tin về quá trình đóng BHXH, các thông tin trên thẻ BHYT, mức hưởng… sẽ được hiển thị trên điện thoại để người dân trực tiếp theo dõi. Việc cài đặt ứng dụng VssID có thể thay thế cho thẻ BHYT giấy, tạo thuận lợi cho người dân khi KCB.

 

Còn tại BHXH huyện, thị xã, thành phố, hàng ngày cán bộ BHXH tăng cường hướng dẫn cài đặt VssID cho người dân khi đến liên hệ giao dịch. Ông Nguyễn Quốc Bình, Giám đốc BHXH huyện Sông Hinh, cho biết: Chúng tôi đã thực hiện việc cài đặt tại trụ sở đơn vị và đang phối hợp Trung tâm Y tế huyện để hướng dẫn cài đặt ứng dụng cho cán bộ y tế tại các khoa, phòng. Trong tháng 4 tới, chúng tôi sẽ triển khai đến các trạm y tế xã và người dân.

 

Dễ dàng tra cứu thông tin

 

Ứng dụng BHXH Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động VssID được ngành BHXH tích cực triển khai nhằm thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất; từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.000 người được cài đặt ứng dụng VssID. Kết quả lấy ý kiến người dùng ứng dụng này đa số đều đánh giá cao các tiện ích mà ứng dụng mang lại. Chị Lê Thị Như Bích ở phường 5, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Trước đây, khi muốn tìm hiểu về quá trình tham gia BHXH, quá trình KCB, các chế độ thụ hưởng ốm đau, thai sản..., tôi đều phải đến cơ quan BHXH hoặc gọi điện cho tổng đài của ngành BHXH mới nắm bắt được. Tuy nhiên, việc này bất tiện, mất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi vì cán bộ BHXH phải tra cứu, khớp nối thông tin mới có thể trả lời. Khi sử dụng ứng dụng mới này, tôi chỉ cần mở điện thoại lên là có thể dễ dàng tra cứu thông tin, nắm bắt được quá trình đóng, hưởng BHXH của mình và nhiều tiện ích khác. Nói chung rất tiện lợi”.

 

Ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định: “Việc sử dụng ứng dụng VssID sẽ thúc đẩy giao dịch điện tử nhiều hơn, thuận lợi cho cả cơ quan BHXH và người tham gia, thụ hưởng, đảm bảo sự nhanh chóng, chính xác, minh bạch, công bằng. Hiện nay, BHXH tỉnh đang khẩn trương hướng dẫn việc tải, cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android hoặc IOS đối với người đã đăng ký và chưa đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek