Chủ Nhật, 29/09/2024 18:30 CH
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo:
“Bà đỡ” giúp người dân Phú Hòa thoát nghèo
Thứ Sáu, 26/03/2021 12:25 CH

Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo có ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng tích cực đến đời sống người dân, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn huyện Phú Hòa.

 

Tỉ lệ hộ nghèo của huyện Phú Hòa từ 8,9% vào đầu năm 2016, đã giảm xuống còn 1,22% vào cuối năm 2020.

 

Hỗ trợ phát triển sản xuất

 

Thời gian qua, huyện Phú Hòa triển khai nhiều hoạt động của chương trình giảm nghèo, dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển sản xuất và dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững được thiết kế phù hợp, đồng bộ và có hệ thống đảm bảo đạt được mục tiêu giảm nghèo. Đặc biệt, từ năm 2016-2020, UBND huyện phân bổ cho xã Hòa Hội kinh phí để thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững với 38 hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia. Đến nay, 31 gia đình đã thoát nghèo, thoát cận nghèo; riêng các hộ còn lại mới nhận vốn hỗ trợ vào năm 2019 và hộ có người ốm đau bệnh tật nên còn khó khăn, chưa thoát nghèo.

 

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Hội cho biết: Buôn Hố Hầm có 139 hộ, với 454 nhân khẩu; người dân cư trú tập trung ở 2 khu vực làng mới và làng cũ. Trước đây, người dân Hố Hầm sống nhờ vào ruộng rẫy, quanh năm chỉ biết trồng bắp, trồng sắn và một ít lúa ăn qua ngày, cuộc sống thiếu thốn, khó khăn triền miên.

 

Trong thời gian chiến tranh, các hộ dân phiêu bạt khắp nơi. Sau ngày đất nước giải phóng, cả buôn chỉ còn lại khoảng 45 hộ dân quay về vùng đất cũ xây dựng lại cuộc sống. Hiện nay, thông qua các chính sách hỗ trợ, địa phương đã triển khai, giúp đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn Hố Hầm ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo.

 

Một hộ dân ở huyện Phú Hòa được hỗ trợ bò để phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: KIM CHI

 

Hờ Nga ở buôn Hố Hầm chia sẻ: “Trước đây, gia đình mình nghèo lắm, thiếu đói quanh năm. Nhờ Nhà nước hỗ trợ vốn, gia đình có điều kiện trồng keo. Ngoài ra, mình còn trồng thêm mấy sào sắn, nuôi mấy con bò và gà vịt nữa. Mấy năm gần đây giá cả khá ổn định, nên gia đình có thu nhập khá, không còn nghèo nữa”.

 

Theo ông Lê Bá Tự, Phó Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Hòa, chương trình giảm nghèo đã trở thành nhiệm vụ, chỉ tiêu ưu tiên trong quá trình chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, các chính sách giảm nghèo đã được triển khai đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả, tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực đời sống của người nghèo, giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

Ông Nguyễn Tấn Đoan, 60 tuổi, ở thôn Phú Thạnh, xã Hòa Quang Nam bị khuyết tật hệ vận động nhưng vẫn có thể lao động nên xã chọn ông để hỗ trợ bò giống chăn nuôi. Ông Đoan nói: “Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ bò, tôi vui lắm. Nuôi được 2 năm, bò đẻ ra bê nên có của tích góp, nhà cũng đỡ khổ. Hiện nay gia đình đã thoát nghèo. Chỉ cần chăm chỉ làm lụng, chăn nuôi bò là đủ sống qua ngày”.

 

Nâng cao chất lượng cuộc sống

 

Với mục tiêu nâng cao thu nhập của người dân nói chung và hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, những năm qua, huyện Phú Hòa đã tập trung mọi nguồn lực và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên phát triển nông, lâm, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, tập trung vào nhóm chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo, phát triển hạ tầng ở địa bàn có tỉ lệ hộ nghèo cao.

 

Theo đó, người nghèo được hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin. Huyện đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Nhờ vậy, thu nhập bình quân của hộ nghèo tăng lên 15,4 triệu đồng/người/năm (gấp 2,8 lần so với năm 2015), đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

 

Theo ông Đinh Công Thạch, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, thời gian đến, địa phương cố gắng tăng nguồn lực đầu tư của Nhà nước cho các chính sách giảm nghèo, trong đó tập trung vào 3 nhóm chính sách: hỗ trợ phát triển sản xuất chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển theo chuỗi giá trị nhằm tạo đầu ra, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo; hỗ trợ hiệu quả cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, ưu tiên cho các dịch vụ gắn với tiêu chí nghèo đa chiều như: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác giảm nghèo.

 

Đẩy mạnh hoạt động tín dụng ưu đãi và tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác gắn với chính sách khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật và nhân rộng mô hình giảm nghèo một cách có hiệu quả.

 

Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, theo dõi việc sử dụng các nguồn vốn vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và vốn vay giải quyết việc làm. Đồng thời kết hợp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số nghèo.

 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp dân cư và người nghèo, nhằm góp phần thay đổi nhận thức trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo bền vững.

 

“Huyện Phú Hòa phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025 từ 9% đầu năm 2021 xuống còn 2,5% vào cuối năm 2025. Nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, hạn chế tái nghèo, đảm bảo thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo tăng gấp 2 lần so với cuối năm 2020”, ông Đinh Công Thạch cho biết thêm.

 

Huyện Phú Hòa phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025 từ 9% đầu năm 2021 xuống còn 2,5% vào cuối năm 2025. Nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, hạn chế tái nghèo, đảm bảo thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo tăng gấp 2 lần so với cuối năm 2020.

 

Ông Đinh Công Thạch, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek