Thứ Hai, 30/09/2024 02:33 SA
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau:
Nâng cao uy tín của người cao tuổi trong cộng đồng
Thứ Sáu, 19/03/2021 09:31 SA

Ra mắt CLB LTHTGN phường 2 (TP Tuy Hòa). Ảnh: HOÀNG LÊ

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) đóng vai trò tích cực trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự. Thành viên CLB được hưởng lợi từ hoạt động chăm sóc sức khỏe, tiếp cận thông tin, hỗ trợ pháp lý và đáp ứng nhu cầu về văn hóa tinh thần. CLB tạo ra nét mới thu hút người cao tuổi (NCT) tham gia sinh hoạt hội, nâng cao uy tín của tổ chức hội trong đời sống cộng đồng.

 

Hiện toàn tỉnh có 9/9 huyện, thị xã, thành phố xây dựng được 40 CLB LTHTGN, với gần 2.000 thành viên. Các CLB này tổ chức cho NCT tập luyện thường xuyên; truyền thông nâng cao nhận thức về tự chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn thực hành nếp sống lành mạnh. Hầu hết các thành viên cho biết sức khỏe được cải thiện hơn khi tham gia CLB.

 

Sống vui, sống khỏe

 

Cuối tháng 11/2020, CLB LTHTGN của phường 2 (TP Tuy Hòa) ra mắt với 45 thành viên thuộc khu phố 4, khu phố 5 và khu phố 6. Ban chủ nhiệm CLB có 5 thành viên. Ông Dương Bình Tấn, Chủ nhiệm CLB này, cho biết: CLB đã thông qua quy chế, điều lệ hoạt động. Hiện nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên một số hoạt động của CLB phải cắt giảm. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, các hội viên sẽ gia nhập nhiều hơn và hoạt động sôi nổi hơn.

 

Tại phường 4 (TP Tuy Hòa), CLB LTHTGN cũng vừa ra mắt với 50 thành viên. Bà Đoàn Mỹ Liên ở khu phố 1, phường 4, nói: “Tôi năm nay 70 tuổi; khi tham gia vào CLB thì cùng các chị em tập thể dục hàng ngày để vận động tay chân, giữ gìn sức khỏe. Nếu ai khó khăn, đau ốm thì các thành viên CLB hỗ trợ, giúp đỡ nhau để vươn lên, sống vui, sống khỏe”.

 

Theo ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, CLB LTHTGN tạo cơ hội cho các thành viên phát huy vai trò, đóng góp nhiều hơn cho gia đình và cộng đồng. Thành viên của các CLB LTHTGN trong tỉnh cảm thấy tự tin hơn khi được tham gia, đóng góp ý kiến và được học những kiến thức, kỹ năng mới.

 

Sự tự tin giúp NCT khỏe mạnh hơn, gia tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ. Một số CLB có quỹ tăng thu nhập cho các thành viên CLB vay, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, kinh doanh, giúp các thành viên làm ăn hiệu quả, cải thiện thu nhập của bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, thành viên CLB thường xuyên được tuyên truyền về chế độ chính sách cũng như hỗ trợ tư vấn sức khỏe, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích của NCT.

 

“Các thành viên CLB có thêm nhiều bạn mới và thích thú với các hoạt động của CLB từ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đến học tập kiến thức mới, chăm sóc sức khỏe và tăng thu nhập. Khi khó khăn, họ được CLB giúp đỡ cũng như có cơ hội giúp đỡ người khác khiến các thành viên cảm thấy an toàn hơn, cuộc sống có ý nghĩa hơn, củng cố tình làng, nghĩa xóm, gắn kết cộng đồng”, ông Thành chia sẻ.

 

Góp phần thích ứng với già hóa dân số

 

Qua thực tế hoạt động, CLB LTHTGN đã chứng minh đây là mô hình hiệu quả, thiết thực, góp phần thích ứng với già hóa dân số, phù hợp với NCT và điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam. Đây là mô hình với những đặc trưng: chặt chẽ về tổ chức, phong phú về nội dung, hiệu quả về kinh tế mà các loại hình CLB khác không có được. Đây còn là sân chơi bổ ích, bền vững, giúp NCT tăng thu nhập, cải thiện sức khỏe.

 

Thời gian qua, theo ông Nguyễn Trung Thành, nhìn chung các cấp Hội NCT và cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện Quyết định 1533/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn 2016-2020. Đặc biệt, Ban đại diện Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện và Hội NCT cấp xã, phường, thị trấn là đơn vị chủ trì đã nghiêm túc triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định 1533/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức tập huấn cho cán bộ Hội NCT địa phương, cơ sở. Ban chủ nhiệm CLB LTHTGN hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật, công tác quản lý và hoạt động của CLB trước khi xây dựng, nhân rộng mô hình CLB LTHTGN. Do đó công tác triển khai được thuận lợi.

 

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai mô hình CLB LTHTGN, một số cấp ủy, chính quyền chưa thấy hết ý nghĩa, tác động của CLB LTHTGN; chưa nhận thấy CLB chính là lực lượng góp phần giúp cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện tốt công tác giảm nghèo tại cơ sở. “Đặc thù của mô hình CLB LTHTGN là có quỹ tăng thu nhập cho các thành viên vay vốn để sản xuất, kinh doanh giúp nhau giảm nghèo, đồng thời tạo thu nhập cho CLB từ nguồn lãi vay để trang trải chi phí hoạt động, giúp CLB bền vững về tài chính”, ông Nguyễn Trung Thành nói. Tuy nhiên trong Kế hoạch 83 của UBND tỉnh chưa bố trí nguồn lực, chỉ mới hỗ trợ mỗi CLB 2 triệu đồng để ra mắt CLB. Do đó, việc triển khai thực hiện Kế hoạch 83/KH-UBND của UBND tỉnh về đề án Nhân rộng mô hình CLB LTHTGN còn nhiều khó khăn.

 

“Theo kế hoạch, đến năm 2025, toàn tỉnh phấn đấu xây dựng thêm ít nhất 30 CLB; duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động và quản lý 100% CLB đã xây dựng giai đoạn 2017-2020. Các CLB phấn đấu bảo đảm chất lượng về cơ cấu, thành phần (mỗi CLB có từ 50-70 thành viên, trong đó 60-70% là phụ nữ, 60-70% là người cao tuổi, 30-40% là người trẻ tuổi, ưu tiên người có hoàn cảnh khó khăn). Phấn đấu có ít nhất 50% thành viên CLB được vay vốn để sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập; 100% CLB có quỹ để tăng thu nhập và quỹ hoạt động do CLB tự quản lý theo quy chế do CLB ban hành”, ông Nguyễn Trung Thành cho biết.

 

Đến năm 2025, toàn tỉnh phấn đấu xây dựng thêm ít nhất 30 CLB; duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động và quản lý 100% CLB đã xây dựng giai đoạn 2017-2020. Các CLB phấn đấu bảo đảm chất lượng về cơ cấu, thành phần; phấn đấu có ít nhất 50% thành viên CLB được vay vốn để sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập; 100% CLB có quỹ để tăng thu nhập và quỹ hoạt động do CLB tự quản lý theo quy chế do CLB ban hành.

 

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh

 

 HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek