Thứ Hai, 30/09/2024 00:33 SA
Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3: Vì một cộng đồng hạnh phúc
Thứ Bảy, 20/03/2021 07:00 SA

Gia đình hạnh phúc là tế bào lành mạnh của xã hội. Ảnh: TRÍ DƯƠNG

Thời gian qua, Sở VH-TT-DL (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Công tác gia đình (CTGĐ) tỉnh) đã hướng dẫn, phối hợp và giám sát đối với các cơ quan, ban ngành và địa phương trong tỉnh triển khai đề án Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm có hiệu quả, tạo nên hiệu ứng tích cực về mặt xã hội. Phóng viên Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 năm nay.

 

* Bà có thể cho biết những kết quả đạt được khi thực hiện đề án Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

 

- Thực hiện đề án Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, ngành VH-TT-DL, các cơ quan, ban ngành và địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động có hiệu quả. Cụ thể, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên, Báo Phú Yên và hệ thống truyền thanh các cấp xây dựng nhiều phóng sự chuyên đề, clip phóng sự về các gương tiêu biểu; chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền có nội dung thiết thực, gần gũi gắn liền với thực tiễn cuộc sống, để người dân dễ hiểu, dễ thực hiện. Đồng thời, các địa phương đã tổ chức tuyên truyền cổ động trực quan bằng xe lưu động, băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, bảng tin... tại trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, nơi công cộng... Qua đó góp phần tôn vinh, nhân rộng nét đẹp biểu hiện trong đời sống xã hội, đem lại hạnh phúc cho cộng đồng.

 

Bên cạnh đó, Sở VH-TT-DL chủ trì, phối hợp các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo CTGĐ tỉnh tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, thi tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và Luật Bình đẳng giới, thi phụ nữ duyên dáng tài năng... Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị phối hợp tổ chức các buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ hạnh phúc của mỗi gia đình công chức viên chức và người lao động cho đồng nghiệp nhằm xây dựng tập thể gia đình hạnh phúc. Đặc biệt, công tác xã hội hóa trong cộng đồng dân cư, huy động các tổ chức, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động chăm lo công tác gia đình, trong đó điểm nhấn là tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 đã góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trên địa bàn tỉnh.

 

* Quá trình thực hiện đề án này trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua có gặp những khó khăn gì không, thưa bà?

 

- Đề án được triển khai sâu rộng, nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và ý thức của người dân trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, hạnh phúc dòng họ, xã hội hạnh phúc ngày càng được nâng lên. Song vẫn còn nhiều gia đình chưa được hạnh phúc, và từ việc gia đình không hạnh phúc dẫn đến cộng đồng dân cư không hạnh phúc trọn vẹn. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chưa thật sự quyết liệt; kinh phí để tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, tài liệu tuyên truyền còn hạn chế; các hoạt động biểu dương, nhân rộng những gương điển hình thực hiện tốt việc xây dựng gia đình hạnh phúc chưa kịp thời...

 

* Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức các hoạt động mừng Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 năm nay đối với các ngành, các cấp như thế nào, thưa bà?

 

- Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 năm nay tiếp tục thực hiện chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Sở VH-TT-DL đã ban hành các văn bản hướng dẫn các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện việc tổ chức các hoạt động mừng Ngày Quốc tế hạnh phúc. Theo đó, các cơ quan, tổ chức, địa phương căn cứ tình hình, đặc điểm, điều kiện cụ thể tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trọng điểm hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc bằng các hình thức tuyên truyền trực quan sinh động và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Nội dung tuyên truyền tập trung nêu bật lịch sử, ý nghĩa của Ngày Quốc tế hạnh phúc cũng như chủ đề, khẩu hiệu và các hoạt động của Việt Nam nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc; tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; nêu gương người tốt, việc tốt, các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng.

 

* Để thông điệp và ý nghĩa của Ngày Quốc tế hạnh phúc tiếp tục được truyền tải đến người dân và tạo nên hiệu ứng tích cực trong xã hội, theo bà trong thời gian tiếp theo cần phải làm gì?

 

- Để nâng cao hơn nữa nhận thức và sự tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc, các cấp, ngành, đoàn thể cần chú trọng đến công tác tuyên truyền. Đồng thời tổ chức các hoạt động với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị có hiệu quả và tiết kiệm; lồng ghép với các nội dung, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 

Sở VH-TT-DL kiến nghị UBND tỉnh có chỉ đạo thiết thực đến các sở, ban ngành, củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo CTGĐ ở địa phương nhằm huy động sức mạnh toàn xã hội cho CTGĐ nói chung, về hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 nói riêng; tạo điều kiện để mọi công dân, người lao động có điều kiện cùng chung tay nhìn nhận lại, điều chỉnh lại trách nhiệm của mình đối với gia đình, địa phương, đơn vị mà mình đang cư trú, đang làm việc.

 

Hơn hết, ở một cộng đồng dù lớn hay nhỏ, mỗi người thân, người bạn, người đồng nghiệp, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, đơn vị... bằng những hành động thiết thực nhất hãy cùng yêu thương và chia sẻ để góp phần đem lại hạnh phúc cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng. Chỉ khi có sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp, của mỗi gia đình, mỗi cá nhân thì mới thực hiện được mục tiêu xây dựng cộng đồng hạnh phúc.

 

* Xin cảm ơn bà! 

 

Ngày Quốc tế hạnh phúc đầu tiên được Liên Hợp Quốc tổ chức vào ngày 20/3/2013, với thông điệp chính thức được phát đi trên toàn thế giới: “Hãy hành động vì hạnh phúc”. Tại Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng, thực hiện Quyết định 2589 ngày 26/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm”, nhiều hoạt động thiết thực tuyên truyền, hưởng ứng thu hút sự quan tâm và tạo nên hiệu ứng tích cực trong sự chỉ đạo điều hành của các cấp ủy, chính quyền và sự tham gia hưởng ứng của người dân.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái

 

THIÊN LÝ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek