Thứ Năm, 25/04/2024 21:40 CH
Nâng cao kỹ năng giám sát cho nữ đại biểu HĐND cấp xã
Thứ Ba, 28/05/2019 14:00 CH

Bà Nguyễn Thị Kỳ trao đổi kỹ năng giám sát với các nữ đại biểu HĐND cấp xã ở Phú Hòa và Đồng Xuân - Ảnh: NGỌC QUỲNH

Hội LHPN tỉnh vừa phối hợp với tổ chức APHEDA tại Việt Nam tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giám sát cho nữ đại biểu HĐND ở các xã Xuân Long, Xuân Sơn Nam, Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân), Hòa An, Hòa Định Tây, Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa). Qua đó giúp nữ đại biểu HĐND ở các địa phương nâng cao năng lực hoạt động giám sát, tạo uy tín trong cộng đồng dân cư, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của đại biểu HĐND.

 

Khóa tập huấn này là một trong những hoạt động của dự án Thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao năng lực cho phụ nữ tham chính do Cộng hòa Ireland, Chính phủ Australia và Tổ chức Nhân dân Australia vì y tế, giáo dục và phát triển hải ngoại (APHEDA) phối hợp tổ chức. Mục tiêu của hoạt động này là nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động của nữ đại biểu HĐND cấp cơ sở, giúp họ có phương pháp, kỹ năng để thực hiện tốt chức năng của đại biểu dân cử theo luật định.

 

Thực tiễn hoạt động của HĐND trong những năm qua cho thấy, HĐND các cấp đã có nhiều nỗ lực tăng cường công tác giám sát việc thi hành Hiến pháp, luật và các nghị quyết của HĐND. Kết quả hoạt động giám sát của HĐND tác dụng tích cực trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương, cơ sở. Tuy nhiên, hoạt động này ở các địa phương chưa được tiến hành thường xuyên, hiệu quả giám sát chưa cao và gặp không ít khó khăn, vướng mắc… Đây cũng là những vấn đề mà chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng giám sát cho nữ đại biểu HĐND cấp xã của dự án đặt ra.

 

Tại khóa tập huấn, bà Nguyễn Thị Kỳ, nguyên Giám đốc Trung tâm Đại biểu dân cử Quốc hội, tư vấn của dự án đã trao đổi với các nữ đại biểu HĐND ở các địa phương tổng quan về hoạt động giám sát và giám sát chuyên đề của đại biểu HĐND; những vấn đề cơ bản nhất mang tính hệ thống về giám sát theo luật định; kỹ năng giám sát và giải quyết kiến nghị của cử tri, kinh nghiệm trong việc thu thập, xử lý thông tin, lựa chọn nội dung, phương pháp giám sát… Theo bà Kỳ, giám sát không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm của HĐND và đại biểu HĐND trong việc theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo pháp luật. Qua đó khẳng định những kết quả đạt được, đồng thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, từ đó kiến nghị, đề xuất các biện pháp, giải pháp để hoạt động của bộ máy nhà nước đạt hiệu quả cao hơn. Giám sát là một kỹ năng khó và phức tạp, đòi hỏi đại biểu phải hiểu sâu sắc về hoạt động giám sát, nắm vững mục đích và các nội dung giám sát. Trong khi các nữ đại biểu HĐND cấp xã hầu như kiêm nhiệm, thời gian hoạt động không nhiều lại thiếu hụt thông tin, kỹ năng, nên họ cần có thêm thời gian, cần được cung cấp, bồi dưỡng kiến thức để có thể nâng cao kỹ năng hoạt động của mình.

 

Các chị Võ Thị Sương (Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân), Trần Thị Mận (Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) và một số nữ đại biểu HĐND khác có mặt tại lớp tập huấn cho rằng: Hiện nay, việc triển khai thực hiện hoạt động giám sát ở cơ sở gặp một số khó khăn, vướng mắc như: các thành viên của các ban HĐND hoạt động không chuyên trách, kiêm nhiệm nên chưa chủ động, tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ; báo cáo phục vụ giám sát của một số đơn vị chịu sự giám sát chưa đạt yêu cầu, không bảo đảm tiến độ về thời gian làm ảnh hưởng đến hoạt động này. Điều đáng nói, một số kiến nghị của đoàn giám sát chưa được một số đơn vị thực hiện nghiêm túc, kết quả khắc phục những hạn chế mà các đoàn giám sát chỉ ra chưa được thực hiện kịp thời…

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết: Trước khi triển khai các hội nghị tập huấn, chúng tôi gặp gỡ nữ đại biểu HĐND của hai huyện thụ hưởng dự án để tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của chị em cần trang bị những nội dung gì. Từ đó Hội phối hợp với tổ chức APHEDA tại Việt Nam triển khai, nhằm giúp chị em đại biểu HĐND cấp xã nâng cao kỹ năng giám sát. Hiện nay ở các địa phương, hoạt động giám sát của các nữ đại biểu còn nhiều hạn chế. Cho nên, chị em rất cần được hỗ trợ các kỹ năng giám sát, chất vấn và một số kỹ năng khác…

 

Theo bà Nguyễn Thị Kỳ, để thực hiện tốt chức năng giám sát, người đại biểu phải có kỹ năng, kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực giám sát và phải nghiên cứu kỹ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Ngoài ra cần nắm bắt các thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua báo cáo, dư luận xã hội… liên quan đến lĩnh vực giám sát. “Hoạt động giám sát cần tránh dàn trải, tập trung vào các vấn đề nổi cộm, bức xúc mà nhân dân, báo chí và cử tri quan tâm. Đại biểu cần phải gắn bó với cử tri, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri để đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thỏa đáng các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Đồng thời cần phải đi thực tế để kiểm định thông tin xem có đúng không, vì trăm nghe không bằng một thấy”, bà Kỳ chia sẻ.

 

“Hội LHPN tỉnh đang tích cực triển khai các hoạt động của dự án nhằm góp phần nâng cao năng lực hoạt động của nữ đại biểu HĐND các cấp, tăng cường sự tham chính của phụ nữ ở các địa phương trong thời gian tới”, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho hay.

 

KHÁNH NGỌC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek