Thứ Hai, 30/09/2024 04:25 SA
Thảm hoạ sập cầu Cần Thơ:
Đã có ít nhất 43 người chết
Thứ Năm, 27/09/2007 14:50 CH

Đến 11 giờ trưa nay, 27/9, đã tìm thấy 6 thi thể nữa, nâng số nạn nhân của thảm hoạ nghiêm trọng lên 43 người chết, 87 bị thương và vẫn còn nhiều nạn nhân bị vùi dưới đống đổ nát. Công tác cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân vụ sập cầu dẫn cầu Cần Thơ vẫn diễn ra khẩn trương.

070927--sap-cau.jpg

Công trình thi công xây dựng gây thảm họa lớn nhất lịch sử Việt Nam!

2g40 sáng: công việc cứu hộ vẫn tiếp tục, tuy nhiên nhịp độ làm việc rất chậm. Chỉ còn một xe cần cẩu lọai 70 tấn tiến sâu vào đoạn giữa trụ 14 và 15, nơi mà hai đoạn dầm hộp từ độ cao 30 mét gãy cắm xuống đất hình chữ “V”. Công việc của chiếc cần cẩu này khá đơn giản: lấy khỏi đống đổ nát từng thanh sắt nhỏ.

Không khí ban đêm bớt phần ồn ã, một số công nhân đang cứu hộ tại hiện trường cho biết vẫn còn nghe được tiếng của ai đó giữa đống đổ nát gõ vào những thanh sắt và mảng bê tông. Nhưng vị trí thì không thể xác định được. Nhiều người hy vọng họ sẽ còn chờ được đến sáng để công tác cứu hộ có thể triển khai mạch lạc và hiệu quả hơn. 

Anh Đ.K., một thành viên nhóm cứu hộ có mặt tại hiện trường cho biết khó khăn nhất trong công tác cứu hộ hiện tại là bài toán kỹ thuật, làm sao để nâng hai khối bê tông khổng lồ lên mà không để xảy ra sụp đổ, gây tai nạn nào khác. Còn việc bốc dỡ từng tí một như hiện tại thì sẽ kéo dài thời gian và không hy vọng có nạn nhân sống sót.

Thành đội Cần Thơ cũng đưa nhiều lực lượng tham gia cứu hộ. Tuy nhiên họ chỉ thực hiện được những việc bên ngoài, chủ yếu làm bằng tay, như bốc dỡ, di chuyển những thanh sắt nhỏ.

070927--cap-cuu.jpg

Cấp cứu nạn nhân bằng ca nô.

3g05, một số thân nhân của các nạn nhân chưa tìm thấy xác vẫn đang tập trung tại khu vực hiện trường để nghe ngóng tin tức. Giọng một ai đó vang lên giữa khuya: "Tìm thấy người, tìm thấy người!"... Một số người xách băng ca, mền chạy tới đống đổ nát để hỗ trợ. Nhưng cuối cùng thì không tìm thấy ai cả. Mọi người đành quay về vị trí để chờ đợi.

3g20, xác một nạn nhân đã được các lực lượng cứu hộ tìm thấy. Danh tính đã được xác định: Đặng Văn Sóc, sinh năm 1976.

Đến 4g, xác thứ hai được nhận diện là Dương Văn Khải, 39 tuổi.

4g40 xác một nạn nhân chưa nhận diện được vì không còn bảng tên.

6 giờ sáng thì tìm thấy thêm hai nạn nhân nữa. Một không xác định được tên và một người tên Nguyễn Văn Mùa.

Đến 11g cùng ngày, đã xác định có 43 người chết (kể cả một người đã được phát hiện nhưng chưa thể đem xác lên) và 87 người bị thương, trong đó có nhiều người bị thương rất nặng và một người phải chuyển lên TP.HCM điều trị.

Thảm kịch đã được báo trước ?

Nhiều cuộc họp đã triển khai chớp nhoáng tại hiện trường cũng như tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết: khu vực xảy ra sự cố do các nhà thầu phụ của Việt Nam đảm trách. Tuy nhiên, vẫn chưa có kết luận chính nào về nguyên nhân gây ra sụp đổ toàn bộ các cầu dẫn trên các trụ 13, 14, 15. Có nhiều ý kiến đưa ra là do đêm 25/9, mưa quá to khiến đất lún, nền yếu dẫn đến các giàn giáo bị sập. Tuy nhiên, ý kiến này vẫn chưa thỏa đáng.

