Thứ Bảy, 20/04/2024 15:41 CH
Chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện được người dân quan tâm
Thứ Hai, 27/05/2019 13:00 CH

BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến người dân xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) - Ảnh: THÁI HÀ

Khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN), người không có hợp đồng lao động, trong đó có người nghèo, cận nghèo sẽ được hưởng lương hưu và đảm bảo cuộc sống khi về già. Với những ý nghĩa nhân văn mà chính sách này mang lại, BHXH tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành liên quan tăng cường công tác truyền thông, vận động người dân tham gia.

 

Tập trung tuyên truyền

 

Ngay từ những ngày đầu năm, ngành BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tập trung tuyên truyền sâu rộng chính sách BHXHTN tại 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị tại thôn, xã, khu dân cư; đến từng gia đình tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia; ra quân diễu hành trên đường phố… nhằm giúp nhân dân hiểu rõ hơn về BHXHTN - một chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

 

Sau khi tham dự hội nghị tuyên truyền chính sách BHXHTN tại thôn Cảnh Phước, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa, bà Nguyễn Thị Tiến nói: “Khi chưa tham gia hội nghị, tôi không biết BHXHTN là gì vì nghĩ vợ chồng chỉ đi bán vé số thì làm sao có lương hưu. Vợ chồng tôi luôn lo lắng khi tuổi già đến, nếu không lao động được sẽ không biết lấy gì để sinh sống. Sau đó, tôi biết Nhà nước có luật mới, ai tham gia BHXH cũng được, tham gia ít cũng được và sau này dù ít dù nhiều thì về già vẫn có chỗ trông vào. Hiện tôi vẫn còn lao động được, các con tôi thì đã trưởng thành, có thể hỗ trợ được cho cha mẹ nên tôi đăng ký tham gia”.

 

Chính sách BHXHTN theo quy định của Luật BHXH mới hiện nay đã mở ra cho người lao động tự do cơ hội tham gia và thụ hưởng chính sách an sinh xã hội một cách dễ dàng. Trong đó, người tham gia BHXHTN có thể linh động mức đóng phù hợp với thu nhập của mình với mức đóng/tháng thấp nhất bằng 22% mức thu nhập theo chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

 

Ngoài ra, Nhà nước có chính sách hỗ trợ mức đóng cho người tham gia BHXHTN (30% đối với hộ nghèo; 25% hộ cận nghèo và 10% cho đối tượng khác). Khi đóng đủ 20 năm trở lên, người tham gia BHXHTN được hưởng chế độ hưu trí. Nếu tham gia chưa đủ 20 năm thì được hưởng trợ cấp BHXH một lần; thân nhân được hưởng trợ cấp tuất khi người tham gia BHXHTN chết và được hưởng các quyền lợi khác như: Được cấp thẻ bảo hiểm y tế; được điều chỉnh lương hưu theo quy định…

 

Để thu hút người dân và lao động tham gia BHXHTN, thời gian qua, ngành BHXH đã phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tổ chức đối thoại, trao đổi, tư vấn với người dân. Từ tháng 10/2018, BHXH Phú Yên và Bưu điện tỉnh phối hợp phát triển đối tượng tham gia BHXHTN qua mạng lưới bưu điện bằng hình thức tổ chức hội nghị khách hàng nhằm giúp các đơn vị nâng chất lượng hoạt động tuyên truyền, thúc đẩy gia tăng số người tham gia BHXHTN.

 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ đại lý thu BHXH ở các xã, phường, thị trấn, hội nông dân, ngành bưu điện... qua đó, kỹ năng tiếp xúc, tuyên truyền, giới thiệu chính sách BHXH, thuyết phục người dân tham gia BHXHTN của các đại lý thu không ngừng tăng lên.

 

Những tín hiệu vui

 

Theo ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh, thực hiện kế hoạch liên tịch, BHXH tỉnh đã phối hợp cùng Bưu điện tỉnh trong việc tiếp cận, tư vấn khách hàng, hoàn thiện slide tuyên truyền chương trình BHXHTN. Đơn vị cũng cử cán bộ chuyên trách tham dự các hội nghị của bưu điện tổ chức ở các địa phương để giải thích thêm những vấn đề người dân còn thắc mắc, yên tâm tham gia BHXHTN. Nhờ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, chính sách BHXHTN đang dần đến được với người dân.

 

Vừa qua, BHXH huyện Tuy An phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXHTN cho người dân tại địa bàn xã An Chấn. Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Ẩm, Phó Chủ tịch UBND xã An Chấn nhấn mạnh tầm quan trọng, sự cần thiết cũng như những lợi ích mà chính sách BHXHTN mang lại; đồng thời tuyên truyền, vận động bà con nhân dân nên cân nhắc kỹ, có phương án tiết kiệm tham gia BHXHTN để có lương hưu, thẻ BHYT nhằm chăm sóc sức khỏe và ổn định đời sống khi về già. Kết thúc hội nghị có 15 người đăng ký tham gia BHXHTN.

 

Bà Nguyễn Thị Bắc Hải, Phó Giám đốc BHXH huyện Đồng Xuân cho biết: Là một huyện miền núi có nhiều dân tộc cùng sinh sống, thu nhập của người dân còn thấp, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí chưa cao… đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển đối tượng tham gia BHXHTN. Thời gian qua, BHXH huyện Đồng Xuân đã thực hiện việc đổi mới công tác tuyên truyền về chính sách BHXHTN tới người dân, qua đó góp phần thu hút thêm nhiều đối tượng, có cả những người dân tộc thiểu số tham gia loại hình bảo hiểm này.

 

Ông Phan Trường Quý, Giám đốc BHXH huyện Sơn Hòa cho hay, từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Sơn Hòa đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức 6 cuộc vận động ở 4 xã, thu hút 269 người tham gia và có 78 người đăng ký mới. Tuy nhiên, do mới chỉ bước đầu vận động, người dân vẫn đang trong quá trình đóng, chưa được thụ hưởng nên nhiều người chưa hiểu được tầm quan trọng của chính sách này. Tất nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, ý thức của người dân sẽ được vun đắp dần để ai cũng tham gia BHXHTN.

 

Theo ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh, tính đến tháng 4/2019, toàn tỉnh có 2.733 người tham gia BHXHTN. Con số vẫn còn rất khiêm tốn nhưng cũng là tín hiệu vui khi bước đầu người dân tiếp cận với chính sách này. Thời gian tới, để phát triển đối tượng BHXHTN, BHXH tỉnh tiếp tục chú trọng tuyên truyền đến từng địa bàn dân cư, trong đó tập trung vào đối tượng như chủ kinh doanh cá thể, lao động tự do…; tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện các chuyên mục về chính sách BHXHTN; đồng thời giao chỉ tiêu phát triển BHXHTN cho từng đại lý thu để thu hút được nhiều người dân tham gia và thụ hưởng chính sách này.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek