Tình trạng người dân chăn thả bò, dê và tự ý đi lại bên trong khu vực sân bay Tuy Hòa đang uy hiếp an toàn của các chuyến bay, kể cả máy bay dân dụng và máy bay quân sự.
NHIỀU VI PHẠM
Tuy đã hoạt động trở lại từ nhiều năm nay, nhưng hiện vành đai sân bay Tuy Hòa (trước kia gọi là sân bay Đông Tác) chưa được xây khép kín. Một số chỗ xây xong nhưng chưa hoàn thiện, tạo khoảng trống không có ngăn cách với bên ngoài nên người dân tự ý đi lại, đưa bò, dê vào chăn thả bên trong khu vực sân bay, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an toàn bay, an toàn giao thông và an ninh trật tự trong sân bay.
Đại tá Dương Hồng Trường, Chỉ huy trưởng Trung đoàn Không quân 910 (Trường Sĩ quan Không quân), Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo An toàn căn cứ sân bay (ATCCSB) Tuy Hòa cho biết: “Ngày nào, người dân cũng chăn thả hàng chục, có lúc lên đến hàng trăm con bò, dê ở những nơi có cỏ mọc trong sân bay”.
Không chỉ chăn thả súc vật nuôi trong khu vực sân bay, sau khi tuyến đường từ thôn Uất Lâm (xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) nối đường Hùng Vương (nối dài) hoàn thành, xung quanh vành đai những nơi chưa được xây tường rào cứng, mặc dù Trung đoàn Không quân 910 đã rào chắn lại bằng dây kẽm gai, nhưng vẫn bị người dân cắt ra để làm lối đi lại. Nhiều người đi từ các lối mòn phía tây sân bay băng qua đường lăn, đường băng khi máy bay đang chuẩn bị hạ cánh, cất cánh. Theo thống kê của bộ phận bảo vệ an ninh sân bay, chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, Cảng hàng không Tuy Hòa và Trung đoàn 910 đã phối hợp xử lý 10 vụ vi phạm đi lại, 1 vụ chặt phá rừng dương và kịp thời dập một đám cháy do người dân gây ra, gần với khu vực để máy bay.
Ngoài ra, trên địa bàn thôn Uất Lâm có 5-6 chủ xe công nông thường đưa phương tiện vào khu vực bên trong sân bay lấy trộm cát. “Các chủ xe này lợi dụng những lúc bộ đội không đi tuần tra, những ngày nghỉ, giờ nghỉ, bố trí người canh gác theo dõi rồi chạy xe nhanh vào xúc trộm. Việc lấy cát trong sân bay là vi phạm quy định và ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường lăn, đường băng sân bay”, đại tá Dương Hồng Trường cho biết.
Trung đoàn 910 và Cảng hàng không Tuy Hòa đã trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở nhiều lần, nên thời gian gần đây số hộ chăn thả bò, dê trong sân bay có giảm. Tuy nhiên vẫn còn hơn 10 hộ dân ở thôn Uất Lâm và khu phố 5 (phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) chăn thả hằng ngày vào gần khu vực cấm, khu vực hoạt động bay, khu vực nhà ở của bộ đội. Những vi phạm đến ATCCSB này nếu không chấn chỉnh sẽ ảnh hưởng đến an toàn bay, trật tự an toàn xã hội, gây phức tạp tình hình trong sân bay.
TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC
Đại tá Dương Hồng Trường cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2014, Trung đoàn Không quân 910 đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa), phường Phú Thạnh và phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) nắm chắc tình hình an ninh trật tự; trao đổi, cung cấp 14 nguồn tin phục vụ công tác bảo vệ ATCCSB. Đơn vị cũng đã rà soát các hộ dân sinh sống quanh vành đai sân bay và tiến hành các thủ tục chuẩn bị bàn giao khu đất ven biển cho địa phương quản lý theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời phối hợp bàn giao nhà ga hàng không cũ cho Trạm T68 quản lý; thông báo bằng văn bản cho các địa phương giáp ranh biết hoạt động bay trực thăng mới của đơn vị; rào chắn tại vị trí cột mốc số 2 sau khi tuyến đường liên xã Uất Lâm nối thông với đường Hùng Vương (nối dài); tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân chấp hành các quy định cấm trong sân bay, đặc biệt là các hộ dân có chăn thả bò, dê và chủ xe công nông thường có hành vi lấy trộm cát trong sân bay…
Tại hội nghị sơ kết công tác bảo vệ ATCCSB Tuy Hòa được tổ chức mới đây, hầu hết các ý kiến đều thống nhất cho rằng, để đảm bảo an toàn cho sân bay Tuy Hòa, cùng với Trung đoàn Không quân 910 và Cảng hàng không, các đơn vị công an, xã đội, phường đội địa bàn giáp ranh với sân bay cần thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, trao đổi thông tin, nắm tình hình khu vực địa bàn, tình hình căn cứ sân bay; phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân về công tác bảo vệ an ninh quốc phòng, ATCCSB; vận động nhân dân các thôn giáp ranh sân bay ký cam kết không vi phạm khu vực quân sự và gắn nội dung này vào tiêu chuẩn xét đánh giá xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
UBND tỉnh cần tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thành tường rào khép kín, khắc phục những chỗ bị đập phá, bàn giao lại cho các địa phương quản lý theo quy chế phối hợp bảo vệ sân bay.
Theo quyết định của Bộ Quốc phòng, Trung đoàn Không quân 910 tổ chức huấn luyện bay, đào tạo phi công quân sự tại sân bay Tuy Hòa trên 2 loại máy bay (phản lực L-39, trực thăng Mi-8). Cùng với đó, Cảng hàng không dân dụng Tuy Hòa hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa theo lịch trình, kế hoạch với tần suất cao trong tuần.
CÔNG MẬU - XUÂN TÚ