Một thông tin đáng lưu ý, ông Lê Văn Sáu, thuộc Công ty Vĩnh Thịnh 2 thi công tại công trình cho Báo Thanh Niên biết: ông phụ trách khâu đẩy dàn trục. Cách đây 10 ngày, lúc đẩy dàn trục ra ông phát hiện vết nứt ngang 1,5 ly, dài khoảng 10m. Thấy vậy, ông đã báo cáo lên cấp trên thì được trả lời: "Do đẩy dàn trục sớm quá nên có hiện tượng răng thôi". Ông Sáu còn cho hay, sáng nay công nhân của Vĩnh Thịnh 2 không đến công trình để phản ứng với việc trả lương chậm nên toàn bộ công nhân của đơn vị này đều được an toàn. Hiện nay nguyên nhân đang được điều tra làm rõ.

Theo một số kỹ sư kể lại có lẽ nhà thiết kế đã không tính đến những sai sót, nên mới hôm qua đoạn dẫn này vừa được đổ bê tông xong thì có dấu hiệu bị lún và trách nhiệm cũng phải kể đến đơn vị giám sát. Phát biểu tại cuộc họp báo với lãnh đạo Cần Thơ lúc 14 giờ ngày 26/9, đại diện nhà thầu chính TKN (Nhật Bản) - ông Hứa Thanh Tuấn cho biết: "Nơi bị đổ sập là do 2 nhà thầu phụ là VSL, Vĩnh Thịnh thi công. Trong trách nhiệm của mình, nhà thầu chính chịu tất cả chi phí chữa trị, mai táng cho các nạn nhân. Nhà thầu chính mua bảo hiểm tai nạn với Bảo Minh; nhà thầu phụ mua bảo hiểm của ai chúng tôi không rõ. Đến giờ này, chúng tôi vẫn chưa thể thông tin chính thức nguyên nhân của thảm họa sụp đổ tại chân cầu Cần Thơ".

070927--than-nhan.jpg

Thân nhân của các nạn nhân trong nỗi đau tột cùng.

Xung quanh công tác cứu hộ cứu nạn tại nơi xảy ra thảm kịch, các đơn vị cứu hộ đang dùng cẩu để đưa các vật nặng ra ngoài. Mọi việc diễn ra rất chậm và cẩn thận vì xác định còn rất nhiều người ở phía dưới. Có nhiều khâu bốc dỡ, lực lượng cứu hộ đã phải làm bằng tay.

Cũng có những trường hợp nạn nhân may mắn một cách hi hữu: một công nhân trẻ bị kẹt dưới đống sắt, thép bê tông được đưa ra. Tuy nhiên, người này chỉ bị thương (trẹo) bả vai. Trong lúc thất thần, anh ta không nhớ mình tên gì. Đến khi các y bác sĩ lục được trong túi quần có thẻ nhân viên mới biết được người may mắn đó tên Đỗ Văn Lưu.

Không chỉ có anh Lưu may mắn sống sót, tại Trung tâm y tế huyện Bình Minh (Vĩnh Long) chúng tôi ghi nhận có 5 trường hợp trở về "từ cõi chết".

Anh Nguyễn Hùng Việt, đội trưởng đội bảo vệ tại công trình kể lại: lúc anh đang quan sát dưới gầm cầu thì nghe tiếng rắc rắc, rồi dàn giáo bị xé, anh đã kịp chạy đến trụ bê tông chân cầu. Lúc này cát rơi xuống như mưa, anh may mắn được lưới bao bảo vệ phía dưới che chắn. Khi biết cầu bị sập, anh cố kêu cứu nhưng không ai nghe. Cuối cùng anh quyết định len qua kẽ các thanh sắt để chui ra ngoài. Anh Vũ Văn Cường, giám sát công trình bị rơi theo đống gạch đá sống sót ôm mặt khóc: "Lúc bị kẹt phía dưới, tôi nghe rất nhiều tiếng kêu cứu (!)".

Lúc mọi người đang huy động lực lượng, máy móc để ứng cứu thì một công nhân trẻ vẫn còn gọi về cho mẹ thảng thốt "mẹ ơi cứu con!". Hàng ngàn người dân đến theo dõi tại hiện trường đều cầu nguyện cho những người còn kẹt phía dưới.

Công tác cứu hộ: còn nước còn tát

Sáng sớm hôm nay 27/9, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cùng các lãnh đạo có liên quan đã có buổi họp nắm tình hình và triển khai các công việc cần thiết cho công tác cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ các gia đình nạn nhân. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo các địa phương phải thực hiện việc phát thanh, đưa lực lượng chức năng xuống từng nhà trong địa bàn có đông công nhân làm việc tại công trình để rà soát lại danh sách, xem ai còn mất tích hay không. Khi chính quyền có danh sách này rồi sẽ đối chiếu lại với danh sách của các nhà thầu nhằm phục vụ cho công tác cứu hộ được hiệu quả hơn.

Với tinh thần còn nước còn tát, phó Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị cứu hộ cứu nạn khẩn trương xác định vị trí có người, tìm cách đưa nạn nhân ra càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, phó Thủ tướng cũng thống nhất với phía nhà thầu chính trong việc cứu hộ bằng cách phá từng mảng bê tông nhỏ và làm từ trên xuống để tránh việc xảy ra vụ sụp đổ thứ hai. Với việc phá dỡ khối bê tông khổng lồ kiểu này, nhiều khả năng những người còn mắc kẹt sẽ khó có thể sống sót cùng thời gian.

Sáng nay, tại hiện trường mưa xối xả suốt buổi nên công việc cứu hộ bị đình trệ hoàn toàn. Các lực lượng cứu hộ của quân đội, công binh cũng chưa thể tiếp cận đống đổ nát để phá dỡ khối bê tông. Nhà thầu chỉ có thể nỗ lực cho xe cần cẩu tháo dỡ và dời đi từng thanh sắt một. Bộ trưởng Dũng chỉ đạo: trước mắt tìm mọi cách tập trung xác định xem còn người bên dưới hay không. Việc bốc dỡ, dọn dẹp hiện trường sẽ được tiến hành ngay khi khẳng định được là không còn người để cứu hộ.

Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh cũng đã đến khảo sát hiện trường, thăn hỏi nạn nhân, thân nhân và họp cùng lực lượng công an để chỉ đạo công tác điều tra, xác định nguyên nhân sự cố.

Thiếu úy Huỳnh Em, cảnh sát cơ động công an Vĩnh Long cho biết sẽ dùng 4 chó nghiệp vụ để tham gia tìm kiếm cứu nạn, xác định vị trí nạn nhân trong đống đổ nát. Trung tâm C32 của Bộ Công an sẽ tăng cường thêm 5 con chó nghiệp vụ vào công việc cứu hộ cứu nạn này trong chiều hôm nay.

Đại sứ Nhật Bản tại VN gởi thư chia buồn

Nhà thầu Taisei Corp.: Chúng tôi xin lỗi sâu sắc...

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại VN, ông Norio Hattori, ngày 26/9 đã gửi thư chia buồn tới Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Trong thư, ông nói: “Từ đáy lòng mình, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới ngài Chủ tịch khi được biết về vụ tai nạn sập cầu thảm khốc tại Cần Thơ đã gây ra những tổn thất nặng nề cho các công nhân VN đang thi công công trình này...”.

Các nhà thầu Nhật Bản gồm Taisei Corp., Kajima Corp. và Nippon Steel Engineering Co. Ltd. đã có mặt tại hiện trường xây dựng hôm 26/9. Yasukiyo Saito, người phát ngôn của Công ty Taisei, nói rằng 3 công ty nói trên có liên quan đến việc xây dựng cây cầu. “Chúng tôi xin lỗi sâu sắc về sự cố xảy ra bất ngờ này...” - Saito nói.

(Theo TTXVN, Bloomberg, Guardian, The Age Online)

BTV (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek