Thứ Sáu, 03/05/2024 18:28 CH
Hành trình 25 lần sẻ chia giọt máu hồng của chị Oanh
Thứ Bảy, 06/04/2024 10:49 SA

Với suy nghĩ “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nhiều năm qua, chị Cao Thị Oanh, sinh năm 1974, hội viên phụ nữ thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa đã có 25 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, chị còn tích cực vận động gia đình và nhiều người dân địa phương cùng tham gia hiến máu, góp phần lan tỏa sâu rộng nghĩa cử hiến máu cứu người.

 

Chị Cao Thị Oanh luôn tâm niệm còn sức khỏe là còn tình nguyện cứu người. Ảnh: CTV

 

Sẵn sàng cho máu khi có thể

 

Nhận được tin Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Sơn Hòa tổ chức lễ phát động Ngày toàn dân HMTN, chị Oanh tranh thủ dậy sớm ra đồng thăm ruộng, rồi về nhà cho bầy gà ăn để kịp tham gia. Với chị, HMTN đã trở thành một việc làm thân quen và thường xuyên.

 

Nhớ về những ngày đầu biết đến và tham gia phong trào HMTN, chị Oanh cho hay: Đó là vào năm 2010, khi tôi còn là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nguyên An, Hội LHPN và Hội Chữ thập đỏ xã phát động phong trào HMTN ở địa phương. Tôi lần đầu đăng ký nhưng e dè vì sợ hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm sức lao động. Nhưng sau khi được các bác sĩ và cán bộ hội tư vấn, tôi hiểu rõ các lợi ích của việc hiến máu không chỉ cứu được người bệnh mà còn cải thiện sức khỏe của người cho nên tôi đã tự tin tham gia”.

 

Kể từ đó, mỗi khi ban chỉ đạo HMTN cấp huyện, cấp tỉnh tổ chức các chương trình HMTN, chị Oanh đều sắp xếp công việc đồng áng để tham gia. Sau các lần hiến máu, chị cảm thấy sức khỏe và tinh thần tốt hơn. Vì vậy, hằng năm chị đều tham gia hiến máu từ 2-3 lần. Gần 14 năm qua, chị đã có 25 lần HMTN. Nhưng đối với chị Oanh, đó vẫn chưa phải là con số chị mong muốn. Bởi mỗi ngày có rất nhiều người cần đến máu nhưng chị phải đợi hơn 3 tháng để hiến máu toàn phần.

 

Chị Oanh bộc bạch: “Cứ nghĩ nhờ nguồn máu hiến tặng mà những bệnh nhân được tiếp thêm hy vọng sống, được hồi sinh, đoàn tụ bên gia đình là tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho xã hội. Để bảo đảm lượng máu tốt cho những lần hiến máu kế tiếp, tôi ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên lao động, đi bộ tập thể dục để nâng cao sức khỏe”.

 

Cả gia đình hiến máu

 

Không chỉ là người nhiệt tình trong hoạt động HMTN, chị Oanh còn là người năng nổ với vai trò vận động hiến máu. Chị tích cực vận động người thân, gia đình, tuyên truyền đến các hội viên, phụ nữ cùng tham gia hiến máu. Nghĩa cử hiến máu cứu người của chị Oanh đã lan tỏa đến các con của chị và họ hàng.

 

Đến nay, cả ba người con của chị đều tham gia HMTN; trong đó, con gái đầu của chị đã hiến máu 15 lần, con trai út hiến máu 5 lần và con gái giữa hiến máu 1 lần. Được chị vận động, hai em gái và các cháu gái của chị cũng tích cực tham gia hiến máu cứu người.

 

Em Bùi Kim Hồng Thủy, con gái lớn của chị Oanh chia sẻ: “Em rất cảm phục hành động hiến máu cứu người mà mẹ đã tình nguyện làm trong suốt 14 năm qua. Noi gương mẹ và muốn chia sẻ cho người bệnh giọt máu đào để có cơ hội tiếp tục duy trì sự sống, em đã 15 lần HMTN và được UBND huyện Sơn Hòa tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN”.

 

Chồng chị Oanh cũng là người thấu hiểu và luôn ủng hộ việc làm ý nghĩa của vợ và các con. Vì sức khỏe không cho phép nên anh không thể trực tiếp hiến máu, tuy vậy người nông dân chân đất này luôn đồng hành cùng vợ và các con trong hành trình “Sẻ giọt máu đào - trao đời sự sống”.

 

Được sự hậu thuẫn của chồng, có sự đồng hành của các con, chị có thêm động lực để tiếp tục tham gia và vận động họ hàng, hội viên phụ nữ thôn cùng tham gia hiến máu. Năm 2019, với số lần hiến máu của cả gia đình là 35 lần, gia đình chị Oanh đã được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN.

 

Ngoài tích cực tham gia hiến máu và vận động hiến máu cứu người, chị Oanh còn rất nhiệt tình trong các phong trào ở địa phương. Nhận xét về chị Oanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Nguyên Cao Thị Loan cho hay: Hành trình sẻ chia giọt máu hồng của chị Oanh và các con là tấm gương sống động trong phong trào toàn dân HMTN. Vì thế, công tác tuyên truyền hiến máu nhân đạo của xã đến người dân dễ dàng hơn. Hành động nhiều lần HMTN của chị Oanh rất đáng trân trọng và cần được nhân rộng. Chị đã góp phần lan tỏa giá trị sống nhân văn, nhân ái trong cộng đồng.

 

Hiến máu cứu người xuất phát từ lòng trắc ẩn, là sự sẻ chia với mong muốn những giọt máu của mình sẽ giúp người bệnh qua cơn hiểm nghèo. Tôi luôn nhủ lòng còn sức khỏe là vẫn tiếp tục tham gia hiến máu. Bởi lẽ, HMTN đã trở thành thói quen trong cuộc sống của tôi.

 

Chị Cao Thị Oanh

 

HÀ MY - NGỌC TÂN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một người lính trở về từ Trường Sa
Thứ Năm, 14/03/2024 07:09 SA
Bác sĩ trẻ tình nguyện vì cộng đồng
Thứ Hai, 11/03/2024 11:00 SA
Trên quê hương mẹ Hòa Đồng
Chủ Nhật, 03/03/2024 15:10 CH
Chia sẻ, trợ lực cho người nghèo
Thứ Sáu, 16/02/2024 11:24 SA
Tiến sĩ khoa học làm nông dân
Thứ Hai, 12/02/2024 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek